Tin mới

Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập liên minh không kích chống IS

Thứ tư, 26/08/2015, 09:53 (GMT+7)

Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ hôm 24/8 đã đạt được thỏa thuận về việc Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chính thức tham gia lực lượng liên quân không kích chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ hôm 24/8 đã đạt được thỏa thuận về việc Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chính thức tham gia lực lượng liên quân không kích chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Theo tin tức trên Reuters, thông tin trên được phát ngôn viên Lầu Năm Góc, thư ký báo chí Peter Cook công bố hôm 25/8. Với thỏa thuận này, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bắt đầu tham gia liên minh không kích tấn công IS tại Iraq và Syria. Tuy nhiên giới quan chức cũng cho biết họ không kỳ vọng việc này sẽ được triển khai ngay lập tức.

Ông Peter Cook đã ca ngợi thỏa thuận vừa đạt được là "một bước tiến quan trọng" trong cuộc chiến chống IS.

“Có thể sẽ còn mất vài ngày nữa để triển khai những thỏa thuận kỹ thuật ở cấp độ hành động thực tiễn. Chúng tôi tin rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cam kết tham gia hoàn toàn (chiến dịch không kích) sớm nhất có thể”, ông Cook nói.

Máy bay Mỹ tham gia không kích chống IS.

Theo ông Cook, các chiến dịch quân sự chung giữa quân đội hai nước sẽ được triển khai trong vài ngày tới.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết Ankara và Washington sẽ sớm tiến hành các chiến dịch không kích "toàn diện" nhằm đẩy lùi IS khỏi khu vực biên giới giữa nước này với Syria trong thời gian tới.

"Cuộc đàm phán mang tính kỹ thuật đã kết thúc hôm thứ Bảy tuần trước va chúng tôi sẽ sớm tiến hành chiến dịch chung chống IS", Ngoại trưởng Cavusoglu khẳng định.

Theo Wall Street Journal, Mỹ đã luôn mong muốn Thổ Nhĩ Kỳ tham gia vào chiến dịch không kích chống IS do nước này chủ trì.

Tháng trước, Thổ Nhĩ  Kỳ triển khai một loạt các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu IS sau khi quốc gia này tham gia với vai trò lớn hơn trong cuộc chiến, đáng kể nhất là cho phép Mỹ sử dụng 2 căn cứ không quân lớn nhất.

Tuy nhiên các quan chức Mỹ đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ dừng các cuộc không kích này lại và đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ đưa các máy bay không kích đó của họ vào hoạt động trong sứ mệnh chung của liên quân chống IS.

Thổ Nhĩ Kỳ còn đang mở chiến dịch không kích quy mô lớn tấn công phiến quân người Kurd ở miền bắc Iraq và đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, làm dấy lên nghi ngờ Ankara muốn tấn công lực lượng người Kurd hơn là IS.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news