Tin mới

Thỏa thuận tàu ngầm Nhật Bản - Australia: Mối đe dọa trực tiếp với Bắc Kinh

Thứ sáu, 30/05/2014, 15:04 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hãng tin Reuters (Mỹ) ngày 28/5 đưa tin, Nhật Bản và Australia đang thỏa thuận về việc chuyển giao công nghệ, thậm chí Nhật sẽ bán một số tàu ngầm loại hiện đại nhất cho Australia.

(Tinmoi.vn) Hãng tin Reuters (Mỹ) ngày 28/5 đưa tin, Nhật Bản và Australia đang thỏa thuận về việc chuyển giao công nghệ, thậm chí Nhật sẽ bán một số tàu ngầm loại hiện đại nhất cho Australia.

 

Trong cuộc họp vào tháng tới giữa các bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao hai nước tại Tokyo sẽ thảo luận về khả năng Nhật chuyển giao cho Australia một số tàu ngầm dưới nước loại hiện đại nhất.

Cả 2 bên đều rất lạc quan về việc thỏa thuận này sẽ thắt chặt quan hệ đồng minh giữa hai bên hơn nữa. Một số nguồn tin xác nhận quá trình đàm phán đang diễn ra thuận lợi và cả 2 bên đều mong muốn đẩy nhanh quá trình này.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gần đây đã tập trung vào việc cải cách Chính sách quốc phòng. Ông cũng nhấn mạnh sẽ thúc đẩy quá trình Nhật Bản bước vào ngành công nghiệp cung cấp vũ khí.

Thỏa thuận tàu ngầm Nhật Bản - Australia: Mối đe dọa trực tiếp với Bắc Kinh

Tàu ngầm lớp Soryu của Nhật

Gần đây, một số quan chức quốc phòng và nghị sĩ Nhật đã bày tỏ ý kiến ủng hộ việc bán tàu ngầm Soryu với đầy đủ tính năng và công nghệ cho Australia nếu nước này đáp ứng được một số điều kiện cụ thể. Trong đó có bao gồm một thỏa thuận chung về an ninh giữa 2 nước và qua đó gắn kết cả Nhật và Australia trong một liên minh lâu dài.

Các quan chức quốc phòng Australia cũng hết sức quan tâm đến hệ thống động lực diesel-điện dùng trên những tàu ngầm lớp Soryu của Nhật vì sự yên lặng của chúng. Những hệ thống này do Mitsubishi Heavy Industries và Kawasaki Heavy Industries sản xuất. Những tàu ngầm tương tự như vậy có thể giúp hải quân Australia tiến sâu hơn vào Ấn Độ Dương.

Thủ tướng Australia Tony Abbott cũng đã tuyên bố ông ủng hộ việc đẩy mạnh hợp tác chiến lược giữa 2 nước. Giới quân sự Australia cũng rất hào hứng trước viễn cảnh này, do nó có thể giúp họ tránh được việc quá phụ thuộc vào Mỹ.

Tuy có thể còn phải mất nhiều tháng nữa trước khi đạt được thỏa thuận cuối cùng, nhưng ngay cả nếu hợp đồng chỉ bao gồm việc chuyển giao công nghệ thì nó vẫn có thể đem lại hàng tỷ USD cho Nhật và chiếm một phần đáng kể trong tổng ngân sách 37 tỷ USD cho chương trình tàu ngầm của Australia.

Reuters cho biết, hiển nhiên là Bắc Kinh không thể không cảm thấy lo lắng trước thỏa thuận này. Theo các chuyên gia, thỏa thuận giữa Nhật - Australia sẽ phát đi tín hiệu mạnh mẽ rằng nước Nhật, dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Shinzo Abe, sẵn lòng cung cấp vũ khí cho những nước trong khu vực cảm thấy bị đe dọa bởi sức mạnh hải quân ngày càng tăng của Trung Quốc, đặc biệt là tham vọng chủ quyền của nước này ở khu vực biển Hoa Đông và Biển Đông.Thỏa thuận cũng sẽ giúp những tập đoàn quốc phòng Nhật Bản như Mitsubishi Heavy Industries và Kawasaki Heavy Industries tấn công mạnh vào thị trường quốc tế đối với những vũ khí công nghệ cao. Đây cũng là một trong những mục tiêu trong chiến lược an ninh của ông Abe.

Thủ tướng Abe đã nới lỏng nhiều giới hạn trong chính sách xuất khẩu vũ khí của nước này, cũng như tăng thêm quyền hạn của quân đội Nhật Bản trong trường hợp xung đột thông qua việc điều chỉnh cách diễn giải bản hiến pháp hòa bình có nguồn gốc từ sau Thế chiến thứ 2 của nước này.

Theo giáo sư Hugh White từ Đại học quốc gia Australia: “Xây dựng sự gắn kết chặt chẽ với Nhật Bản trong một lĩnh vực quốc phòng nhạy cảm như tàu ngầm có thể bị Trung Quốc xem là dấu hiệu cho thấy 2 nước đang tiến gần hơn đến một liên minh Nhật – Australia. Đây sẽ là một canh bạc cho Australia vì chưa thể nói trước được về chính sách của Nhật trong 30 năm tới.”

 

Yên Yên (Theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news