Tin mới

Thổ Nhĩ Kỳ dọa tung bằng chứng Nga mua bán dầu với IS

Thứ sáu, 04/12/2015, 09:16 (GMT+7)

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hôm 3/12 tuyên bố nước này đang nắm giữ những bằng chứng cho thấy Nga dính líu đến hoạt động buôn bán dầu với nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hôm 3/12 tuyên bố nước này đang nắm giữ những bằng chứng cho thấy Nga dính líu đến hoạt động buôn bán dầu với nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria.

Theo tin tức trên BBC, trong một bài phát biểu trên truyền hình Ankara, ông Erdogan nói có bằng chứng Nga liên quan đến hoạt động mua bán dầu từ IS và sẽ tiết lộ cho thế giới biết.

"Chúng tôi có bằng chứng và chúng tôi sẽ cho cả thế giới biết", ông Erdogan nói.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan nói có bằng chứng Nga mua bán dầu với IS. Ảnh: AA

Tuyên bố của ông Erdogan được đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Nga nói rằng hoạt động trinh sát của họ đã ghi nhận bằng chứng cho thấy cả gia đình Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tham gia vào đường dây mua bán dầu lậu từ IS ở Syria.

“Thổ Nhĩ Kỳ là nước tiêu thụ dầu mỏ đánh cắp từ Iraq và Syria nhiều nhất. Theo thông tin chúng tôi nhận được, các lãnh đạo chính trị cấp cao của đất nước - Tổng thống Erdogan và gia đình - có liên quan đến hoạt động kinh doanh tội phạm này”, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov tuyến bố.

Theo những hình ảnh vệ tinh mà Bộ Quốc phòng Nga công bố, rất nhiều xe tải chở dầu từ các khu vực do IS kiểm soát tại Iraq và Syria tiến sâu vào lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ Quốc phòng Nga trưng bằng chứng các xe tải chở dầu của IS đi vào lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP

Trước đó, Tổng thống Vladimir Putin cũng cáo buộc việc Ankara quyết định bắn hạ máy bay Su-24 của Moscow là nhằm bảo vệ các đường cung cấp dầu vào lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ.

"Hãy nhìn xem, Nga phải chứng minh rằng Thổ Nhĩ Kỳ mua dầu từ IS, nếu không đây là một sự vu khống. Không ai có quyền vu khống Thổ Nhĩ Kỳ mua dầu từ IS", ông Erdogan nói.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng tuyên bố ông sẽ từ chức nếu những cáo buộc của Nga là đúng sự thật.

Trong động thái mới nhất, sau khi Tổng thống Putin đọc thông điệp liên bang trước lưỡng viện quốc hội, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cũng cho biết Nga ngừng đàm phán với Ankara về dự án đường ống dẫn khí đốt “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ”.

Xem thêm video lính biên giới Thổ Nhĩ Kỳ thân thiết với IS:

[mecloud]V7lL1AYXDf[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

NATO bảo trợ Thổ bắn hạ máy bay Nga

Ông Willy Wimmer, cựu nghị sĩ Quốc hội Đức, Cựu Phó Chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho rằng có nhiều máy bay tham gia bắn hạ chiếc Su-24 của Nga tại Syria, trong đó có máy bay của NATO.