Tin mới

Thói quen hại sức khỏe sau bữa ăn

Thứ ba, 20/01/2015, 10:51 (GMT+7)

Sau bữa ăn, cơ thể chúng ta cần ít nhất 30 phút để thích nghi với lượng thức ăn vừa được đưa vào dạ dày. Vì vậy, những thói quen ngay sau bữa ăn dưới đây rất có hại cho sức khỏe và bạn nên từ bỏ. 

Sau bữa ăn, cơ thể chúng ta cần ít nhất 30 phút để thích nghi với lượng thức ăn vừa được đưa vào dạ dày. Vì vậy, những thói quen ngay sau bữa ăn dưới đây rất có hại cho sức khỏe và bạn nên từ bỏ. 

Hút thuốc lá

Theo nhiều kết quả nghiên cứu cho tháy hút một điếu thuốc sau khi ăn cơm là bạn đã dung nạp  vào cơ thể 10 điếu thuốc lá. Không chỉ gia tăng khả năng mắc phải ung thư mà việc hút thuốc quá nhiều sẽ khiến dạ dày bị loét thậm chí dẫn đến đại tràng bị viêm nhiễm. Chính bởi những tác hại khôn lường mà thuốc lá mang lại mà bạn cần nên tránh xa chúng càng sớm càng tốt.

Uống trà xanh

Nồng độ axit cao có chứa trong trà sẽ gây ảnh hưởng rất lớn cho giai đoạn tiêu hóa thức ăn. Không chỉ vậy, triệu chứng đầy bụng, khó tiêu sẽ xuất hiện do lượng axit này đã làm cứng protein vừa dung nạp vào cơ thể. Ngoài ra thói quen này còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với quá trinhg hấp thụ sắt.

                                               

Uống trà xanh ngay sau bữa ăn không tốt cho cơ thể (ảnh minh họa)

Bơi lội

Rất nhiều người nghĩ rằng một bài tập nhỏ như bơi lội sẽ giúp họ thoát khỏi cảm giác nặng nề sau khi ăn no. Bơi sau khi ăn no có thể gây chuột rút dạ dày. Điều này thậm chí có thể gây tử vong nếu bạn bơi một khoảng cách khá xa mà không kịp quay lại bờ khi đau bụng.

Nới hoặc tháo thắt lưng đột ngột

Tùy theo thói quen hay ngẫu hứng của từng cuộc ăn nhậu, đôi khi thực khách lại không ngồi trên bàn, mà ngồi xuống chiếu theo kiểu xếp chân bằng tròn, quần áo và thắt lưng thì nai nịt chặt chẽ.

Khi ăn xong, thức ăn lưu thông từ dạ dày xuống ruột bị chậm trễ. Tuy vậy, dạ dày, ruột vẫn không ngừng co bóp một cách khó khăn để đẩy từng ít thức ăn xuống ruột.

Nếu bạn đã nới thắt lưng ra đột ngột thì lượng thức ăn đang bị dồn ép nay được trôi đi nhanh một cách tự do, dễ gây ra các hiện tượng xoắn quai ruột và tắc ruột.

Nếu tình huống này xảy ra thì việc xử trí chắc chắn sẽ rất phức tạp

Ngủ

Nhiều người có thói que ăn uống khuya khi cở thể đã đến lúc được nghỉ ngơi hoặc vào buổi trưa bạn muốn tranh thủ thời gian để "ngả lưng". Tuy nhiên, việc ngủ ngay sau đó là không tốt, bởi thức ăn sẽ không được tiêu hóa đúng cách và bạn sẽ thức dậy với cảm giác nóng rát trong miệng và cổ họng. Điều này là do dịch tiêu hóa chảy vào thực quản thay vì dạ dày khi bạn đang nằm. Bạn nên chờ một thời gian trước khi đi ngủ.

Xem video: Vườn cây cảnh bạc triệu cực độc của lão nông Hà Nội

 

 

Thoa Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news