Tin mới

Thêm một giảng viên ĐH Bách khoa bị tố đạo văn

Thứ ba, 30/09/2014, 11:17 (GMT+7)

PGS.TS Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng kiêm Chủ nhiệm ủy ban kiểm tra Đảng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã bị tố cáo đạo văn khi sao chép lại gần như 100\% nội dung của một cuốn sách khác.

 

PGS.TS Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng kiêm Chủ nhiệm ủy ban kiểm tra Đảng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã bị tố cáo đạo văn khi sao chép lại gần như 100% nội dung của một cuốn sách khác.

Người tố cáo là ông Nguyễn Ngọc Thành, giảng viên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Theo đó, cuốn sách do PGS.TS Trần Văn Tớp viết có tên "Kỹ thuật điện cao áp - quá điện áp và bảo vệ chống quá điện áp" do NXB Khoa Học Và Kỹ Thuật phát hành năm 2007 - được xem là giáo trình cho sinh viên ngành điện của các trường ĐH và tài liệu tham khảo cho học viên cao học - bị tố có nhiều nội dung gần như chép lại 100% giáo trình "Một số vấn đề kỹ thuật điện cao áp ở siêu cao áp và cực cao áp" của PGS Võ Viết Đạn xuất bản năm 1993.

Trong đơn tố cáo gửi đến Bộ GD-ĐT, người tố cáo đã chỉ ra nhiều phần nội dung giống nhau gần như 100% giữa hai tài liệu này, như chương 3 sách của ông Tớp (Nghiên cứu về tác dụng của phân pha) có nội dung giống 100% trong chương 2 sách của ông Đạn (Nghiên cứu về tác dụng của phân pha), rồi chương 4 sách của ông Tớp có gần 10 trang có nội dung gần như giống 100% trong chương 4 trong sách của ông Đạn...

Giảng viên Nguyễn Ngọc Thành đề nghị Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga, UBKT Đảng Thành ủy Hà Nội; Hội đồng chức danh GS.PGS nhà nước, Hội đồng chức danh GS.PGS ngành điện, Vụ trưởng Vụ GD&ĐT đại học, Thanh tra Bộ GD&ĐT, Vụ tổ chức cán bộ cùng Đảng ủy khối, UBKT Đảng ủy khối, sự hỗ trợ của các nhà khoa học ngành điện, Viện điện và Bộ môn hệ thống điện khẩn cấp xem xét, giải quyết và kiên quyết xử lí nội dung tố cáo này nhằm làm trong sạch, lấy lại uy tín cho Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội và nền GD&ĐT nước nhà.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Huy Bằng - chánh thanh tra Bộ GD-ĐT cho hay đơn tố cáo đã đưa ra những dấu hiệu ban đầu của việc “đạo văn”, nhưng Bộ GD-ĐT sẽ phải xác minh dựa trên những bằng chứng và đối chất cụ thể. Hiện tại, các tài liệu cho thấy sự trùng khớp mới chỉ là tài liệu photo và Bộ GD-ĐT sẽ truy tìm những tài liệu gốc để xem xét.

Trước đó, ông Nguyễn Cảnh Lương, Phó Hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội cũng bị tố cáo do có dấu hiệu đạo văn và không trung thực của một nhà giáo và đã sao chép lại gần như 100% của rất nhiều nội dung luận án của PGS.TS. Đặng Văn Khải.

Sau khi thu thập, phân tích, đánh giá thông tin, tài liệu, chứng cứ, Tổ xác minh đã đưa ra kết luận nội dung tố cáo “ông Nguyễn Cảnh Lương có dấu hiệu đạo văn và không trung thực của một nhà giáo và đã sao chép lại gần như 100% của rất nhiều nội dung luận án của PGS.TS. Đặng Văn Khải” là đúng một phần.

Bộ GD-ĐT yêu cầu ông Nguyễn Cảnh Lương liệt kê các nội dung trong Luận án có sử dụng lập luận của PGS.TS Đặng Văn Khải, của các tác giả khác và bổ sung trích dẫn theo đúng quy định.

Theo Lê Vy (Tổng hợp)/Người đưa tin

Video bạn có thể quan tâm: 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news