Tin mới

Thiếu tướng Hồ Sĩ Tiến: Thông tin bắt cóc lấy nội tạng ở Hà Giang là bịa đặt

Thứ năm, 11/08/2016, 16:57 (GMT+7)

Liên quan đến thông tin "bắt cóc, lấy nội tạng", Thiếu tướng Hồ Sĩ Tiến khẳng định đây là thông tin không chính xác, bịa đặt.

Liên quan đến thông tin "bắt cóc, lấy nội tạng", Thiếu tướng Hồ Sĩ Tiến khẳng định đây là thông tin không chính xác, bịa đặt.

Trao đổi với PV báo Tiền Phong, Thiếu tướng Hồ Sĩ Tiến- Cục trưởng Cảnh sát Hình sự cho biết, thông tin trẻ em bị bắt cóc, lấy nội tạng ở Hà Giang là bịa đặt.

"Công an Hà Giang và Công an Lào Cai đã có thông tin về sự việc trên là không chính xác và chưa từng xảy ra vụ việc nào như vậy. Cục Cảnh sát Hình sự cũng phản hồi về thông tin này là hoàn toàn bịa đặt và không có thật", báo Tiền Phong dẫn lời Thiếu tướng Hồ Sĩ Tiến.

Thiếu tướng Hồ Sĩ Tiến: Thông tin bắt cóc lấy nội tạng ở Hà Giang là bịa đặt. Ảnh báo Tiền Phong

Liên quan đến vụ việc, theo báo Vietnamnet, Đại tá Phạm Gia Chiến, Chánh văn phòng Công an tỉnh Lào Cai khẳng định, những con số mà Công an huyện Si Ma Cai đưa là hoàn toàn không có thật, "nhầm lẫn". Ông Chiến khẳng định, trên địa bàn tỉnh Lào Cai và tỉnh Hà Giang cho đến thời điểm này chưa xảy ra vụ bắt cóc trẻ em, lấy nội tạng nào. Hiện, Công an tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo Công an huyện Si Ma Cai sớm thu hồi lại công văn, tránh gây hoang mang trong quần chúng.

Cũng theo nguồn tin này, ông Trần Quang Minh, Chánh văn phòng UBND tỉnh Hà Giang cho biết, vụ 16 trẻ em bị bắt cóc lấy nội tạng xảy ra ở một huyện phía bên kia biên giới của Trung Quốc, đối diện địa bàn Hà Giang.

"Trong văn bản của Công an huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai đã sai sót rất lớn, bỏ chữ đối diện tỉnh Hà Giang đi gây hoang mang dư luận" - ông Minh nói thêm.

Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền công văn số 487/TB-CAH của công an huyện Simacai, Lào Cai do Thượng tá Trịnh Minh Phú, Phó trưởng Công an huyện ký với nội dung cảnh báo hiện tượng tội phạm bắt cóc, mổ lấy nội tạng ở vùng biên giới Việt Nam- Trung Quốc.

Nội dung công văn nêu: “Ngày 27/7/2016, Công an huyện Si Ma Cai nhận được công văn số 1177/CAT-PV11 của Công an tỉnh Lào Cai thông báo: Tại địa phận giáp ranh Việt Nam – Trung Quốc, tỉnh Hà Giang trong 6 tháng đầu năm 2016 đã xảy ra 16 vụ/16 nạn nhân bị bắt cóc, mổ lấy nội tạng (gan, thận, tim, mắt...). Qua xác minh, nắm được các đối tượng là người Trung Quốc, tổ chức thành từng nhóm từ 3 đến 5 đối tượng, sử dụng xe ô tô (không có biển kiểm soát), đối tượng tập trung vào những gia đình có người già, trẻ em ở, học sinh các trường tổ chức đi học ngoại khóa, trẻ em đi chăn thả gia súc, làm nương rẫy một mình...Các đối tượng bắt cóc đưa lên ô tô, đến khu vực vắng rồi mổ lấy nội tạng.

Để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả loại tội phạm này, lãnh đạo Công an huyện yêu cầu Công an các xã, các trường học trên địa bàn huyện thông báo đến toàn thể nhân dân và học sinh các phương thức thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này, tuyên truyền cho mọi người khi đi đến gần khu vực biên giới không nên đi một mình mà đi theo nhóm 3 người đến 5 người để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra. Khi phát hiện đối tượng nghi vấn có các hành vi hoạt động như đã nêu ở trên, báo cáo kịp thời về Công an huyện để phối hợp bắt giữ đối tượng”.

Công văn trên được lan truyền nhanh trên mạng xã hội, khiến nhiều người hoang mang.

H.Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news