Tin mới

Thế vận hội mùa đông Sochi 2014 khai mạc vào tối nay

Thứ sáu, 07/02/2014, 09:16 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Thế vận hội\nmùa đông Sochi khai mạc vào hôm nay (7/2)\nlà Olympic tốn kém nhất trong lịch sử thể thao với tổng chi phí khoảng 50 tỉ USD.

(Tinmoi.vn) Thế vận hội mùa đông Sochi khai mạc vào hôm nay (7/2) là Olympic tốn kém nhất trong lịch sử thể thao với tổng chi phí khoảng 50 tỉ USD.

Vào lúc 20g14p (giờ Moscow, tức 23g14p giờ Việt Nam) hôm nay (7/2), Thế vận hội Mùa Đông 2014 sẽ chính thức làm lễ khai mạc tại thành phố Sochi, Nga.

Tất cả công tác chuẩn bị đã hoàn tất. Ngọn đuốc Thế vận hội đã đến Sochi vào ngày 5/2 và sẽ diễn ra cuộc rước đuốc quanh thành phố Sochi trước khi thắp lên đài lửa trong đêm khai mạc.

Công viên Olympic chính thức mở cửa ngày hôm qua (6/2) để chào đón khách tham quan. Nhiều người sẽ tới Arena tối nay để theo dõi các vận động viên và các cuộc đấu đối kháng ngắn của Thế vận hội  Sochi 2014.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã xác nhận trên kênh CNN tuần qua rằng chi phí thực tế cho Olympic Sochi lên đến 50 tỉ USD. Trước đó, hồi năm ngoái Phó thủ tướng Nga Dmitry Kozak cho biết Matxcơva đã chi 51 tỉ USD. Mức chi này cao gấp nhiều lần so với con số 12 tỉ USD mà Nga cam kết sẽ đầu tư khi vận động giành quyền đăng cai Olympic mùa đông 2014.

Báo Guardian (Anh) dẫn lời một số nhà phân tích cho biết nguyên nhân là do đầu tư vào nhiều công trình Olympic tăng vọt so với dự toán ban đầu. Ví dụ tổng chi phí cho tổ hợp nhà thi đấu RusSki Gorki lên đến 265 triệu USD, cao hơn sáu lần so với dự toán 40 triệu USD ban đầu. Sân vận động Fisht có tổng đầu tư 519-703 triệu USD, cao gấp 2,5 lần dự toán. Sân hockey trên băng Bolshoy Ice Dome có chi phí lên đến 302 triệu USD, gấp 2,6 lần dự toán...

Trong khi đó, truyền thông phương Tây đã lên tiếng chỉ trích Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) vì đã để xảy ra tình trạng lãng phí quá mức tại Sochi.

Dù vậy, Moody’s và hãng xếp hạng tín dụng Fitch cho rằng Olympic Sochi tuy không đem lại nhiều lợi ích kinh tế cho Nga nhưng cũng không ảnh hưởng đến nền kinh tế nước này, bởi khoản đầu tư 50 tỉ USD chỉ tương đương 2,5% GDP Nga năm 2013.

Toàn cảnh công viên Olympic Park

Sân vận động sẽ tỏa sáng vào tối nay (7/2)

Buổi lễ khai mạc trọng thể sẽ được tổ chức vào ngày mai (7/2), tại sân vận động “Fisht”, với 6.000 VĐV của 85 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới sẽ tranh tài trong 17 ngày tại Olympic Sochi ở 15 môn thể thao mùa đông.

Dự kiến sẽ có hơn 40 vị nguyên thủ quốc gia và chính phủ các nước tham dự và tổng cộng gần 60 nhà lãnh đạo nước ngoài có kế hoạch đến xem các hoạt động của Olympic và Paralympic Sochi.

Khoảng 40.000 khán giả tới tham dự và hơn 3 tỷ người trên toàn thế giới có thể theo dõi sự kiện này qua truyền hình. Khoảng 25.000 tình nguyện viên và 7.000 đầu bếp cùng nhân viên phục vụ sẽ làm việc tại Olympic. Nhiệt độ trung bình tại Sochi trong tháng 2 là 8,3OC, biến Olympic Sochi trở thành thế vận hội mùa đông ấm áp nhất trong lịch sử.

Trong tâm điểm chuẩn bị cho Thế vận hội Sochi diễn ra, một số vụ nổ đã xảy ra tại LB Nga thời gian gần đây và trong bối cảnh nhiều phần tử chống Nga đang âm mưu gây bất ổn và cản trở hoạt động thể thao tầm cỡ quốc tế này bằng những thông tin đe dọa thiếu an toàn cho các vận động viên. Tổng thống Putin, nhân dịp có mặt tại Sochi đã trấn an dư luận bằng việc khẳng định rằng, đó chỉ là những tin đồn thất thiệt.

W.2 (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news