Tin mới

Bà cụ mang "thai đá": Chưa biết trong hay ngoài tử cung

Thứ ba, 01/04/2014, 08:06 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Cuộc hội chẩn liên viện tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh ngày 31/3 xác định, cụ bà Nguyễn Thị Sáu (76 tuổi Cam Lộc, Cam Ranh) mang thai đá, và thai đá đã nằm trong ổ bụng cụ  27-40 năm. Tuy nhiên, chưa xác định thai nằm ở vị trí nào.

(Tinmoi.vn) Ngày 31/3 tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh đã diễn ra cuộc hội chẩn liên viện. Các bác sĩ xác định cụ bà Nguyễn Thị Sáu (76 tuổi Cam Lộc, Cam Ranh) mang thai đá, và thai đá đã nằm trong ổ bụng cụ bà 27-40 năm. Tuy nhiên, chưa xác định thai nằm ở vị trí nào trong ổ bụng.

 

Theo tin tức, đoàn công tác của Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cùng với các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh đã tiến hành hội chuẩn trường hợp bệnh nhân Nguyễn Thị Sen.

Thông tin mới nhất về sức khỏe sản phụ 76 tuổi mang thai đá

Bà cụ 76 tuổi ở Khánh Hòa mang thai đá gần 40 năm

Trên cơ sở kết quả chụp MRI: “Khối bất thường trong ổ bụng vùng hạ vị, ở sau bàng quang, có hình dạng giống thai nhi, khả năng thai vôi hóa. Chưa xác định được thai nằm trong ổ bụng hay trong tử cung trên hình ảnh MRI. Chẩn đoán phân biệt khối u quái (Teratoma)”. Chụp UIV, kết quả “Chức năng thận hai bên bình thường, hai niệu quản và bàng quang bình thường; xét nghiệm chức năng đông máu bình thường”

Các bác sĩ đã nhận định, bệnh nhân vào viện vì đau lưng, hình ảnh phim X-quang và MRI cho thấy cột sống thắt lưng tăng độ cong về phía trước và nghiêng bên phải, đây là nguyên nhân chính gây đau lưng

Kết quả hội chẩn xác nhận, bệnh nhân S mang thai đá. Tuy nhiên, chưa xác định là thai nằm trong hay ngoài tử cung. Hướng điều trị là tiếp tục điều trị nội khoa, tiếp tục một số xét nghiệm cận lâm sàng để xác định vị trí thai đá, xem khối thai này có chèn ép các mạch máu hay các bộ phận khác hay không. Sau khi có kết quả các cận lâm sàng sẽ tổ chức hội chẩn liên viện lần 2 để có hướng điều trị tiếp.

Trong cuộc hội chẩn, các bác sĩ cũng cho biết, hiện tại thai đá chưa ảnh hưởng lớn đến tính mạng của bệnh nhân.

Trước đó, ngày 22/3, cụ bà Nguyễn Thị Sen vào bệnh viện Đa khoa Khu vực Cam Ranh thăm khám, do đau cột sống thắt lưng và vùng hạ vị. Sau khi các bác sĩ tiến hành khám, chụp X quang, đã phát hiện trong ổ bụng của cụ bà có một khung xương thai nhi đã chết từ lâu (gồm hộp sọ, cột sống, xương sườn và xương đùi). Trường hợp thai nhi bị chết trong ổ bụng từ lâu, ngành y khoa thường gọi là mang thai đá, hiện trên thế giới có khoảng 300 trường hợp.

P.V

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news