Tin mới

Thí sinh chưa thi THPT đã đỗ ĐH: Trường tuyển sinh nói gì?

Thứ sáu, 24/07/2015, 09:21 (GMT+7)

"Trường căn cứ vào Đề án tự tuyển sinh ĐH, CĐ của trường được Bộ GD-ĐT thông qua. Từ đó, trường triển khai gồm dành 70\% chỉ tiêu để tuyển sinh xét tuyển điểm số học bạ và 30\% xét điểm số kỳ thi THPT Quốc gia của Bộ GD-ĐT", là lý giải của lãnh đạo trường ĐH Nam Cần Thơ khi thông báo nhập học cho thí sinh chưa thi THPT.

"Trường căn cứ vào Đề án tự tuyển sinh ĐH, CĐ của trường được Bộ GD-ĐT thông qua. Từ đó, trường triển khai gồm dành 70% chỉ tiêu để tuyển sinh xét tuyển điểm số học bạ và 30% xét điểm số kỳ thi THPT Quốc gia của Bộ GD-ĐT", là lý giải của lãnh đạo trường ĐH Nam Cần Thơ khi thông báo nhập học cho thí sinh chưa thi THPT.

Trước đó, trên Vnexpress có phản ánh về việc hàng loạt thí sinh chưa thi THPT đã nhận giấy trúng tuyển đại học.

Nhiều thí sinh chưa thi THPT đã có giấy gọi nhập học ĐH. Ảnh Internet

Cụ thể, một nam sinh lớp 12 trường THPT Nguyễn Minh Quang (Hậu Giang) cho biết trong thời gian ôn thi tốt nghiệp THPT quốc gia, ngày 5/5 thí sinh này nhận được giấy báo trúng tuyển vào ngành Luật kinh tế của Đại học Nam Cần Thơ.

Trong thông báo, Hội đồng tuyển sinh Đại học Nam Cần Thơ cho biết thí sinh này đã đậu vào ngành Kinh tế luật của trường với tổ hợp môn xét tuyển gồm Văn (6 điểm), Sử (6 điểm), Địa (5,8 điểm). Ngoài ra, thí sinh còn được cộng thêm một điểm ưu tiên vì ở khu vực 2 nông thôn với tổng điểm là 18,8.

Lê Minh Phương ở tỉnh An Giang cũng nhận được giấy báo trúng tuyển vào Đại học Nam Cần Thơ dù chưa thi THPT quốc gia. Phương thức xác định trúng tuyển là xét học bạ THPT các môn: Văn, Sử, Địa. Ngành trúng tuyển là Luật kinh tế.

Điều này khiến học sinh hoang mang vì không biết lí do mình "đỗ" đại học, nhiều em đã tìm đến tận trường và vẫn được xác thực đỗ tốt nghiệp với lí do xét học bạ.

Lí giải vì sao có trường hợp thí sinh chưa thi THPT đã đỗ đại học, trên Dân trí, TS Nguyễn Văn Quang, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Nam Cần Thơ cho biết: Trường căn cứ vào Đề án tự tuyển sinh ĐH, CĐ của trường được Bộ GD-ĐT thông qua. Từ đó, trường triển khai gồm dành 70% chỉ tiêu để tuyển sinh xét tuyển điểm số học bạ và 30% xét điểm số kỳ thi THPT Quốc gia của Bộ GD-ĐT.

Với việc xét tuyển theo điểm số học bạ, trường triển khai thông báo nộp hồ sơ đợt tháng 2/2015 và đợt tháng 4/2015. Đối với thí sinh nộp hồ sơ vào tháng 2 thì trường yêu cầu là các em có thể chọn tổ hợp môn của học bạ 5 học kỳ (lớp 10, lớp 11 và học kỳ 1 của lớp 12).

“Nhà trường đã sơ xuất và thiếu sót khi trong thông báo gửi về cho các em không thông tin cụ thể là điểm tổ hợp đủ để trúng tuyển nhưng điều kiện bắt buộc phải tốt nghiệp THPT từ đó gây ngộ nhận. Lẽ ra nhà trường phải gửi thông báo này sau ngày công bố kết quả kỳ thi THPT quốc gia thì hợp lý hơn. Qua đây nhà trường nhận thiếu sót này để rút kinh nghiệm”, ông Quang thừa nhận.

Với việc thiếu sót trên, ông Quang cho biết  trường cũng đã làm giải trình gửi Bộ GD-ĐT về sự việc này.

Lê Vy (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news