Tin mới

Thế chấp cả nhà, mẹ con Cường đô-la vẫn trả lãi 3,55 tỉ đồng

Thứ ba, 02/06/2015, 08:40 (GMT+7)

Gia đình nhà Cường đô la đang gặp phải rất nhiều khó khăn. Mặc dù đã phải thế chấp cả nhà, cả cổ phiếu, mẹ con Cường đô la vẫn phải chi số tiền lãi vay khủng 3,55 tỉ đồng.

Gia đình nhà Cường đô la đang gặp phải rất nhiều khó khăn. Mặc dù đã phải thế chấp cả nhà, cả cổ phiếu, mẹ con Cường đô la vẫn phải chi số tiền lãi vay khủng 3,55 tỉ đồng.

Tin tức trên báo VTC cho hay, theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2015, tại thời điểm cuối quý 1, Quốc Cường Gia lai vẫn phải gánh chịu khoản nợ khủng. Nợ ngắn hạn của công ty là 109,52 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cuối năm 2014. Nợ dài hạn cũng giảm nhẹ nhưng vẫn đứng ở mức rất cao khi đạt 1.699 tỷ đồng.

Để được ngân hàng giải ngân, Quốc Cường Gia Lai đã phải thế chấp rất nhiều tài sản như nhiều quyền sử dụng đất của một số lô đất ở Đà Nẵng; toàn bộ dự án khu dân cư 6A Phước Kiển; dự án nông trường cao su.

Gia đình Cường đô la vẫn chưa thoát nợ nần, khó khăn

Không chỉ có vậy, Quốc Cường Gia Lai còn thế chấp tài sản thuộc quyền sở hữu của bà Nguyễn Thị Như Loan như 1 quyền sử  dụng đất ở TphCM, 2 quyền sử dụng đất ở Pleiku. Thậm chí, số cổ phiếu QCG của bà Loan cũng bị thế chấp.

Khoản nợ khủng khiến Quốc Cường Gia Lai phải gánh chịu chi phí tài chính khủng. Trong quý 1, chỉ riêng với lãi vay, công ty nhà Cường đô la đã phải chi 3,55 tỷ đồng. Dù giảm so với cùng kỳ năm ngoái nhưng đây vẫn là con số rất lớn, bằng 56% lợi nhuận gộp.

Chi phí tài chính không phải gánh nặng duy nhất mà nợ khủng mang đến cho Quốc Cường Gia Lai. Hiện tại, công ty còn đang chật vật với những hợp đồng vay đến ngày đáo hạn. Cụ thể, vay ngắn hạn của công ty đang là 109,52 tỷ đồng. Cộng thêm những khoản vay dài hạn sắp đến ngày thanh toán là hơn 50 tỷ đồng, Quốc Cường Gia Lai sẽ khó khăn vì tiền và các khoản tương đương tiền chưa tới 60 tỷ đồng.

Thông tin trên Tri thức trẻ cho hay, kết quả lợi nhuận quý I của QCG thực sự đáng thất vọng, báo hiệu một năm nữa kinh doanh đầy khó khăn. Số lãi của QCG quá nhỏ bé nếu so với quy mô của doanh nghiệp có vốn điều lệ hơn 2.750 tỷ đồng này.

Cường đô la cũng bị gây chú ý khi để quá ít dấu ấn đối với tình hình kinh doanh của công ty. Báo cáo của QCG cho thấy, Nguyễn Quốc Cường với tư cách thành viên HĐQT vẫn tham dự đầy đủ 12/12 buổi họp HĐQT với nhiều quyết định được thông qua. Cường đô la vẫn là Phó tổng giám đốc, kiêm vị trí người công bố thông tin cho doanh nghiệp nghìn tỷ. Tuy nhiên, các báo cáo đều do đích thân bà Loan – mẹ Cường đô la - ký duyệt.

Tại DN, Nguyễn Quốc Cường cũng nắm rất ít cổ phiếu. Tính tới cuối 2014, Cường đô la  chỉ đứng tên hơn 500 nghìn cổ phiếu QCG. Bà Loan vẫn là cổ đông lớn nhất với gần 102 triệu cổ phiếu QCG (hơn 37%).

Trong khi đó, em gái Nguyễn Ngọc Huyền My hồi cuối 2014 nhận 39 triệu cổ phiếu QCG sau đợt phát hành riêng lẻ để cấn trừ công nợ của CTCP Quốc Cường Gia Lai và đã lọt vào tốp U40 giàu nhất trên TTCK.

Trong khi cả mẹ và em gái đều có thêm lượng cổ phiếu rất lớn trước khi bước sang năm mới thì lượng cổ phiếu của Cường đô la vẫn không thay đổi, ở mức thấp.

Nam Nam (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news