Tin mới

Thời điểm tổ chức hội nghị Trump - Tập có vấn đề?

Thứ năm, 30/03/2017, 11:05 (GMT+7)

Trump không rõ mình muốn gì từ Trung Quốc nhưng đã vội gặp Tập Cận Bình, một người biết rõ mình cần gì - điều này là trái với "Nghệ thuật đàm phán" - John Pomfret đánh giá.

Trump không rõ mình muốn gì từ Trung Quốc nhưng đã vội gặp Tập Cận Bình, một người biết rõ mình cần gì - điều này là trái với "Nghệ thuật đàm phán" - John Pomfret đánh giá.

Quan chức ngoại giao Trung Quốc và Mỹ đang chuẩn bị các công tác cuối cùng cho cuộc hội đàm giữa lãnh đạo hai nước, dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng Tư.

Mặc dù sẽ diễn ra vào tuần tới, nhưng Washington và Bắc Kinh vẫn chưa công bố các thông tin liên quan. Trong khi đó, một số nhà quan sát tin rằng, việc tổ chức hội nghị giữa hai vị nguyên thủ quốc gia Trung - Mỹ trong thời điểm hiện nay là quá sớm.

 

Phát biểu về cuộc hội kiến, Ngoại trưởng Mỹ Tillerson nói: "Hai nhà lãnh đạo nên dành thời gian cho nhau, để chúng ta (Mỹ) có thể hiểu rõ những ưu tiên hàng đầu của họ, và họ (Trung Quốc) hiểu về những ưu tiên của ta".

Về vấn đề này, cựu phóng viên thường trú tại Bắc Kinh của Washington Post John Pomfret đặt câu hỏi, lẽ nào Washington không cần biết những ưu tiên của mình là gì, khi mà suốt vài tuần qua, không có dấu hiệu nào cho thấy chính quyền đặt ra các ưu tiên, chứ chưa kể đến khuôn khổ chiến lược để đạt được mục tiêu.

Trong bài bình luận của mình, John Pomfret nhận định: Việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước khi chính phủ của Trump chưa có Chính sách rõ ràng đối với Trung Quốc không chỉ là vô nghĩa, mà còn khiến mối quan hệ Trung – Mỹ bị tổn hại.

Trong quá trình tranh cử, ông Trump đã chỉ trích Trung Quốc mạnh mẽ. Còn trong giai đoạn chuyển tiếp, ông đã phá vỡ truyền thống ngoại giao khi đàm thoại trực tiếp với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn, và đặt nghi vấn với chính sách "Một Trung Quốc".

Đến khi vào Nhà trắng, ông Trump lại cam kết với lãnh đạo Tập Cận Bình rằng sẽ tôn trọng chính sách "Một Trung Quốc".

Theo đánh giá của John Pomfret, tất cả những điều này cho thấy chính phủ Donald Trump không hề có một chính sách rõ ràng đối với Trung Quốc.

Theo nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có cuộc hội kiến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào 6-7 /4. Nếu diễn ra như dự kiến, đây sẽ là cuộc tiếp xúc đầu tiên của ông Trump với lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình kể từ khi ông đắc cử.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news