Tin mới

Thoát được tội hiếp dâm vì... xưng hô là “vợ, chồng”?

Thứ tư, 30/04/2014, 15:17 (GMT+7)

HĐXX nhận định, mặc dù nạn nhân khai rằng không tự nguyện\ngiao cấu nhưng hai người có quan hệ yêu đương, xưng hô là “vợ, chồng"...\nDo vậy, việc giao cấu là hoàn toàn tự nguyện.

 

 

HĐXX nhận định, mặc dù nạn nhân khai rằng không tự nguyện giao cấu nhưng hai người có quan hệ yêu đương, xưng hô là “vợ, chồng"... Do vậy, việc giao cấu là hoàn toàn tự nguyện.

Mới đây, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang đã mở phiên xét xử Nguyễn Văn Thế (SN 1991, trú tại huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang) về hành vi giao cấu với trẻ em.

Theo tài liệu điều tra, Thế quen biết với Đặng Thị L. (sinh ngày 23/5/1999, ở bản Xoan, cùng xã) đang là học sinh lớp 6. Đầu tháng 5/2013, Thế xin được số điện thoại của L. qua một người bạn rồi chủ động liên lạc và kết bạn được với cô bé này.

Sáng ngày 7/5/2013, Thế đến Trường Trung học cơ sở xã Xuân Lương gặp L. và đặt vấn đề yêu L. nhưng L. từ chối và nói đã có bạn trai tên là Hùng học cùng trường.

Nghĩ rằng, Hùng là “rào cản” tình yêu của mình nên buổi trưa cùng ngày, Thế gọi điện thoại hẹn gặp Hùng tại ngã ba Bản. Đồng thời đe dọa, yêu cầu Hùng không được liên lạc với L. nữa.

Nhìn thấy “đàn anh” có vẻ hung hãn, Hùng hoảng sợ, gọi điện thoại thông báo cho L. biết việc Thế đã đe dọa Hùng.

Một ngày sau (8/5/2013), Thế đến trường gặp L. và kể lại việc đã cấm Hùng nói chuyện. Thế hẹn L. sau khi tan học buổi sáng ngày thứ bảy (tức ngày 11/5/2013) thì gặp nhau tại trường mẫu giáo bản Ven để L. trả lời dứt khoát xem có yêu Thế hay không.

Mặc dù biết L. mới 14 tuổi nhưng Thế vẫn muốn “yêu” cô bé này với mục đích để quan hệ tình dục. Vậy nên Thế chủ động hẹn gặp L. ở chỗ vắng hoặc đưa về nhà Thế khi không có ai ở nhà để dễ dàng “hành sự”. Trong thời gian từ ngày 11 đến ngày 20/5/2013, Thế đã bốn lần thực hiện hành vi giao cấu với L.

Thoát được tội hiếp dâm vì... xưng hô là “vợ, chồng”?

Bị cáo Nguyễn Văn Thế tại phiên xét xử.

Sự việc chỉ bại lộ vào một lần sau khi “quan hệ” xong, cô bé L. đi bộ theo lối tắt phía sau nhà Thế để về nhà và bị một người anh họ nhìn thấy. Nhìn thái độ và hành tung của L. có vẻ khuất tất nên người anh họ nghi ngờ giữa Thế và L. có quan hệ mờ ám nên tố giác với mẹ của L.

Vì vậy, gia đình L. đã làm đơn tố cáo hành vi của Thế đến cơ quan công an. Thấy không thể thoát tội, tối ngày 20/5/2013, Thế đã đến Công an huyện Yên Thế để đầu thú.

Với những chứng cứ thu thập được, cùng với lời khai của cháu L. về việc bị Nguyễn Văn Thế cưỡng ép xâm hại tình dục, VKSND tỉnh Bắc Giang đã ra Cáo trạng truy tố Thế về tội “Hiếp dâm trẻ em”, thuộc trường hợp phạm tội nhiều lần với trẻ em từ đủ 13 đến 16 tuổi, có khung hình phạt từ 12- 20 năm, chung thân hoặc tử hình.

Tuy nhiên, tại phiên tòa sơ thẩm mới đây, bị cáo Thế khai nhận hai người đã có quan hệ yêu đương, những lần quan hệ đều được sự đồng ý của L. Thậm chí có lần L. còn đưa cho Thế 20 ngàn đồng đi mua thuốc tránh thai khẩn cấp để uống.

Về phía bị hại L. thì vẫn khẳng định bị Thế giao cấu trái ý muốn, nhưng lại không giải thích được và giải thích không thuyết phục vì sao không chống cự quyết liệt hành vi của Thế? Cuối cùng, L. xác nhận Thế không đe doạ, cưỡng ép mà do cô bé này tự nghĩ là sợ Thế đánh bạn trai của mình nên mới phải miễn cưỡng giao cấu.

Cho rằng thái độ sợ sệt, miễn cưỡng giao cấu trái ý muốn như vậy là do bị hại L. tự nghĩ ra chứ bị cáo không hề đe dọa, cưỡng ép nên đại diện VKSND tỉnh Bắc Giang đã rút truy tố về tội “Hiếp dâm trẻ em”, chuyển sang truy tố về tội “Cưỡng dâm trẻ em” và đề nghị xử bị cáo mức án từ 12- 13 năm tù. Luật sư bào chữa cho bị cáo Thế cũng đồng ý với quan điểm của VKS về việc kết tội Thế về tội “Cưỡng dâm trẻ em”.

Tuy nhiên, HĐXX nhận định: Mặc dù nạn nhân khai rằng không tự nguyện giao cấu nhưng căn cứ vào các chứng cứ: Hai người có quan hệ yêu đương, xưng hô là “vợ, chồng”, Thế từng mua ô có chữ “Thế love L” để tặng sinh nhật L., những lần cả hai “quan hệ tình dục”, L. đều không có bất kỳ phản ứng nào tiếp theo mà để cho Thế quan hệ bình thường, hai người vẫn trò chuyện với nhau. Do vậy việc giao cấu là hoàn toàn tự nguyện nên không thể xác định hành vi của Thế là “Hiếp dâm trẻ em” hoặc “Cưỡng dâm trẻ em”.

HĐXX nhận định, Thế thực hiện hành vi khi có sự đồng thuận của bị hại. Vì vậy, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang tuyên phạt Nguyễn Văn Thế mức án 5 năm tù giam về tội “Giao cấu với trẻ em”.

 

Theo Đời sống & Pháp Luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news