Tin mới

Thổ Nhĩ Kỳ lại chính thức ra lệnh bắt giáo sĩ nghi ngờ đứng sau cuộc đảo chính

Thứ sáu, 05/08/2016, 11:40 (GMT+7)

Hôm nay, ông Fethullah Gulen đã chính thức bị chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ ra lệnh bắt giữ do các nghi ngờ là người đứng sau cuộc đảo chính vừa rồi.

Hôm nay, ông Fethullah Gulen đã chính thức bị chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ ra lệnh bắt giữ do các nghi ngờ là người đứng sau cuộc đảo chính vừa rồi.

Gulen thực sự là cái gai lớn nhất trong mắt Erdogan. Ảnh: EUA

Lệnh bắt giữu này do một tòa án Istanbul đưa ra. Trong văn bản này, ông Gulen bị cáo buộc "ra lệnh cuộc đảo chính ngày 15/7".

Giáo sĩ Gulen hiện đang sống tại Pennsylvania, Mỹ. Tuy nhiên, ông Gulen kiên quyết bác bỏ nghi án dính líu đến âm mưu lật đổ chính quyền.

Ankara đã nhiều lần kêu gọi Mỹ dẫn độ ông Gulen và gửi hai tập tài liệu cho Washington kể từ sau cuộc đảo chính để làm bằng chứng về vai trò của ông trong âm mưu này. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ chưa đưa yêu cầu dẫn độ chính thức với phía Mỹ.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ từng phát lệnh bắt giữ ông hồi tháng 12/2014 do "thiết lập và chỉ đạo một tổ chức khủng bố có vũ trang" cũng như "đe dọa tước đoạt quyền tự do của một người".

Cuộc đảo chính vừa rồi ở Thổ Nhĩ Kỳ đang được lo ngại rằng sẽ biến thành một cái cớ để tổng thoogns Erdogan tiến hành một cuộc thanh trừng tàn bạo nhằm vào những người đối lập. Sau cuộc đảo chính mà chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng đã "gây thiệt hại 100 tỷ USD" này, 238 người đã chết, 2.200 người bị thương, số người bị bắt giữ do liên đới lên tới khoảng 18.000 người.

Trong số đó, chủ yếu là những người liên qua đến quân đội, hệ thống tư pháp và giáo dục. Hầu hết các tướng lĩnh quân đôi của nước này đều đang bị bắt giam và thay thế bởi những người được cho là thân cận và trung thành với ông Erdogan.

Quý Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news