Tin mới

Thông tin bất ngờ trong vụ cháu bé kéo đàn bị hỏi giấy phép ở phố đi bộ

Chủ nhật, 30/07/2017, 20:53 (GMT+7)

Theo ông Lâm, khi bị tổ công tác nhắc nhở về việc kéo đàn nhưng không được để hộp xin tiền ở phố đi bộ thì bố cháu bé đã có lời nói khó nghe, không hay với cán bộ.

Theo ông Lâm, khi bị tổ công tác nhắc nhở về việc kéo đàn nhưng không được để hộp xin tiền ở phố đi bộ thì bố cháu bé đã có lời nói khó nghe, không hay với cán bộ.

Câu chuyện được chị Bùi Thị Thanh Hằng (ngụ tại Hà Nội) chia sẻ việc con trai V.D.H.N (15 tuổi) khi đang chơi đàn violon ở bờ hồ , đoạn phố Đinh Tiên Hoàng vào tối 28/7 bị lực lượng công an yêu cầu dừng, bắt thu dọn đàn đi về với lý do chưa có giấy phép biểu diễn đang nhận được sự quan tâm của dư luận.

Trao đổi với PV vào trưa 30/7, ông Phạm Tùng Lâm, Trưởng ban quản lý hồ Hoàn Kiếm cho biết, đã có báo cáo lãnh đạo quận Hoàn Kiếm chi tiết về sự việc liên quan đến phản ánh của chị Hằng.

Theo ông Lâm, về diễn biến, các thông tin về sự việc mà người mẹ này chia sẻ trên Facebook là chưa chính xác, gây hiểu nhầm trong dư luận.

Cụ thể, Trưởng ban quản lý hồ Hoàn Kiếm thông tin, vào tối 28/7, tổ công tác gồm lãnh đạo Phòng Văn hóa quận Hoàn Kiếm, Công an quận và Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm đã làm nhiệm vụ kiểm tra hoạt động trên phố đi bộ.

"Khi đó, tổ công tác chia làm 2 nhóm, phát hiện hai trường hợp, một trường hợp là cháu bé khoảng 15 tuổi đánh đàn violon trên phố đi bộ đoạn gần đối diện cổng UBND Thành phố Hà Nội, trước mặt có mở hộp đàn để mọi người đưa tiền vào và một trường hợp, du khách người nước ngoài thổi kèn cũng có một hộp lớn để mọi người cho tiền.

Nhóm của tôi đi trước đã vào trao đổi, giải thích cho du khách người nước ngoài về việc không được thổi kèn xin tiền như vậy và du khách này đã nghiêm túc chấp hành.

Còn các thành viên khác trong tổ công tác sau đó đã tới trao đổi, giải thích với hai bố con cháu bé chơi đàn violon", ông Lâm nói.

Theo ông Lâm, sau đó, trong giao ban, cán bộ trong tổ công tác cho biết, lúc đó mọi người giải thích rất nhẹ nhàng đối với bố con cháu bé về việc kéo đàn nhưng không được xin tiền như vậy, tuy nhiên thái độ của bố cháu bé lúc đầu có ý không chấp hành nhưng sau đó đã chấp hành yêu cầu.

"Anh em có báo cáo là đã giải thích rất nhẹ nhàng với bố cháu bé là kéo đàn phục vụ nghệ thuật thì không ai cấm nhưng không được kéo đàn xin tiền như vậy và khi đó, bố cháu lấy chân đạp vào nắp đàn để đậy xuống.

Sau khi cháu bé không chơi nữa thì bố cháu đã có những lời lẽ không hay đối với tổ công tác và cả cháu bé cũng vậy.

Tuy nhiên, do hai bố con cháu đã chấp hành yêu cầu của lực lượng, để đảm bảo cho không gian phố đi bộ nên tổ chỉ nhắc nhở rồi tiếp tục đi kiểm tra và không có vấn đề gì", ông Lâm thông tin thêm.

Ông cũng tỏ ra khá ngỡ ngàng trước các thông tin lan truyền trên mạng xã hội rằng lực lượng chức năng hay công an nạt nộ cháu bé chơi đàn violon.

"Hôm đó, trời vừa mưa xong nên phố đi bộ cũng không quá đông nhưng vẫn có rất nhiều người ở đó nên tổ công tác chả ai dại gì mà lại đi nạt nộ hay to tiếng với cháu bé cả.

Thực sự tôi nghĩ bố con cháu đã chấp hành yêu cầu của tổ công tác và mọi chuyện chỉ có như vậy mà không ngờ, lại đưa thông tin lên facebook như thế", ông Lâm chia sẻ.

Trưởng ban quản lý hồ Hoàn Kiếm Phạm Tùng Lâm cũng khẳng định, tại khu vực phố đi bộ, việc biểu diễn nghệ thuật xin tiền bị cấm.

"Khu vực hồ Hoàn Kiếm là tuyến phố đi bộ, không gian văn hóa, tâm linh nên nếu bây giờ ai cũng biểu diễn rồi nhận tiền thì trông rất phản cảm, không hay", ông Lâm nói thêm.

Trao đổi với PV vào lúc 15h chiều 30/7 về thông tin báo cáo của tổ liên ngành đưa ra cho rằng hai bố con cháu N. đã có lời nói không hay, xúc phạm khi được giải thích, chị Bùi Thanh Hằng cho hay, gia đình đã rất mệt mỏi về việc này và từ chối trả lời. "Tôi sẽ không bình luận gì và cũng không trả lời phóng viên nữa", chị Hằng nói.

Trước đó, chị Hằng cùng chồng đều đã khóa trang facebook cá nhân của mình.

Trước đó, tổ công tác đã có báo cáo về sự việc. Cụ thể, vào khoảng 19h40 phút ngày 28/7, trong khi đi làm nhiệm vụ kiểm tra hoạt động trên tuyến phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, đoàn đến khu vực đối diện UBND TP Hà Nội thì thấy 1 cháu bé khoảng 10 tuổi kéo đàn violin (đàn vĩ cầm), trước mặt có 2 tờ tiền mệnh giá 20 ngàn, 1 tờ tiền 10 ngàn đồng.

Một đồng chí nhắc nhở cháu bé đóng hộp đàn lại và giải thích cho cháu bé không được phép xin tiền bởi vì điều đó gây phản cảm. Bố cháu bé nói: "Cháu kéo đàn ở đây mấy năm rồi có ai nhắc nhở gì đâu".

Cán bộ trong đoàn giải thích: "Tuyến phố đi bộ mới có từ tháng 9/2016 chứ không phải mấy năm nay. Nếu ai cũng biểu diễn để xin tiền như cháu bé con anh thì tuyến phố đi bộ thành tuyến phố xin tiền. Còn cháu chơi với mục đích cống hiến nghệ thuật, biểu diễn thì chúng tôi không cấm".

Bố cháu bé sau đó liền lấy chân đạp vào nắp đàn để đậy xuống, rồi quay sang lăng mạ tổ công tác: "Mẹ cái bọn nhà quê, vô học, xxx hiểu gì về nghệ thuật…", cùng nhiều lời lẽ lăng mạ khác.

Ngay cả cháu bé đứng cạnh cũng chỉ tay vào tổ công tác và có lời lẽ xúc phạm: "Chúng m. (đã viết tắt) tưởng t. (đã viết tắt) sợ chúng m. (đã viết tắt) à". Cả đoàn công tác và toàn bộ những người có mặt tại đó đều ngẩn người trước phát ngôn của cháu bé chỉ khoảng 10 tuổi.

Vì sợ ảnh hưởng đến tuyến phố đi bộ, tổ công tác chỉ nhắc nhở mà không xử lý trường hợp này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news