Tin mới

Thỏa thuận ngừng bắn Syria: Quá mong manh!

Thứ sáu, 26/02/2016, 10:05 (GMT+7)

Phát biểu về thỏa thuận ngừng bắn tại Syria sẽ diễn ra vào 12h trưa ngày 26/2, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói "không ảo tưởng về thỏa thuận này" bởi còn "nhiều cạm bẫy tiềm ẩn" và có nhiều lý do để "hoài nghi về thành công của nó".

Phát biểu về thỏa thuận ngừng bắn tại Syria sẽ diễn ra vào 12h trưa ngày 26/2, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói "không ảo tưởng về thỏa thuận này" bởi còn "nhiều cạm bẫy tiềm ẩn" và có nhiều lý do để "hoài nghi về thành công của nó".

Reuters đưa tin sau cuộc họp với Hội đồng An ninh Quốc gia diễn ra ngày 25/2, ông Obama nói: “Nếu thỏa thuận đình chiến được thực hiện, tôi nhấn mạnh ở đây là “nếu”, chấm dứt bạo lực có thể làm giảm tình trạng thương vong và chúng ta có điều kiện để viện trợ lương thực và cứu trợ y tế cho người dân Syria đang đau khổ và tuyệt vọng. Nhưng lịch sử sẽ phán xét chúng ta nghiêm khắc nếu chúng ta không cố gắng kết thúc cuộc xung đột khủng khiếp này bằng ngoại giao".

Tổng thống Mỹ cho rằng đây là cơ hội dẫn tới đàm phán một thỏa thuận chính trị để chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 5 năm tại Syria, cho phép tất cả các bên tập trung đánh IS. Đồng thời, ông yêu cầu Syria, Nga tuân thủ các cam kết. Ông cũng nhấn mạnh rằng thỏa thuận này không áp dụng cho cuộc chiến chống IS của liên quân do Mỹ dẫn đầu.

Tổng thống Mỹ nhấn mạnh "không nên ảo tưởng về thỏa thuận ngừng bắn Syria". Ảnh: Reuters

Trước đó, trong ngày 22/2, ông Obama đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Putin để bàn bạc về các điều khoản của thỏa thuận. Trong cuộc điện đàm ông khẳng định "đây là cơ hội thật sự để chấm dứt đổ máu tại Syria và cũng nhằm cung cấp viện trợ cần thiết".

Theo thỏa thuận, các bên sẽ gây sức ép để chính phủ Syria và phe đối lập "đình chiến". Mỹ sẽ chịu trách nhiệm hối thúc phe đối lập tuân thủ, Nga gây sức ép cho chính phủ Syria. 2 nước Nga, Mỹ đã đồng ý lập đường dây nóng để giám sát việc thực hiện hiệp định của 2 phe.

Tuy nhiên, thỏa thuận này không dễ thực thi. Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest nhận định tình hình thực địa tại Syria rất khó nắm bắt. Trước khi đạt được thỏa thuận này, tại Syria đã xảy ra những vụ đánh bom liên tiếp khiến ít nhất 140 người thiệt mạng. Nga và Mỹ thì vẫn liên tục cáo buộc nhau không kích nhầm.

Các chuyên gia phân tích nhận định rằng thỏa thuận này chỉ là khiến Syria bớt đổ máu và mở đường cho các hoạt động viện trợ nhân đạo tới những khu vực bị tàn phá nặng nề chứ không thể chấm dứt được cuộc chiến.

[mecloud]LQJW11JHaV[/mecloud]

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news