Tin mới

Thợ lặn phát hiện xác máy bay ném bom Mỹ dưới đáy hồ

Thứ ba, 04/08/2015, 15:33 (GMT+7)

Các thợ lặn vừa phát hiện xác máy bay ném bom chiến lược B-29 của Mỹ Superfortress từng tác chiến trong Thế chiến II dưới đáy một hồ nước ở bang Nevada.

Các thợ lặn vừa phát hiện xác máy bay ném bom chiến lược B-29 của Mỹ Superfortress từng tác chiến trong Thế chiến II dưới đáy một hồ nước ở bang Nevada.

Trong Chiến tranh Thế giới II và chiến tranh Triều Tiên, B-29 Superfortress là mẫu máy bay ném bom hạng nặng và cũng là một trong những máy bay lớn nhất thời Thế chiến II.

Mỹ chế tạo khoảng 4.000 chiếc phi cơ loại này trong giai đoạn 1943 đến 1946. Đây cũng chính là mẫu máy bay ném 2 quả bom nguyên tử xuống Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản năm 1945.

Thợ lặn tiếp cận xác máy bay ném bom B-29 dưới đáy hồ Mead.

Tầm hoạt động xa cùng tải trọng lớn khiến B-29 Superfortress là mẫu máy bay duy nhất có khả năng tấn công Nhật Bản từ các căn cứ của Mỹ trên Thái Bình Dương. Chúng có khả năng mang tới 54.000 kg bom các loại.

Tuy nhiên, vào năm 1948, trong lúc thực hiện nhiệm vụ bí mật ở sa mạc Mojave, máy bay ném bom chiến lược B-29 Superfortress gặp tai nạn và bị rơi và chìm xuống đáy hồ Mead. Năm thành viên phi hành đoàn trên máy bay may mắn thoát chết.

Bên trong buồng lái của chiếc máy bay đã ngủ yên dưới đáy hồ 70 năm.

Theo báo cáo vụ tai nạn, trước khi gặp nạn, máy bay B-29 Superfortress trên đã đạt đến độ cao hơn 9.100m. Sau đó, chiếc máy bay ném bom này của Mỹ chạm đáy độ cao tối thiểu và rơi xuống mặt nước khi 3 trong số 4 động cơ bị hỏng.

Hơn 70 năm qua, phi cơ yên nghỉ dưới đáy hồ trong tình trạng còn nguyên vẹn do hồ Mead không có dòng chảy mạnh như ở đại dương nhưng vẫn chưa được khám phá. Tuy nhiên, mực nước hồ giảm xuống tạo cơ hội cho các thợ lặn tiếp cận xác máy bay ném bom huyền thoại.

Chỉ các thợ lặn của Tech Diving được phép tiếp cận xác máy bay.

Năm 2007, Cục Công viên Quốc gia Mỹ đã chọn công ty Tech Diving Limited có trụ sở tại Arizona để tiếp cận và thực hiện các hoạt động lặn biển nhằm nghiên cứu xác máy bay gặp nạn trên.

Hiện tại, chỉ các thợ lặn của Tech Diving được phép tiếp cận xác máy bay.

"Chúng tôi là đơn vị duy nhất được cho phép tiếp cận xác máy bay B-29 Superfortress. Việc tiếp cận máy bay nằm dưới đáy hồ đòi hỏi các thợ lặn phải có kiến thức, chuyên môn và sự thận trọng", Phó Chủ tịch Joel Silverstein cho hay.

B-29 Superfortress là mẫu máy bay ném bom hạng nặng và cũng là một trong những máy bay lớn nhất thời Thế chiến II.

Ông Silverstein cho biết thêm khu vực xác máy bay B-29 Superfortress "yên nghỉ" là khu vực được bảo vệ và các chuyên gia cố gắng giữ nguyên hiện trạng. Do xác máy bay ở vị trí khá xa nên công tác hậu cần đòi hỏi sự chuẩn bị khá lớn.

Với 400 USD, một thợ lặn được phép khám phá xác máy bay đang chìm ở độ sâu 30 m. Tuy nhiên, vị trí phi cơ hiện tại nông hơn 100 m so với khi nó chìm ngày 21/7/1948.

Theo báo cáo vụ tai nạn, trước khi gặp nạn, máy bay B-29 Superfortress trên đã đạt đến độ cao hơn 9.100m. 

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news