Tin mới

Thêm nguyên nhân mới về vụ máy bay của VietJet Air hạ cánh nhầm sân bay

Thứ ba, 24/06/2014, 08:56 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Như thông tin đã đưa, một sự cố hy hữu đã xảy ra hôm 19/6 đối với chuyến bay của hãng hàng không VietJet Air đưa khách đi Đà Lạt nhưng lại hạ cánh nhầm ở sân bay Cam Ranh, lại thêm một nguyên nhân dẫn đến sự nhầm lẫn.

(Tinmoi.vn) Như thông tin đã đưa, một sự cố hy hữu đã xảy ra hôm 19/6 đối với chuyến bay của hãng hàng không VietJet Air đưa khách đi Đà Lạt nhưng lại hạ cánh nhầm ở sân bay Cam Ranh, lại thêm một nguyên nhân dẫn đến sự nhầm lẫn.

Về nguyên nhân xảy ra sự nhầm lẫn trên như đã giải trình của Ông Hồ Minh Tấn - Trưởng phòng Tiêu chuẩn an toàn bay (Cục Hàng không) - Trưởng nhóm điều tra vụ việc máy bay của hãng hàng không VietJetAir (VJA) chở khách từ Hà Nội đi Đà Lạt nhưng hạ cánh ở Cam Ranh (Khánh Hòa) cho biết, theo kế hoạch thì tàu bay A320 mang số đăng ký VN-A692 của VJA khi đến Nội Bài (Hà Nội) sẽ thực hiện chuyến bay đến Cam Ranh. Tuy nhiên, sau đó VJA thay đổi kế hoạch bay, theo đó, tàu bay này sẽ thực hiện chuyến bay đến Đà Lạt thay vì Cam Ranh như kế hoạch đã thông báo.

Nguyên nhân dẫn đến sự cố hạ cánh nhầm là do phi công chưa được sử dụng Ipad

Các bộ phận dưới mặt đất đã thực hiện việc thay đổi kế hoạch trên, đưa khách đi Đà Lạt lên tàu bay VN-A 692 nhưng phi công lại không nhận được thông tin về việc thay đổi kế hoạch bay nên vẫn bay tới Cam Ranh theo kế hoạch cũ.

Tuy nhiên, theo ưu Đức Khánh, GĐ điều hành của hãng hé lộ việc Cục Hàng không chậm phê duyệt cho phi công VietJet sử dụng Ipad trên máy bay để nhận lịch bay trực tuyến là một phần nguyên nhân dẫn đến sự cố. Cụ thể, trong chuyến bay trên, nhân viên mặt đất của hãng không đưa bản kế hoạch bay mới bằng giấy cho phi công xem.

Về điều này, ông Lại Xuân Thanh cho biết, quy định cho phép các phi công sử dụng Ipad trong tác nghiệp đã được phép áp dụng tại Việt Nam. Hiện tại, Vietnam Airlines đã được cấp phép sử dụng; VietJet đang trong quá trình kiểm tra, phê duyệt.

Về hình thức kiểm điểm, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Hàng không cho biết: Sau cuộc họp sáng 23/6 với Hãng hàng không VietJet, Cục chưa đưa ra kết luận và biện pháp xử lý chính thức. Nguyên nhân do Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết sẽ trực tiếp xem xét và kết luận về vụ việc này trong vài ngày tới.

Thoa Nguyễn (TH)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news