Tin mới

Thiếu niên 14 tuổi hiếp dâm cô gái 18 sẽ bị xử phạt như thế nào?

Thứ ba, 25/09/2018, 21:34 (GMT+7)

Theo luật sư, còn phụ thuộc vào tính nghiêm trọng và phức tạp của vụ án mà khi phía Công an làm rõ thì mới có thể áp dụng hình phạt tương xứng cho thiếu niên 14 tuổi hiếp dâm cô gái 18 tuổi.

Theo luật sư, còn phụ thuộc vào tính nghiêm trọng và phức tạp của vụ án mà khi phía Công an làm rõ thì mới có thể áp dụng hình phạt tương xứng cho thiếu niên 14 tuổi hiếp dâm cô gái 18 tuổi.

Liên quan đến nghi án thiếu niên 14 tuổi xông vào nhà hiếp dâm thiếu nữ 18 tuổi ở Thừa Thiên Huế, trao đổi với PV Gia Đình Mới ngày 25/9, Luật sư Trương Anh Tú, Văn phòng luật sư Trương Anh Tú, Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết:

“Hiện tại, Công an vẫn đang trong quá trình điều ra để làm rõ vụ việc nhưng có khả năng thiếu niên 14 tuổi chỉ bị áp dụng biện pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng.Tuy nhiên, còn phụ thuộc vào tính nghiêm trọng và phức tạp của vụ án mà khi phía Công an làm rõ thì mới có thể áp dụng hình phạt tương xứng.”

Ảnh minh họa. Nguồn internet

Tại Điều 12, Bộ luật Hình sự 2015 quy định về tuổi chịu trách nhiệm hình sự
Người từ đủ 14 tuổi trở lên, nhưng chưa đủ 16 tuổi chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội giết người, tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, tội hiếp dâm.

Theo điều luật này nếu thiếu niên ở Thừa Thiên Huế đã đủ 14 tuổi trở lên sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự.

Điều 91. Nguyên tắc xử lý đối với người dưới 18 tuổi phạm tội

Việc xử lý người dưới 18 tuổi phạm tội phải bảo đảm lợi ích tốt nhất của người dưới 18 tuổi và chủ yếu nhằm mục đích giáo dục, giúp đỡ họ sửa chữa sai lầm, phát triển lành mạnh, trở thành công dân có ích cho xã hội.

Việc xử lý người dưới 18 tuổi phạm tội phải căn cứ vào độ tuổi, khả năng nhận thức của họ về tính chất nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nguyên nhân và điều kiện gây ra tội phạm.

Luật sư Trương Anh Tú cho rằng, tùy vào tính chất nguy hiểm của sự việc, nếu thiếu niên 14 tuổi ở Thừa Thiên Huế không gây hậu quả không quá nghiêm trọng thì Tòa án có thể áp dụng biện pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng từ 1 - 2 năm.

Tuy nhiên, vẫn phải đợi kết quả điều tra của Cơ quan Công an.

Trước đó Vietnamnet đưa tin, sáng 19/9, chị N.T.P. (18 tuổi, trú xã Lộc Thủy) đang nằm trong nhà thì bị đối tượng Tống Văn Tính đột nhập, khống chế và hiếp dâm.

 

Sau khi thực hiện hành vi đồi bại, Tính rời khỏi hiện trường.

 

Được biết, Tính có mối quan hệ bà con với gia đình nạn nhân. Sau khi sự việc xảy ra, chị P. đã làm đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: hiep dam