Tin mới

Thông tin mới nhất vụ án tại Ngân hàng Đông Á liên quan Vũ "nhôm"

Thứ hai, 16/04/2018, 22:26 (GMT+7)

Viện KSND Tối cao yêu cầu cơ quan điều tra (CQĐT) điều tra bổ sung vụ án chuyển 200 tỷ đồng cho Vũ "nhôm" xảy ra tại Ngân hàng Châu Á.

Viện KSND Tối cao yêu cầu cơ quan điều tra (CQĐT) điều tra bổ sung vụ án chuyển 200 tỷ đồng cho Vũ "nhôm" xảy ra tại Ngân hàng Châu Á.

Theo tin tức từ CAND, Tuổi Trẻ, ngày 16/4, VKSND Tối cao đã ra quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, gây thiệt hại hơn 3.405 tỷ đồng xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB).

Theo đó, VKSND Tối cao yêu cầu điều tra bổ sung một số nội dung trong vụ án cần được Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an làm rõ, trong đó có việc chuyển 200 tỷ đồng cho Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”).

Trước đó, ngày 2/4/2018, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra và chuyển hồ sơ cho Viện KSND tối cao đề nghị truy tố 21 bị can về tội danh nêu trên. 

Trong đó, có Trần Phương Bình - nguyên Tổng giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT và Chủ tịch Hội đồng tín dụng DAB; Nguyễn Thị Kim Xuyến - nguyên Phó Tổng giám đốc, thành viên HĐQT DAB; Nguyễn Thị Ngọc Vân - nguyên Phó Tổng giám đốc, Phó Chủ tịch Hội đồng tín dụng DAB; Nguyễn Đức Vinh - nguyên Trưởng phòng ngân quỹ Hội sở DAB. 

Số bị can còn lại, phần lớn là lãnh đạo các chi nhánh, thủ quỹ DAB.

Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án chuyển 200 tỷ đồng cho Vũ nhôm - Ảnh 1.

Bị can Phan Văn Anh Vũ. Ảnh CAND

Theo điều tra, việc Vũ "nhôm" sở hữu cổ phần DongABank cho thấy có nhiều sai phạm. Ông Trần Phương Bình - nguyên là Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT và Chủ tịch hội đồng tín dụng của DAB đã yêu cầu cấp dưới nhận "khống" (có hồ sơ chuyển tiền mà thực tế không chuyển tiền) số tiền 200 tỷ đồng của Phan Văn Anh Vũ, sau đó ngân hàng chuyển tiền thật sang cho Công ty Bắc Nam 79. Và Công ty này sử dụng chính số tiền đó để mua cổ phần của Ngân hàng Đông Á.

Trong kết luận điều tra cũng nêu rõ, ông Bình chỉ đạo cấp dưới lấy tiền từ quỹ của DongABank để mua 13,9 triệu USD giúp Vũ "nhôm". Mặc dù là người nhờ mua lượng ngoại tệ lớn như vậy nhưng đến nay Vũ "nhôm" chưa trả tiền cho ông Bình và cũng chưa làm rõ được Vũ "nhôm" mua ngoại tệ để làm gì. Trong quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung, Viện KSND Tối cao cũng đề nghị CQĐT làm rõ vấn đề này và một số vấn đề khác có liên quan.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news