Tin mới

Thổ Nhĩ Kỳ muốn làm lành với Nga sau vụ Su-24

Thứ tư, 27/01/2016, 09:40 (GMT+7)

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói rằng Ankara muốn khôi phục quan hệ với Moscow sau sự cố bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga hồi tháng 11/2015.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói rằng Ankara muốn khôi phục quan hệ với Moscow sau sự cố bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga hồi tháng 11/2015.

"Thật đáng tiếc khi bây giờ chúng tôi đang trong tình hình không hay như thế này. Chúng tôi muốn vượt qua nó", Sputnik dẫn lời ông Mevlut Cavusoglu cho hay.

Ông Cavusoglu cũng nhấn mạnh rằng "Thổ Nhĩ Kỳ không bao giờ muốn leo thang căng thẳng, chúng tôi đã cố gắng hết sức để giải quyết sự cố không may xảy ra này".

"Chúng tôi lấy làm tiếc khi nó đã diễn ra, vì Nga không những là đối tác của chúng tôi mà còn là một đối tác quan trọng", ông Cavusoglu nói.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) trong một cuộc gặp với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hồi tháng 12 sau vụ Su-24 bị bắn hạ. Ảnh: Getty

Ông Cavusoglu cũng cho hay ông sẵn sàng gặp người đồng cấp của Nga Sergei Lavrov vào bất kỳ lúc nào, đồng thời khẳng định cần duy trì các kênh ngoại giao để trao đổi thêm về cách thức giải quyết tình hình.

Ngày 24/11/2015, chiến đấu cơ Su-24 của Nga đã bị bắn hạ bằng một quả tên lửa không đối không được phóng từ tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara tuyên bố rằng máy bay Nga đã vi phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, Bộ Tổng Tham mưu quân đội Nga và Bộ Tư lệnh Phòng không Syria khẳng định rằng chiếc máy bay Su-24 không bay qua không phận Thổ Nhĩ Kỳ và bị bắn hạ trong không phận của Syria.

Vụ việc đã khiến quan hệ Nga và Thổ Nhĩ Kỳ xấu đi nghiêm trọng. Tổng thống Nga Putin đã ký một loạt nghị định nhằm bảo đảm an ninh quốc gia cũng như đưa ra các biện pháp kinh tế đặc biệt chống lại Thổ Nhĩ Kỳ.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

NATO bảo trợ Thổ bắn hạ máy bay Nga

Ông Willy Wimmer, cựu nghị sĩ Quốc hội Đức, Cựu Phó Chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho rằng có nhiều máy bay tham gia bắn hạ chiếc Su-24 của Nga tại Syria, trong đó có máy bay của NATO.