Tin mới

Thi THPT quốc gia: Lật tẩy nhiều chiêu trò gian lận thi cử tinh vi

Thứ bảy, 04/07/2015, 17:52 (GMT+7)

Trong kỳ thi THPT quốc gia 2015, nhiều chiêu trò gian lận thi cử tinh vi của thí sinh đã bị giám thị, cơ quan chức năng lật tẩy.

Trong kỳ thi THPT quốc gia 2015, nhiều chiêu trò gian lận thi cử tinh vi của thí sinh đã bị giám thị, cơ quan chức năng lật tẩy.

Thí sinh giấu tài liệu trong hộp nước toilet

Có thí sinh đã bỏ sẵn tài liệu ở nắp khay nước bồn cầu hoặc để trong sọt rác ở toilet là những chiêu trò gian lận được phát hiện trong buổi thi môn Lịch sử, tại hội đồng thi Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM. 

Trao đổi trên Vietnamnet, PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Chủ tịch hội đồng thi Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM xác nhận thông tin trên. 

Theo ông Dũng, trước buổi thi, khi đi kiểm tra giám sát hội đồng phát hiện các thí sinh dở nắp khay nước bồn cầu bỏ sách lịch sử vào và đậy nắp lại, chấp nhận đọc sách ướt vì mực không trôi. Có thí sinh lại để sẵn tài liệu môn sử trong sọt rác ở toilet. Đặc biệt giám sát còn phát hiện có cả tư liệu môn Lịch sử được thí sinh dùng bút chì viết lên cửa toilet. 

Để ngăn chặn tình trạng thí sinh vin cớ đi toilet sử dụng tài liệu, hội đồng nhà trường đưa ra sáng kiến thí sinh tầng 1 đi toilet ở tầng 2 và ngược lại. 

Đọc bài giải lịch sử từ ngoài vào phòng thi qua thiết bị điện tử 

Tại buổi thi môn Lịch sử sáng 4/7, một số người đã sử dụng quán cafe trên đường Trần Quốc Hoàn, Cầu Giấy, Hà Nội làm cơ sở để giải và đọc bài giải cho một thí sinh trong phòng thi qua thiết bị điện tử. 

Thi THPT quốc gia: Nhiều chiêu trò gian lận thi cử tinh vi

Thiết bị có khả năng thu phát thông tin của thí sinh V

Bước đầu xác minh, các đối tượng này đã đọc bài giải từ ngoài vào cho một thí sinh thuộc điểm thi Trường CĐ Sư phạm Trung ương, đây là điểm thi thuộc cụm thi do Học viện Kỹ thuât Quân sự chủ trì. 

Tại cơ quan công an, hai đối tượng cho biết khi đang đọc đến câu thứ 3 cho thí sinh ở trong phòng thi thì bị lực lượng chức năng bắt giữ. 

Công an quận Cầu Giấy cho biết nhóm đọc lời giải vào phòng thi cho thí sinh là một nữ sinh viên khoa Luật (ĐHQG Hà Nội và  một nam thanh niên tên 20 tuổi, quê ở Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc.

Bản tường trình, nữ sinh cho biết cô và thí sinh được đọc bài cho là bạn trung học phổ thông năm lớp 10. Vào 7h sáng 4/7, cô có mặt tại quán Gấu Coffe House, 257 Trần Quốc Hoàn, Cầu Giấy, Hà Nội để đọc bài cho Long. Còn nam thanh niên cho biết mình cùng học năm lớp 8 phổ thông trung học với thí sinh đang dự thi. 

Đây là lần thứ hai, nhân vật này hỗ trợ cho bạn làm bài thi. Lần thứ nhất vào thứ Năm, ngày 2/7. 

Trao đổi trên VietNamNet chiều cùng ngày, Phó GĐ Học viện Kĩ thuật quân sự - Đại tá Lê Minh Thái cho biết khoảng 11h sáng 4/7 phía công an quận Cầu Giấy mới liên hệ với điểm thi để làm việc với một thí sinh tại điểm thi Trường CĐ Sư phạm Trung ương. Thời điểm gặp gỡ là sau khi thí sinh đã hết giờ làm bài thi môn Lịch sử, trước đó tại phòng thi này cán bộ coi thi không phát hiện ra dấu hiệu bất thường trong quá trình thí sinh làm bài. 

"Nếu phát hiện sai phạm chúng tôi đã chủ động xử lí, phối hợp cùng lực lượng công an, an ninh làm nhiệm vụ tại điểm thi. Tuy nhiên, hiện giờ phía Học viện vẫn phải chờ kết luận của phía công an. Nếu phát hiện có sai phạm chúng tôi sẽ xử lí đúng người theo đúng quy chế kỳ thi" - ông Thái cho biết.

Thí sinh sử dụng máy phát sóng bị đình chỉ thi 

Khoảng 8h00 sáng 3/7, trong giờ thi môn Địa lý, một thí sinh sử dụng máy phát sóng trong giờ thi bị phát hiện và bị đình chỉ thi... 

Vụ việc trên xảy ra tại điểm thi số 01 trường Đại học Y Dược Thái Bình thuộc cụm thi số 23 do trường Đại học Y Dược Thái Bình chủ trì. Thời điểm khoảng 8h00 sáng 3/7, trong giờ thi môn Địa lý tốt nghiệp THPT quốc gia 2015, giám thị phòng thi số 16 đã phát hiện ra thí sinh sử dụng máy phát sóng trong giờ thi. 

Được biết thí sinh này tên N.T. V sinh năm 1994 quê ở Hưng Yên mang số báo danh YTB 025951 đã từng đi nghĩa vụ quân sự và dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2015. 

Sau khi phát hiện sự việc, giám thị đã lập biên bản đình chỉ thi đối với thí sinh này và thu giữ tang vật. 

Sau đó, sợ việc đình chỉ thi sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của thí sinh này, công an tỉnh Thái Bình đã mời gia đình thí sinh N.T.V đến tận Đại học Y Dược Thái Bình để đưa thí sinh về.

H.M tổng hợp

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tài liệu

Điểm sàn xét tuyển của tất cả các trường ĐH trên cả nước

Điểm sàn đại học 20015 sau khi được Bộ GD-ĐT công bố ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng đầu vào đại học, nhiều trường đã đưa ra mức điểm sàn để thí sinh có thể nộp hồ sơ xét tuyển vào trường.