Tin mới

Thổ Nhĩ Kỳ đột kích 44 văn phòng công ty

Thứ tư, 17/08/2016, 09:56 (GMT+7)

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua đã tổ chức vây bắt tại 44 công ty vì nghi ngờ các công ty này có dính líu đến các hoạt động lật đổ chính phủ

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua đã tổ chức vây bắt tại 44 công ty vì nghi ngờ các công ty này có dính líu đến các hoạt động lật đổ chính phủ.

Cảnh sát đã tiến hành các cuộc bố ráp liên tiếp với 44 doanh nghiệp có trụ sở tại Istanbul hôm 16/8. 120 Giám đốc cùng lãnh đạo của các công ty này đã bị bắt giữ.

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đứng gác bên ngoài một cơ quan. Ảnh: NW

Theo hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadalou, những công ty trên bị cáo buộc tài trợ tài chính cho hoạt động của giáo sĩ Hồi giáo sống tại Mỹ Fethullah Gulen, người được cho là đứng đằng sau cuộc nổi dậy hôm 15-7. Ông Gullen hiện bác bỏ mọi cáo buộc liên quan.

Cảnh sát đã lùng sục khắp hai quận Uskudar và Umraniye của Istanbul, bao gồm cả những tòa nhà của các công ty không có tên trong danh sách.

Đây là một phần trong kế hoạch điều tra về vụ đảo chính vừa xảy ra vào tháng trước, Reuters dẫn lời hãng Anadalou.

Kể từ sau vụ đảo chính bất thành hôm 15/7, hơn 35.000 người đã bị tống giam, trong đó 17.000 người theo lệnh bắt giữ thông thường và hàng chục nghìn người thuộc hệ thống quân đội, an ninh, giáo dục và tư pháp bị cho là bị chính phủ thanh trừng.

Tổng thống Erdogan tỏ ra vô cùng cứng rắn trong việc "dọn dẹp" lại đất nước. Ông còn sẵn sàng đối đầu với Mỹ nếu nước này quyết "đánh đổi tình hữu nghĩ giữa hai nước" bằng việc không dẫn độ giáo sỹ GULLEN.

Trong khi đó, giới chức phương Tây đang tỏ ra hết sức lo ngại về việc chính quyền của ông Erdogan đang lợi dụng của đảo chính như một cái cớ để thực hiện một cuộc thanh trừng nhắm vào những người bất đồng chính kiến.

Ông Erdogan thì "trách cứ" phương Tây vì cùng là thành viên của NATO nhưng phương Tây chẳng hề quan tâm gì đến hậu quả do cuộc đảo chính gây ra: 230 người thiệt mạng và hơn 2.000 người khác bị thương, trong đó có nhiều thường dân, còn bản thân tổng thống Erdogan suýt bị bắt và bị tiêu diệt bởi lực lượng đảo chính. Thay vì đó phương Tây lại đang cố làm mọi thứ trở nên hỗn loạn hơn khi mà ông Erdogan đang làm "mọi thứ" để ổn định lại đất nước.

Mối quan hệ đồng minh giữa châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ đang trở nên lạnh nhạt hơn bao giờ hết.

Quý Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news