Tin mới

Thiếu nữ gặp họa cưỡng hiếp ngay lần hẹn đầu tiên

Thứ hai, 08/09/2014, 09:12 (GMT+7)

Trước sự việc một thanh niên cưỡng bức tới 12 thiếu nữ ở Vũng Tàu, nhiều người lo lắng về sự cả tin của giới trẻ trong việc hẹn hò với người lạ.

Trước sự việc một thanh niên cưỡng bức tới 12 thiếu nữ ở Vũng Tàu, nhiều người lo lắng về sự cả tin của giới trẻ trong việc hẹn hò với người lạ.

 

Chỉ một vài lần trò chuyện qua mạng xã hội, sau đó hẹn gặp mặt ngoài đời, nhiều cô gái không lường trước hậu quả khi đối mặt với những hiểm nguy, gặp phải yêu râu xanh sẵn sàng ra tay cưỡng bức, thậm chí sát hại rồi cướp tài sản.

Quen qua mạng, hẹn hò để cưỡng hiếp

Vừa qua, tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, các bậc phụ huynh vô cùng hoang mang, trước thông tin 12 cô gái sinh sống trên địa bàn bị một nam thanh niên quen trên mạng hiếp hâm ngay lần đầu hẹn hò.

Thủ phạm của vụ việc chấn động này là Phạm Vĩnh Long (sinh năm 1990, quê Hải Phòng). Nghỉ học từ năm lớp 7, làm nghề dán điện thoại dạo nhưng Long lại là một cao thủ trên trang mạng xã hội Facebook. Long dùng một tài khoản ảo để tìm các cô gái làm quen với ý đồ xấu. Sau ít phút, 9X này đã làm quen được một cô gái có tên Hạnh. Qua trao đổi, cô gái đã cung cấp thông tin cá nhân, địa chỉ nhà, số điện thoại để tiện liên lạc.

Sau đó, Long đến nhà Hạnh. Do đã hẹn trước nên cô gái không ngần ngại lên xe máy cho Long chở đi. Chở bạn gái mới quen chạy lòng vòng khá lâu, rồi bất ngờ rẽ vào một khu đất trống vắng người qua lại. Tại đây, Long dùng vũ lực ép Hạnh phải cởi hết quần áo để quan hệ. Lo sợ nguy hiểm đến tính mạng, cô gái buộc lòng làm theo.

Ngoài Hạnh, từ tháng 4/2013 đến ngày bị bắt, Long còn dùng các nickname khác để làm quen và hãm hiếp 11 cô gái khác cùng trên địa bàn với thủ đoạn tương tự.

Thiếu nữ gặp họa nếm trái cấm ngay lần hẹn đầu tiênViệc hẹn hò khi chưa tìm hiểu kỹ sẽ dẫn tới hậu quả khôn lường. Ảnh minh họa - Đời sống Pháp luật.Nạn nhân của Long không chỉ là những cô gái làm tóc, tiếp viên quán ăn, quán giải khát, nhà hàng mà còn có cả những học sinh THPT. Đó là những cô gái cả tin vào những lời đường mật của những kẻ xa lạ qua mạng.

Cũng tại địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, 1 câu chuyện đau lòng khác khi Trần Vinh Quang quen Linh qua mạng Internet. Sau nhiều lần nói chuyện cùng nhau, vốn khéo ăn nói, lại có khuôn mặt điển trai nên Quang nhanh chóng thu hút được cô gái hơn mình đến 2 tuổi.

Khi thấy tâm đầu, ý hợp, Quang hẹn bạn gái tại một bãi đất trống. Khi đang tâm sự, Quang bất ngờ đã ra tay sát hại Linh để cướp tài sản. Không dừng lại đó, gã còn có hành vi khả ố với cô gái.

Tại các tỉnh miền Tây, đầu năm đến nay xảy ra nhiều vụ hiếp dâm tương tự khi lần đầu hẹn hò với người lạ. Nạn nhân là các cô gái, thậm chí còn đang cắp sách đến trường.

Một vụ cưỡng hiếp xảy ra vào tháng 3/2014, Mã Văn Đầy (31 tuổi, ngụ An Giang) kết bạn với nữ sinh Thanh (19 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Tháp) qua mạng xã hội. Đầy hẹn Thanh đi chơi, rồi ép đưa nữ sinh này về phòng trọ tại quận Ninh Kiều (TP. Cần Thơ) cưỡng hiếp.

Trước đó, nhiều nữ sinh ở ĐBSCL nghe lời rủ rê của bạn trên mạng xã hội rồi bỏ nhà đi bụi làm nhiều phụ huynh lo lắng. Trong đo có 4 vụ, với 7 học sinh nữ của một trường trung học thuộc huyện Long Hồ, Vĩnh Long bỏ nhà đi. Sau khi trở về, có em đã bỏ học vì mang thai ngoài ý muốn do bị kẻ xấu lạm dụng tình dục.

Một cán bộ công an cho biết, những trường hợp nữ sinh bỏ nhà, nghe lời dụ dỗ của bạn bè qua mạng xã hội đều có chung hoàn cảnh là cha mẹ ít quan tâm con cái. Nhiều nữ sinh trốn nhà muốn đi làm kiếm tiền để thoã mãn nhu cầu mua sắm cá nhân.

Nhẹ dạ, cả tin trước người lạ mới quen

Những sự việc trên là lời cảnh tỉnh, bài học quý báu cho các bạn nữ, đừng vì nhẹ dạ cả tin những người bạn qua mạng ảo để rồi trở thành nạn nhân của những tên "yêu râu xanh".

Các cô gái thường chống cự rất yếu ớt hoặc không thể làm gì trước hành vi cưỡng bức. Ảnh minh họa.

Theo PGS. TS Tâm lý Huỳnh Văn Sơn, PCT Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam cho biết, nữ sinh, thiếu nữ bị hiếp dâm ngay từ lần đầu hẹn hò với người yêu quen trên mạng xã hội. Đa số các vụ này đều do các cô gái chủ quan trước người lạ mới quen.

Việc một số bạn gái trẻ dễ dàng bị bẫy bởi những người mới quen biết phần nào do sự nhẹ dạ, vô tư cũng như thiếu những kỹ năng cần thiết để thu thập và xử lý thông tin. Cụ thể hơn việc dễ dàng thiết lập mối quan hệ với những đối tượng ảo, dễ dãi với đời thật, vô tư trước những cuộc hẹn để một cái bẫy ngọt ngào được giăng ra và dễ dàng sập.

Cũng theo ông, không tỉnh táo trước những lời đường mật, trước những cuộc hẹn đầy hiểm nguy cũng như việc thực sự không quá dứt khoát từ chối hay kiên định với quan niệm của mình dễ khiến các cô gái rơi vào tình trạng hiểm nguy.

Xuất phát từ những điều đó, Tiến sĩ đưa ra lời khuyên đề phòng trước những cuộc hẹn. Phải chắt lọc những quan hệ trên mạng ảo, biết thu thập và xử lý thông tin. Kiểm tra thông tin và tìm hiểu thông tin về đối tượng, xác lập cuộc hẹn thông minh: giờ giấc, điểm đến... Rõ ràng và kiên quyết, có những kỹ năng từ chối với những lời đề nghị quá "sớm" về vấn đề tình dục trước cuộc hẹn.

* Tên nạn nhân đã được thay đổi.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news