Tin mới

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ công bố chi tiết vụ nhà báo Khashoggi mất tích vào ngày mai

Thứ hai, 22/10/2018, 10:13 (GMT+7)

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho hay ông sẽ cung cấp thông tin chi tiết về cuộc điều tra nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại tại lãnh sự quán Ả Rập Xê Út vào thứ Ba (23/10), theo AP.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho hay ông sẽ cung cấp thông tin chi tiết về cuộc điều tra nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại tại lãnh sự quán Ả Rập Xê Út vào thứ Ba (23/10), theo AP.

Hôm Chủ nhật, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói rằng ông sẽ nói “sâu và chi tiết” về vụ nhà báo Khashoggi trong một bài phát biểu tại quốc hội.

Ông Erdogan đưa ra tuyên bố này sau khi Ả Rập Xê Út, vào sáng thứ Bảy, đã thừa nhận rằng nhà báo Khashoggi, 59 tuổi, bị mất tích từ hôm 2/10, đã chết trong lãnh sự quán của nước này tại Istanbul, mặc dù giải thích rằng nhà báo bị giết sau một cuộc “ẩu đả”. Ả Rập cũng thông báo, 18 người dính líu tới vụ sát hại nhà báo Khashoggi đã bị bắt và một số quan chức tình báo hàng đầu có liên quan tới vụ việc cũng đã bị sa thải.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên cộng đồng quốc tế hoài nghi Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed đứng sau chỉ đạo toàn bộ vụ thủ tiêu nhà báo, vì giới phân tích cho rằng ông Mohammed là đối tượng mà ông Khashoggi thường chỉ trích.

Giới truyền thông ở Thổ Nhĩ Kỳ đã truyền tải những thông tin khác nhau về vụ việc, một số cho hay chính quyền Ả Rập Xê Út đã cử 15 người tới Istalbul để giết nhà báo của tờ Washington Post vào ngày 2/10, sau khi “thực hiện nhiệm vụ” đã trở về Ả Rập vài tiếng sau đó trên một máy bay riêng.

“Tại sao 15 người này lại đến đây? Tại sao 18 người bị bắt? Tất cả điều này cần phải được giải thích rõ”, ông Erdogan nói.

Trong khi đó, công tố viên của thành phố Istanbul đã cho mời thêm 28 nhân viên của lãnh sự quán Ả Rập, bao gồm cả người Thổ Nhĩ Kỳ và người nước ngoài, để lấy lời khai vào hôm thứ Hai, đài truyền hình quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ TRT đưa tin.

Người biểu tình cầm ảnh nhà báo Jamal Khashoggi trước lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul hôm 5.10.

Một số nhân viên lãnh sự Ả Rập trong các lần làm việc với công tố viên Istalbul trước đây, đã nói rằng họ được yêu cầu không đi làm trong khoảng thời gian mà ông Khashoggi mất tích.

Hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu đã phát đi thông tin hôm Chủ nhật rằng vị hôn thê chưa cưới của ông Khashoggi, bà Hatice Cengiz, được cảnh sát bảo vệ 24/24 giờ.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ trừng phạt Ả Rập Xê Út nếu chính phủ nước này chỉ đạo vụ giết hại nhà báo Khashoggi. Anh, Đức và Pháp đồng thời lên án vụ sát hại nhà báo Khashoggi và “mong muốn sớm làm rõ sự việc”.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news