Tin mới

Người Hà Nội săn đón rau dại miền Tây giá cao

Chủ nhật, 18/10/2015, 19:00 (GMT+7)

Thị trường Hà Nội nóng lên bởi cơn sốt rau dại. Những loại rau tại các tỉnh miền Tây hay miền núi phía Bắc luôn trong trạng thái hết hàng dù giá cao ngất ngưởng.

Thị trường Hà Nội nóng lên bởi cơn sốt rau dại. Những loại rau tại các tỉnh miền Tây hay miền núi phía Bắc luôn trong trạng thái hết hàng dù giá cao ngất ngưởng.

Một số loại rau xanh chỉ có tại miền Trung và miền Tây, các nhà hàng hay người tiêu dùng miền Bắc muốn thưởng thức sẽ phải đặt hàng trước rất lâu. Những chuyến rau này thường được gửi ra miền Bắc bằng đường máy bay.

Thị trường Hà Nội ưa chuộng rau cúc tây mọc hoang ở Đồng bằng sông Cửu Long, rau quế đất tây Ninh, càng cua ở Đà Nẵng hay một số loại rau rừng ở Tây Bắc. Các loại rau dại được nâng như "nâng trứng", bán ra với mức giá không hề rẻ.

Thông tin trên Vietnamnet, anh Nam, quản lý nhà hàng tại Hà Nội thường xuyên phải đặt rau càng cua trong Đà Nẵng qua đường hàng không.

Theo anh, càng cua là loại rau rất khó chăm sóc, phát triển tốt khi mọc hoang và đặc biệt chỉ có ở miền Trung. Ngoài ra, rau còn rất khó bảo quản. Do vậy, nhà hàng anh không dám đặt nhiều, mỗi lần chỉ đặt vài kg đủ dùng và phải vận chuyển bằng đường hàng không để đảm bảo rau không bị héo.

Rau dại càng cua được vận chuyển bằng máy bay từ miền Trung ra thị trường Hà Nội. Ảnh: Internet

Món càng cua trộn bắp bò với hương vị hơi the đắng, tại nhà hàng có giá 128.000 đồng/đĩa. Thế mới biết độ đắt đỏ và khan hiếm của món rau dại này.

Xếp sau càng cua phải kể đến giống rau dại bò khai đang được người dân thủ đô ưa chuộng. Nó là một loại rau mọc ở vùng núi đá phía Bắc như Lạng Sơn, Thái Nguyên, Bắc Kan. Rau được người dân bản địa thu hoạch thủ công rồi chuyển về Hà Nội ngay trong đêm nhằm giữ được độ tươi. Trung bình, một đĩa rau bò khai có giá 100.000 đồng.

Không thể không nhắc tới loài cúc tây dại hay còn có tên gọi là rau nhái. Chúng mọc nhiều ở vùng ĐBSCL. Loại rau bờ bụi này được xếp vào hàng không thể thiếu khi thưởng thức món bánh tráng cuốn thịt heo hay bánh xèo. Một điểm thú vị của rau nhái, đó là dù lá già hay non đều mềm và ăn sống được. Rau có mùi thơm nhẹ của quả xoài nên rất dễ ăn. Thực khách có thể ăn sống hoặc bóp gỏi, xào với nhiều món khác nhau.

Những loại rau dại có giá rất đắt nhưng luôn trong tình trạng cháy hàng. Ảnh: Internet

Song, dù thực khách có tiền vẫn khó mà thưởng thức được món rau này, bởi nó không được bán rộng rãi trên thị trường. Hiện nay, chỉ có một cửa hàng chuyên bán bánh cuốn Trảng Bàng, Tây Ninh tại Hà Nội là có bán kèm rau nhái. Một vài nhánh rau nhái nhỏ có giá 68.000 đồng.

Không chỉ xuất hiện trong các nhà hàng, khách sạn, rau dại nay đã phổ biến hơn khi được bán trên các trang web, Facebook cá nhân. Đơn cử như loại rau bò khai có giá 8.500 đồng/100gr, rau dớn có giá 6.000 đồng/1gr, … Còn những loại rau càng cua, rau sắng, cải mèo cũng được chào bán nhưng thường xuyên bị báo hết hàng.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news