Tin mới

"Thi THPT không phải tuyển nhân tài nên thi trắc nghiệm là hợp lý"

Thứ tư, 14/09/2016, 09:49 (GMT+7)

Đó là ý kiến của bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục về phương án tốt nghiệp THPT và tuyển sinh theo đề nghị của Bộ GD-ĐT.

Đó là ý kiến của bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục về phương án tốt nghiệp THPT và tuyển sinh theo đề nghị của Bộ GD-ĐT.

Ngày 13/9, Hiệp hội các trường cao đẳng, đại học Việt Nam đã đề xuất một số phương án tốt nghiệp THPT và tuyển sinh theo đề nghị của Bộ GD-ĐT.

Trên VTV dẫn lại ý kiến của bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục cũng cho rằng: "Mục tiêu của kì thi THPT các năm là đánh giá kiến thức, kĩ năng cơ bản nhất để xét xem các em có đủ năng lực tốt nghiệp hay không, chứ không phải tuyển chọn nhân tài nên việc thi trắc nghiệm khách quan là hợp lý".

GS.Lâm Quang Thiệp đánh giá về phương pháp thi trắc nghiệm khách quan tại buổi trao đổi. Ảnh: VTV

Cũng liên quan đến vấn đề này, GS.Lâm Quang Thiệp, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD - ĐT) cho rằng, đối với các kì thi tiêu chuẩn hóa quy mô lớn, phương pháp trắc nghiệm khách quan chiếm ưu thế áp đảo: "Nếu chúng ta thi trắc nghiệm, chất lượng kì thi sẽ phụ thuộc vào chất lượng đề thi, còn nếu thi tự luận, chất lượng kì thi phụ thuộc nhiều vào năng lực của người chấm. Không phải ngẫu nhiên mà nhiều nước trên thế giới đều dùng trắc nghiệm là phương pháp thi chính hoặc hoàn toàn".

Theo Dân trí đưa tin, TS.Lê Viết Khuyến – nguyên Vụ phó Vụ giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) cho biết,  cách đây 2 năm Hiệp hội đã có văn bản góp ý gửi lên Bộ GD-ĐT về phương án thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH,CĐ và tháng 7 vừa qua Hiệp hội cũng đã gửi góp ý thi lên Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ.

Với góp ý này, Hội đề nghị đề thi và đáp án phải được xây dựng dưới dạng trắc nghiệm khách quan là chủ yếu, hướng tới sự chuẩn mực (như Đại học quốc gia Hà Nội đã và đang thực hiện). Với kiểu đề thi như vậy kết quả thi có thể dùng cho một số năm và trong trường hợp thi trên máy tính (như Đại học Quốc gia Hà Nội đang làm) có thể hạn chế được tình trạng gian lận trong thi cử, tiết kiệm thời gian, công khai kết quả sau khi thi và loại bỏ tình trạng thi cử căng thẳng, dồn dập như hiện nay.

“Chúng tôi rất không hài lòng, mỗi kỳ thi tốt nghiệp có tới 99% tỷ lệ đỗ. Bên cạnh đó, đây không phải là kỳ thi tuyển chọn nhân tài mà kỳ thi phân loại dành cho số đông nên thi trắc nghiệm khách quan là phù hợp nhất, đánh giá toàn diện học sinh nhất ở hầu hết các môn học. Nếu tiếp tục dùng thi theo hình thức tự luận sẽ không khách quan” – TS Khuyến nhấn mạnh.

“Nếu Bộ tiếp tục duy trì như kỳ thi 2016 với 3 môn bắt buộc và các môn còn lại là tự chọn như vậy đã dẫn đến tình trạng học sinh học lệch, học tủ, ngay từ đầu lớp 10. Từ đó, mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh THPT tại Nghị quyết 29 không đạt được. Trước đây, Hiệp hội chúng tôi đã nhiều lần góp ý điều hệ trọng này như không được chấp nhận. Do đó, Hiệp hội ủng hộ phương án đổi mới thi năm 2017 của Bộ GD&ĐT” – TS Khuyến bày tỏ.

Trả lời với báo chí trước đó, TS.Lê Viết Khuyến cũng cho rằng, các năm trước vào khoảng tháng 3 hàng năm Bộ GD-ĐT mới công bố phương án thi tốt nghiệp và xét tuyển đại học thì năm học 2016-2017 vừa mới khai giảng mà Bộ đã nêu phương án thi cho năm 2017 thì không có gì là gấp gáp nên thí sinh, phụ huynh không cần phải lo lắng.

Xem thêm video:

[mecloud]o0r7tMRupa[/mecloud]

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news