Tin mới

Thịt lươn và những lợi ích ít người biết

Thứ tư, 19/08/2015, 11:12 (GMT+7)

Thịt lươn là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, là thức ăn bồi bổ cho người bệnh và trẻ nhỏ.

Thịt lươn là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, là thức ăn bồi bổ cho người bệnh và trẻ nhỏ.

[mecloud]dq4Kkysc93[/mecloud]

Hàm lượng dinh dưỡng có trong 100g thịt lươn là 18,7g đạm, 0,9g chất béo, 150mg chất lân, 39mg chất can xi, 1,6mg chất sắt và nhiều nguyên tố vi lượng khác. Lươn cũng được đánh giá ở vị trí thứ 5 trong các loại thực phẩm giàu vitamin A (sau các loại gan gà, lợn, bò, vịt). 

Thịt lươn có nhiều giá trị dinh dưỡng cao rất có lợi cho sức khỏe

Theo Đông y, lươn có tác dụng bồi dưỡng khí huyết, tiêu trừ phong thấp, có thể chữa được bệnh suy dinh dưỡng, kiết lị, đau nhức xương sống, trĩ nội, phong thấp, bệnh huyết trắng của phụ nữ.

Dưới đây là những lợi ích của thịt lươn:

Tốt cho trẻ em

Vì thịt lươn có nhiều chất đạm, đặc biệt có axit amin histidine - là một axit amin “tối cần thiết” cho trẻ em.

Tăng cường khả năng tình dục

Với đặc tính bổ dưỡng và sinh khí huyết, máu lươn có tác dụng tăng cường dương khí, giúp lưu thông máu huyết, trị được chứng khô miệng, đau nhức trong tai và tăng cường khả năng tình dục.

Chữa bệnh tiêu chảy

Nếu phân có đờm, nhớt và máu: nướng một con lươn nước ngọt sau khi bỏ phần gan và tạng phủ. Sau đó, rang với 10g đường vàng để tán thành bột. Uống bột với nước ấm ngày từ 3 đến 4 lần, mỗi lần từ 1- 2 muỗng cà phê là có thể giảm triệu chứng. Nếu không giảm, bạn cần đi khám sớm.

Chữa bệnh trĩ

Ăn thịt lươn nước ngọt hoặc lươn biển có thể giúp cầm máu và trị búi trĩ. Khi nấu lươn nên dùng nồi bằng đất để giảm bớt mùi tanh của lươn. Mổ lươn theo cách cổ truyền là không dùng dao mà dùng cật tre vót mỏng để tránh sự tương khắc giữa máu lươn và kim loại có thể gây tanh.

Lưu ý khi chế biến và ăn thịt lươn:

- Đối tượng không nên ăn thịt lươn là bệnh nhân bị bệnh gút vì lươn là thực phẩm giàu đạm nên người bị bệnh gút không nên ăn nhiều tránh tình trạng bệnh nặng hơn.

- Khi chế biến lươn cần chú ý  nấu chín, ninh nhừ hoặc hấp cách thủy… bảo đảm sao cho thịt lươn được nấu chín kỹ vì trong thịt lươn có một loại ấu trùng ký sinh sống rất dai và chịu được nhiệt độ cao.

- Không nên mua lươn đã chết hoặc ươn về chế biến vì trong thịt lươn chứa  hợp chất Histidine tốt cho cơ thể, nhưng khi lươn chết, hợp chất này bị ô nhiễm bởi vi khuẩn và có thể chuyển hóa thành chất độc Histamine.

- Sau khi ăn lươn không nên ăn các thực phẩm có tính hàn như chuối tiêu, dưa hấu, tôm cua biển.

Những món ngon làm từ lươn:

1. Chả lươn cuốn lá lốt 

Nguyên liệu: Lươn khoảng 400gram.

Lá lốt 20 lá.

Dầu ăn.

Gia vị: hành củ, bột nêm vừa đủ.  

Thực hiện:

Lươn làm sạch nhớt, lóc lấy thịt.

Thịt lươn cắt khúc khoảng 2 đến 3 đốt ngón tay.

Ướp lươn với hành băm nhuyễn, bột nêm, đảo nhẹ tay để tránh làm nát thịt.Để ngấm trong 10 phút.

Dùng lá lốt quấn thịt lươn vào trong, xếp trên một cái dĩa.

Đặt chảo trên bếp, cho dầu ngập đáy nồi, dầu sôi thả cuốn lươn vào chiên, khoảng 2 phút là được.

Món này ăn nóng chấm với nước mắm ớt chanh. Hoặc có thể ăn kèm với bún và rau sống.

2. Lươn xào sả ớt 

Nguyên liệu: - Lươn to: 400g - Củ sả: 2 củ - Lá lốt: 10 cái - ớt tươi: 2 quả - ớt ngọt: 2 quả - Hành tây: 30g - Lạc rang - Hành hoa - Mỡ nước - Mộc nhĩ - đường - Hạt tiêu - Muối - Nước mắm

Cách làm:

Bước 1: Lươn sơ chế sạch, lọc lấy thịt cắt khúc dài 3-3,5cm.Sả, ớt đập dập, băm nhỏ. Lá lốt thái nhỏ, hành hoa cắt khúc ngắn.Lạc rang vàng, giã dập.

Bước 2: Sử dụng nửa số sả, ớt, hành, ướp với lươn trong 15 phút.Đun nóng chảo, cho chút dầu, cho tiếp số sả, ớt, hành, vào phi thơm, cho lươn vào xào săn, rắc hành hoa, lá lốt đảo đều, bắc ra xúc vào đĩa rắc lạc rang.

Bước 3: Trang trí hoa ớt cho ăn nóng.Yêu cầu thành phẩm: Lươn chín săn, nguyên miếng, không nát, không có nước, có màu màu vàng, đều, bóng.

Dã Quỳ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news