Tin mới

Thổ Nhĩ Kỳ bắt 6.000 người sau đảo chính

Thứ hai, 18/07/2016, 09:08 (GMT+7)

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu người dân báo tin về những người "hỗ trợ khủng bố". Trong lúc đó, những người chỉ trích chính phủ đã cảnh báo rằng điều này có thể vi phạm nhân quyền.

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu người dân báo tin về những người "hỗ trợ khủng bố". Trong lúc đó, những người chỉ trích chính phủ đã cảnh báo rằng điều này có thể vi phạm nhân quyền.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt hơn 6.000 người sau cuộc đảo chính bất thành, trong đó có nhiều tướng lĩnh cấp cao. Ảnh: Getty

Chưa đầy 2 ngày trôi qua kể từ cuộc đảo chính đẫm máu tại Thổ Nhĩ Kỳ, ít nhất 6.000 người đã bị bắt giam, các quan chức nước này cho biết. Tổng thống Recep Tayyip Erdogan thề sẽ "quét sạch tất cả những tổ chức nhà nước có mầm mống" là những người ủng hộ Fethullah Gulen.

Gulen, một giáo sĩ Thổ Nhĩ Kỳ, sống lưu vong tại Pennsylvania và là kỳ phùng địch thủ của ông Erdogan. Thổ Nhĩ Kỳ đổ lỗi cho ông này dàn dựng cuộc đảo chính bất thành. Tuy nhiên, ông Gulen, người có đội quân ủng hộ trên toàn thế giới, đã phủ nhận cáo buộc này, thay vào đó, nói rằng chính chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã dựng lên màn kịch này.

 Hàng nghìn người Thổ Nhĩ Kỳ đã có mặt tại quảng trường Taksim ở Istanbul đêm 16/7 để ủng hộ ông Erdogan. Các lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã kêu gọi người dân tiếp tục tập hợp hỗ trợ chính phủ.

Số người chết trong các vụ đụng độ suốt cuộc đảo chính đã tăng lên ít nhất 290, hơn 1.400 người bị thương, theo số liệu từ Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ.

Một số người bị giết, bị thương do trúng đạn từ trực thăng. Những người khác bị lực lượng nổi loạn bắn trúng. Những kẻ chủ mưu cuộc đảo chính đã cho nổ bom, phá hủy nhiều bộ phận của tòa nhà quốc hội ở Ankara.

Mặc dù bạo lực nổ ra ngay sau cuộc đảo chính đã bị đàn áp nhưng vẫn còn đụng độ xảy ra vào ngày 17/7.

Bộ trưởng Tư pháp Bekir Bozdag ngày 17/7 cho biết "Việc quét sạch (các phần tử đảo chính) còn tiếp tục". Cho đến nay, những nhân viên tư pháp bị nghi ủng hộ đảo chính, các công chức, quân nhân đều đã bị bắt, có thể lên đến hơn 6.000 người.

Có ít nhất 2.389 binh sĩ và 29 tướng lĩnh đã bị bắt giam. Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giam hàng ngàn thẩm phán bị cáo buộc âm mưu lật đổ chính phủ.

Ngày 17/7, ông Erdogan khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ không phải đang "trả thù". Nhưng một số người, đặc biệt là những người chỉ trích tổng thống cũng như nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ sợ rằng cuộc đàn áp này chắc hẳn nhắm tới những đối thủ cấp cao.

Bảo Linh (Huffingtonpost)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Erdogan