Tin mới

Thổ Nhĩ Kỳ tiến sâu vào lãnh thổ Syria, giết 35 người

Thứ hai, 29/08/2016, 14:56 (GMT+7)

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và đồng minh đã tiến sâu hơn vào Syria ngày chủ nhật, chiếm đống một vùng lãnh thổ mà các lực lượng người Kurd đang canh giữ vào ngày thứ năm của chiến dịch xuyên biên giới. Một nhóm giám sát cho biết chiến dịch đã giết chết ít nhất 35 dân địa phương

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và đồng minh đã tiến sâu hơn vào Syria ngày chủ nhật, chiếm đống một vùng lãnh thổ mà các lực lượng người Kurd đang canh giữ vào ngày thứ năm của chiến dịch xuyên biên giới. Một nhóm giám sát cho biết chiến dịch đã giết chết ít nhất 35 dân địa phương.

Máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ gầm rú trên bầu trời miền bắc Syria, theo đó là những tiếng pháo kích vào lúc tảng sáng, những gì nguồn tin an ninh cho biết loạt pháo kích là của các lực lượng dân quân người Kurd YPG phản kích, sau khi Tổ chức giám sát Nhân quyền Syria báo cáo về một cuộc chiến khốc liệt diễn ra đêm qua xung quanh hai ngôi làng.

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ tiến sâu vào lãnh thổ Syria. Ảnh: RT

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết 25 tay súng người Kurd đã thiệt mạng trong cuộc không kích của mình và phủ nhận có thương vong cho dân thường.

Không có bình luận gì từ YPG, nhưng các lực lượng thân cận với nhóm cho biết họ đã rút khỏi khu vực này trước khi bị tấn công.

Thổ Nhĩ Kỳ là bên muốn xóa bỏ lực lượng quân nổi dậy người Kurd ở Syria đã điều xe tăng và quân đội vào Syria hôm thứ Tư để hỗ trợ một nhóm nổi dậy khác ở Syria là đồng minh của nước này. Các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn lần đầu tiên chiếm giữ được thị trấn biên giới Syria là Jarablus từ các chiến binh Nhà nước Hồi Giáo trước khi di chuyển về phía nam vào khu vực của tổ chức dân quân người Kurd đang kiểm soát. Họ cũng được cho là đã di chuyển về phía tây hướng đến khu vực khác của tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nói mục tiêu của họ ở Syria chủ yếu là đảm bảo lực lượng người Kurd sẽ không mở rộng được vùng lãnh thổ mà lực lượng này đã kiểm soát dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, đây là một hành động nhằm chống IS từ xa.

Tuy nhiên, cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ cho đến nay hầu như chỉ tập trung vào lực lượng liên minh với các lực lượng người Kurd được hậu thuẫn bởi lực lượng Syria Dân chủ (SDF), một liên minh bao gồm các lực lượng YPG, một nguồn quan sát nói.

SDF với sự hỗ trợ của Hoa Kỳ - cho thấy nhóm như một đồng minh tại Syria có hiệu quả nhất trong việc chống lại Nhà nước Hồi giáo của Mỹ và phương Tây, điều này làm Thổ Nhĩ Kỳ mâu thuẫn với một số thành viên NATO và làm phức tạp thêm cuộc nội chiến đã diễn ra 5 năm của Syria.

Cuộc xung đột bắt đầu như là một cuộc nổi dậy chống lại Tổng thống Syria Bashar al-Assad, sau đó lan rộng kéo theo sự tham gia của các nước trong khu vực và các cường quốc thế giới.

Dân thường thiệt mạng, nhiều người bị thương

The Observaroty, một nhóm giám sát của Anh dựa trên với một mạng lưới các nguồn tin ở Syria, cho biết lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ-đồng minh đã chiếm giữ ít nhất hai ngôi làng phía nam của Jarablus, Jub al-Kousa và al-Amarna, trước đó được kiểm soát bởi lực lượng dân quân trung thành với SDF.

Cuộc tấn công đã giết chết 20 thường dân trong Jub al-Kousa và 15 người trong al-Amarna, và rất nhiều người khác bị thương, nhóm cho biết.

Phiến quân được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn cho biết họ đã chiếm được một chuỗi các làng phía nam của Jarablus được kiểm soát bởi lực lượng SDF-liên kết và đã di chuyển về phía tây để tiếp tục một số ngôi làng khác bị tổ chức được Nhà nước Hồi giáo chiếm đóng.

Nguồn tin an ninh Thổ Nhĩ Kỳ cho biết máy bay chiến đấu và pháo binh đã bắn trúng các căn cứ YPG ở phía nam của Jarablus và đang hướng đến Manbij, một thành phố mà lực lượng SDF đã chiếm được vào tháng này trong một hoạt động do Hoa Kỳ hậu thuẫn.

Đại tá Ahmed Osman, người đứng đầu của nhóm phiến quân Sultan Murad, đồng minh với Thổ Nhĩ Kỳ, nói với Reuters rằng lực lượng của ông "chắc chắn đi theo tiếng gọi của Manbij" và hy vọng sẽ chiếm được thành phố này.

Ankara hướng mục tiêu chủ yếu đến YPG. Ảnh: RT

Ankara muốn ngăn chặn các lực lượng người Kurd giành quyền kiểm soát của một khu vực rộng liên tục của lãnh thổ Syria ở giáp với biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, mà họ sợ có thể kích động những nhóm chiến binh PKK Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ nổi daayh. PKK đã tiến hành những cuộc nổi dậy trong suốt ba thập kỷ ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết một binh sĩ của họ đã bị giết chết hôm thứ Bảy khi một tên lửa mà họ nói đến từ một khu vực YPG kiểm soát bắn trúng một chiếc xe tăng. Đó là cái chết đầu tiên của binh lính Thổ Nhĩ Kỳ được ghi nhận trong chiến dịch.

Thổ Nhĩ Kỳ đã bị "sóng xung kích" từ cuộc xung đột dữ dội của nước láng giềng phía nam của nó, bao gồm cả các vụ đánh bom của Nhà nước Hồi giáo. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ nghi ngờ nhóm thánh chiến đứng đằng sau một vụ nổ tại một đám cưới trong tháng này đã giết chết 54 người ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Tayyip Erdogan đã liệt kê ra một loạt các mối đe dọa cần phải tiêu diệt sau vụ nổ bom đám cưới. "Các hoạt động của chúng ta đối với các tổ chức khủng bố sẽ tiếp tục cho đến khi kết thúc," ông nói với một cuộc biểu tình của hàng ngàn người ủng hộ vào ngày chủ nhật.

Quý Vũ (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news