Tin mới

"Thích ngồi trên ghế kiếm tiền, người Việt sẽ khó sống khi có thảm họa"

Thứ sáu, 02/05/2014, 02:00 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) "Rất ít người Việt Nam dành thời gian tập thể dục mỗi ngày. Trong khi đó có những người lái xe chỉ để đi 100 mét hay có những người rất giỏi sử dụng máy tính chỉ ngồi trên ghế và kiếm tiền. Và như thế họ sẽ không có kỹ năng bảo vệ bản thân và môi trường họ đang sống sau khi thảm họa xảy ra", Jesse Peterson - một chuyên gia nước ngoài làm việc tại Thái Bình lo ngại.>> Diễn viên Quỳnh Như bốc lửa để chống biến đổi khí hậu>> Kiếm hàng tỷ USD từ biến đổi khí hậu

(Tinmoi.vn) "Rất ít người Việt Nam dành thời gian tập thể dục mỗi ngày. Trong khi đó có những người lái xe chỉ để đi 100 mét hay có những người rất giỏi sử dụng máy tính chỉ ngồi trên ghế và kiếm tiền. Và như thế họ sẽ không có kỹ năng bảo vệ bản thân và môi trường họ đang sống sau khi thảm họa xảy ra", Jesse Peterson - một chuyên gia nước ngoài làm việc tại Thái Bình lo ngại.

Khi  còn nhỏ tôi đã được ông nội kể cho nghe  nhiều câu chuyện của Bộ Tộc người Do Thái và họ từng sinh sống trong sa mạc. Họ khắc lên gỗ những  gì họ đã trải qua, những gì họ nghĩ về tương lai và họ đặt cuộn chi tiết lịch sử đó  trong một hang động. Nó đã được tìm thấy vào năm 1946. Các cuộn lịch sử đó chỉ ra là, bộ tộc tin rằng một thảm họa lớn đang đến, đó là ngày tận thế. Và sau đó, người Do Thái đã phải đối mặt với ngày tận thế thật sự. Ông nội của tôi nói rằng, tất cả họ đều đã chết. Có thể là do người La Mã đã giết chết tất cả người Do Thái. Kết thúc câu chuyện  ông nội nhìn tôi và nói:” phần còn lại của nhân loại sẽ tiếp tục diễn ra như bình thường, và cuối cùng ngày phán xét của chúng ta sẽ đến”.

Một thảm họa lớn đang đến với chúng ta. Tuy nhiên, đó không phải là chiến tranh với người La Mã … mà Việt Nam sẽ phải đối mặt với tình trạng ngập ngập lụt, thuỷ triều. Đó là hiện tượng dao động mực nước sông, biển phát sinh bởi sự biến thiên tuần hoàn của lực hấp dẫn mặt trăng và mặt trời  lên mỗi vị trí trên bề mặt quả đất. Nước biển sẽ đến và dâng lên ngày càng cao hơn, sự tràn ngập của bờ biển và nhanh chóng di chuyển vào đất trồng trọt và các đồng cỏ. Nó sẽ quét sạch tất cả các thành phố, xe cộ, nhà cửa, tất cả  loài động vật và mọi thứ sẽ biến thành biển lớn sau những trận mưa. Ngập lụt sẽ làm con người như được tắm bởi chiếc vòi sen khổng lồ của nước biển.

"Lười tập thể dục, thích ngồi trên ghế kiếm tiền, người Việt sẽ khó sống khi có thảm họa?". Ảnh minh họa

Tháng vừa qua, Hội nghị quốc tế về biến đổi khí hậu ở Yokoham, Nhật Bản nêu ra những vấn đề phải đối mặt với hành tinh: "Con người có thể thích ứng với một số thay đổi khí hậu toàn cầu, nhưng chỉ trong giới hạn." "Tăng cường nhiệt độ của sự nóng lên, làm tăng khả năng ảnh hưởng nghiêm trọng, phổ biến và không thể đảo ngược." "Sức khỏe, nhà cửa, an toàn và thực phẩm của chúng tôi sẽ bị đe dọa bởi nhiệt độ tăng. "Mọi người trên hành tinh này sẽ bị ảnh hưởng bởi các tác động của biến đổi khí hậu,'' chủ tịch của cuộc họp Rajendra Pachauri nói với các nhà báo tại một cuộc họp báo tại Yokohama.

Một báo cáo của Kỹ sư Dương Vũ, Đại học Thủy Lợi đã cho thấy những tác động chính của biến đổi khí  hậu tại Việt Nam. Một kỷ  lục của sự thay đổi nhiệt độ đó là do biến đổi khí hậu 1978-2010 cho thấy có một sự gia tăng nhiệt độ khoảng từ  1-2 độ. Nghiên cứu cũng chỉ ra nhiệt độ sẽ tiếp tục tăng 0,03 độ C cho  10 năm và tốc độ  có thể gia tăng nhanh hơn theo thời gian. Lượng mưa sẽ tăng 0,06% mỗi 10 năm. Trong khi đó, sự thay đổi của mực nước biển cũng được ghi nhận. Đây là sự gia tăng ổn định của mực nước biển từ năm 1983 đến năm 2011 là 16 cm. Và kể từ bây giờ,  10 năm nó sẽ gia tăng ít nhất là 10 cm. Muối từ biển sẽ xâm phạm vào đất canh tác. Trong một thời gian ngắn, báo cáo cho thấy một thảm họa không thể quản lý được sẽ đến Việt Nam.

Rõ ràng, chúng ta biết rằng thảm họa đang đến. Đây là thời gian để chuẩn bị và bảo vệ gia đình của chúng ta.

Rất nhiều vấn đề phải được giải quyết. Trong đó, vấn đề lớn nhất cần được giải quyết đầu tiên ở người Việt Nam là thiếu tính năng động, tích cực. Cái quý nhất của mỗi con người là sức khỏe và trí tuệ. Có sức khỏe tốt sẽ tạo điều kiện cho trí tuệ phát triển được tốt hơn và ngược lại. Nhưng người dân Việt Nam lại không chú trọng nhiều về thể chất cơ thể của mình. Rất ít người dành thời gian tập thể dục mỗi ngày. Trong khi đó có những người lái xe chỉ để đi 100 mét hay có những người rất giỏi sử dụng máy tính chỉ ngồi trên ghế và kiếm tiền. Và như thế họ sẽ không có kỹ năng bảo vệ môi trường họ đang sống sau khi thảm họa xảy ra.

Để giải trí, nhiều người Việt Nam thích tụ tập uống rượu, tìm những quán cafe để tám chuyện suốt ngày hay dành quá nhiều thời gian cầm chiếc điện thoại của mình để chơi game, lướt web. Những  thói quen này không cung cấp cho sự dẻo dai và khoẻ mạnh của cơ thể để bảo vệ gia đình khi thảm họa tới.

Tổ tiên của chúng tôi không bao giờ ngồi yên một chỗ trong 8 tiếng đồng hồ mỗi ngày. Họ đi săn và trồng trọt  canh tác đất nông nghiệp. Họ không lái xe ô tô hoặc xe máy đi từ chỗ làm về đến nhà. Họ đi bộ và chạy bộ khắp nơi. Họ mạnh mẽ và khỏe mạnh, họ đã thích nghi với việc sử dụng sức mạnh của cơ thể mình. Mọi người sẽ cần phải làm hoạt động thể chất nhiều hơn nữa. Đi bộ đường dài, xây dựng nơi trú ẩn, và thu thập thực phẩm, tất cả các yêu cầu tập thể dục tích cực.

Từ rất lâu rồi, tổ tiên của chúng ta đã biết săn bắt và họ cũng duy trì điều đó để sinh sống. Tuy nhiên, hiện nay đa số con người đều không nghĩ đến việc phải đi săn để có thực phẩm. Các khu vực săn bắn được thay thế bằng các siêu thị. Chúng mọc lên nhan nhản, chứa đầy đủ các loại thịt được đóng gói sẵn để phục vụ nhu cầu của con người. Bên cạnh tính tiện ích, giúp người dân tiết kiệm thời gian, các siêu thị và thói quen dùng thực phẩm có sẵn làm chúng ta dần trở nên mềm yếu và thụ động hơn.

Nếu một ngày thảm họa do biến đổi khí hậu ập đến, con người hoảng loạn và thành phố sẽ trở thành nơi nguy hiểm. Mọi người sẽ bắt đầu cướp bóc, đánh đập, giết chết lẫn nhau. Kẻ mạnh sẽ có những thứ do cướp đi được từ những người yếu hơn. Và lúc này, ắt hẳn mọi người sẽ nghĩ tới một nơi - đó là rừng. Rừng là nơi cung cấp tất cả những gì cần cho sự sống còn con người, là nơi bảo vệ con người. Rừng như là nhà của tổ tiên ta gần 1 triệu năm về trước. Nhưng cho đến khoảng 30 nghìn năm trở lại đây. Mọi người đã rời khỏi rừng và thay đổi làm trang trại để sinh sống. Ngày nay, chúng ta nhìn vào rừng và cảm thấy sợ hãi. Môi trường sống tự nhiên của chúng ta đã trở thành một nơi tối tăm và xa lạ với hầu hết mọi người. 

Tự vệ là một kỹ năng quan trọng để bảo vệ chính mình. Nhưng hầu hết mọi người không biết làm thế nào để bảo vệ mình. Khi một kẻ mạnh đến giành lấy thức ăn của người yếu hơn, thì họ sẽ không có cách nào ngăn chặn điều đó để bảo vệ mình, họ chỉ bất lực.

Biến đổi khí hậu đã đến. Nước biển đang tăng lên, nhiệt độ đang thay đổi. Nhiều cơn bão rất nguy hiểm xuất hiện và thiên tai đang xảy ra. Không thể phủ nhận nó nữa, chúng ta có thể nhìn thấy những tác động ấy bên ngoài cửa sổ của chúng ta. Bây giờ là lúc để chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất hoặc bị cuốn trôi trong một dòng sông chảy xiết. Không được mất cảnh giác, đặt điện thoại của bạn xuống và lập nên một số  kế hoạch cần thiết cho sự sống còn của bạn. 

Ở Canada chúng tôi nói: "Hãy uống như đây là ngày kết thúc của thế giới". Đừng đồng ý với điều đó. Chúng ta không có thời gian. Bây giờ là lúc bạn hãy đặt cốc nước của mình xuống và chuẩn bị cho thảm họa bất ngờ sắp xảy ra.

Jesse Peterson

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news