Tin mới

Thầy rắn 24 năm cứu người từ cõi chết

Chủ nhật, 21/09/2014, 18:19 (GMT+7)

Nhiều người ở huyện Buôn Đôn (Đắk Lắc) từng bị rắn độc cắn thập tử nhất sinh nhưng được ông Vi Văn Đào (66 tuổi) chế bài thuốc lạ từ cỏ cây cứu sống.

Nhiều người ở huyện Buôn Đôn (Đắk Lắc) từng bị rắn độc cắn thập tử nhất sinh nhưng được ông Vi Văn Đào (66 tuổi) chế bài thuốc lạ từ cỏ cây cứu sống.

Ông Vi Văn Đào (66 tuổi), trú tại thôn 8, xã Tân Hòa, huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk (người dân tộc Thái) cùng bà con người Tày chủ yếu sống dựa vào rừng núi nên thường xuyên đối mặt với nguy hiểm từ các loại rắn độc, không ít người đã bỏ mạng vì rắn cắn. Năm 20 tuổi, ông nghiên cứu được bài thuốc trị nọc rắn. Hơn 24 năm qua, ông không nhớ đã cứu bao nhiêu người.

Hễ có người bị rắn cắn, dù ở xa hay gần, ngày hay đêm, thậm chí mưa giông bão tố... ông đều băng rừng lội suối đến cứu mà không màng đến thù lao. Nhiều nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn từ xa đến, ông sẵn sàng cho ở lại với gia đình chữa trị cả tháng trời.

Bà Nguyễn Thị Năm (85 tuổi, ở thôn 10, xã Tân Hòa, huyện Buôn Đôn) từng hai lần bị rắn độc cắn đều được ông Đào cứu thoát. Bà Năm nhớ lại, lúc chạng vạng tối, bà ra vườn hái rau, không may giẫm phải con rắn cạp nia, bị nó cắn vào mu bàn chân.

"Tôi chỉ kịp kêu lên một tiếng rồi ngất đi và được người nhà đưa tới ông Đào. Thấy biểu hiện của tôi lúc đó, tụi nó nghĩ tôi đã chết nên gào khóc thảm thiết. Nhưng khoảng 30 phút, được ông ấy cho uống thuốc thì cơ thể tôi dần cử động được. Tiếp tục uống thuốc của ông Đào, tôi đã đi lại và sức khỏe bình thường", bà kể.

 

Ông Đào bên Cây thuốc trị độc tố của rắn.

Một thời gian sau, bà Năm lại bị rắn độc cắn thêm lần nữa. Bà nghĩ mình lớn tuổi, sức đề kháng không được tốt nên dù có tài đến mấy thì ông Đào cũng không chữa nổi. Toàn thân bà cứng đơ, mặt mày tím tái, mắt lờ đờ rồi ngất lịm, nhưng một lần nữa thầy Đào lại đưa bà từ cõi chết trở về.

Anh Đoàn Văn Tuấn (SN 1983, thôn Hà Bắc, xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn) kể: “Cách đây hơn một năm, trong lúc đi vào rừng, tôi bị con rắn lục cắn khiến người tím tái, nôn ói, rồi ngất đi, được mấy người đi rừng phát hiện đưa đi bệnh viện trong tình trạng nguy kịch, người mê man không còn biết gì nữa, bác sĩ nói tôi bị độc tố quá nặng khó mà chữa khỏi”.

 

Bà Năm, người hai lần được ông Đào cứu sống do bị rắn cắn.

Nghe vậy, gia đình anh ai cũng tuyệt vọng. Sau đó, được một người mách bảo có ông lão chữa được rắn cắn nên đã tức tốc chở anh đến nhà ông Đào. Nhìn anh Tuấn, ông Đào ngán ngẩm: “Còn nước còn tát”.

Ông dùng nhiều vị thuốc khác nhau tổng hợp lại nấu nước cho anh uống, rồi lấy lá đắp lên vùng bị rắn cắn. Anh Tuấn nằm mê man suốt hai ngày, rồi tỉnh dậy trong sự ngỡ ngàng của mọi người.

Cảm tạ người đã giành lại mạng sống từ cõi chết, gia đình anh Tuấn mang tiền tới trả công nhưng ông Đào không nhận. Ông chỉ cười bảo anh sống dậy là mừng rồi, không lấy tiền bạc gì cả, mang tiền về mà nuôi mấy đứa nhỏ. Không còn cách nào khác, gia đình anh Tuấn đành mang cặp gà, chai rượu xuống tạ ơn, nói mãi ông mới lấy.

Gần 70 tuổi, nhưng thi thoảng ông Đào vẫn một mình vượt hàng trăm cây số vào rừng sâu tìm cây thuốc. Ông cho biết: “Các loại dược liệu chữa rắn độc không dễ tìm kiếm. Nhiều loại phải đi mấy ngày trời trong rừng mới tìm được”. Dù có những buổi đội nắng, đội mưa, nhịn đói ở rừng nhưng ông vẫn miệt mài đi tìm cây thuốc cứu người.

Ông Vi Văn Bộ - Trưởng thôn 8, xã Tân Hòa cho biết: “Nhiều năm nay, ông Đào đã cứu được nhiều người bị rắn độc cắn. Có bệnh nhân ở xa phải ở lại nhà ông để chữa trị cả tháng trời nhưng ông không tính toán thiệt hơn. Việc cứu người của ông được bà con lối xóm hưởng ứng, quý trọng”.

Theo Hải Văn - Thư Nhã/Công an nhân dân

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news