Tin mới

Thêm một "hổ lớn" sa lưới "đả hổ diệt ruồi"

Thứ hai, 12/09/2016, 10:43 (GMT+7)

Mới đây, quyền Bí thư thành ủy kiêm Thị trường thành phố Thiên Tân, ông Hoàng Hưng Quốc đã chính thức tiếp nhận điều tra với cáo buộc tham nhũng.

Mới đây, quyền Bí thư thành ủy kiêm Thị trường thành phố Thiên Tân, ông Hoàng Hưng Quốc đã chính thức tiếp nhận điều tra với cáo buộc tham nhũng.

Thông tin đã được Cơ quan chống tham nhũng quốc gia Trung Quốc xác nhận vào tối hôm 10/9.

Ông Hoàng Hưng Quốc, 62 tuổi bị cáo buộc "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng"-cụm từ chuyên ám chỉ tội danh tham nhũng.

Ông Hoàng được biết đến đã gây dựng sự nghiệp trong suốt 30 năm tại tỉnh Chiết Giang, Trong giai đoạn từ năm 1998 đến năm 2003, ông giữ chức phó tỉnh trưởng Chiết Giang. Cuối năm 2003, ông được bổ nhiệm làm phó bí thư Thiên Tân, một năm sau khi ông Tập Cận Bình (hiện giữ chức Chủ tịch Trung Quốc) được ứng cử thành Bí thư tỉnh Chiết Giang. Ông Hoàng chính thức trở thành thị trưởng thành phố Thiên Tân vào năm 2007. Năm 2014, ông đảm nhận thêm chức vụ quyền bí thư thành phố nhưng chưa được bổ nhiệm chính thức.

Quyền Bí thư thành ủy kiêm Thị trường thành phố Thiên Tân, ông Hoàng Hưng Quốc.

Trước khi bị điều tra, ông Hoàng có tư cách tham gia Bộ Chính trị của đảng Công sản Trung Quốc vào đại hội đảng lần thứ 19 diễn ra vào năm tới. 

Cuộc điều tra được tiến hành 13 giờ sau vụ nổ tại một khu công nghiệp tại thành phố Thiên Tân hồi tháng 8 năm ngoái khiến ít nhất 162 người thiệt mạng và hàng nghìn người khác mất nhà cửa. Theo người dân, các quy định lỏng lẻo là nguyên nhân chính gây ra vụ nổ nói trên. Sau vụ nổ, quan chức cấp cao Trung Quốc, trong đó có Thủ tướng Lý Khắc Cường đã tuyên bố sẽ trừng phạt những ai có liên quan. Tuy nhiên, trong kết quả được công bố hồi tháng 5 vừa qua, ông Hoàng không bị nêu tên, dù trước đó ông có đứng ra nhận trách nhiệm.

Vụ việc ông Hoàng Hưng Quốc khiến mọi người kinh ngạc. Nguyên nhân là do, với tư cách là quyền Bí thư thành phố Thiên Tân-nơi được coi trọng trong "bản đồ chính trị" của Trung Quốc, "chỗ ngồi" được coi là "vững". Sau đại hội đảng lần thứ 18, rất nhiều "hổ lớn" đã bị điều tra và chính thức lọt lưới, thậm chí như nhiều "quan lớn" như Ủy viên Chính trị Chu Vĩnh Khang cũng đã bị tuyên án chung thân, hay như Lệnh Kế Hoạch cũng bị tiến hành điều tra, tuy nhiên, đây đều là những người sắp về hưu hoặc đã về hưu. Điều này đồng nghĩa với việc, trước nay chưa từng có một "quan lớn" nào bị điều tra trực tiếp khi còn tại vị.

Nghiêm Thu (Đa Chiều)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news