Tin mới

Thu được tín hiệu hộp đen tại vị trí cuối cùng của MH370

Thứ ba, 08/04/2014, 11:29 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Các tàu và máy bay tham gia tìm kiếm máy bay mất tích MH370 đến hôm nay (8/4) đã tập trung tại khu vực máy bay phát tín hiệu không rõ nguyên nhân, gần như trùng với vị trí cuối cùng của máy bay được xác định trước đó.

(Tinmoi.vn) Các tàu và máy bay tham gia tìm kiếm máy bay mất tích MH370 đến hôm nay (8/4) đã tập trung tại khu vực máy bay phát tín hiệu không rõ nguyên nhân, gần như trùng với vị trí cuối cùng của máy bay được xác định trước đó.

 

MH370 đã phát tín hiệu liên lạc lên vệ tinh nửa chừng thì tắt lịm vào đúng thời khắc nó hết nhiên liệu và lao xuống biển. Các nhà điều tra gọi tín hiệu nửa chừng này của MH370 là "Nửa cái bắt tay" cuối cùng. Một "cái bắt tay" hoàn chỉnh là khi máy bay có tín hiệu đáp trả "tín hiệu kiểm soát" do trạm mặt đất gửi tới qua vệ tinh. Thông tin truyền tải trong "cái bắt tay" rất hạn chế nhưng nó bao gồm một đoạn mã đặc biệt để nhận dạng máy bay.

Theo nguồn tin của tờ Telegraph, vị trí liên lạc cuối cùng này gần như trùng với khu vực mà các quan chức khẳng định đã tiến “rất gần” việc tìm thấy máy bay, sau khi thu được những tín hiệu dưới nước kéo dài suốt hơn 2 giờ.

Bước đột phá trong quá trình tìm kiếm đã giúp các nhà phân tích có thêm những mảnh ghép để hoàn tất chuỗi sự việc diễn ra trong khoảnh khắc cuối cùng của máy bay, vốn được cho là đã cạn nhiên liệu, sau đó với chút năng lượng cuối cùng còn lại đã phát đi một tín hiệu không hoàn chỉnh lên vệ tinh trước khi lao xuống nước.

Anggus Houston, người điều phối cuộc điều tra tìm kiếm đa quốc gia thuộc không quân Australia cho biết, trong bối cảnh đó, có thể máy bay đã lượn trên không, và bị lật ngửa, thay vì lao cắm đầu xuống nước.

Thu được tín hiệu hộp đen tại vị trí cuối cùng của máy bay MH370

MH370 đã phát tín hiệu liên lạc lên vệ tinh nửa chừng thì tắt lịm vào đúng thời khắc nó hết nhiên liệu và lao xuống biển

Những tín hiệu đầu tiên được ghi nhận hôm thứ Bảy vừa qua, và kéo dài 2 giờ 20 phút. Tàu Ocean Shield của Úc sau đó mất liên lạc với những tín hiệu “ping” này, nhưng đã quay đầu lại, và lại thu được tín hiệu trong vòng 13 phút nữa. Sau đó, tàu lại mất tín hiệu và cho tới đêm qua (7/4) tiếp tục tìm cách tái định vị tín hiệu này.

Theo ông Houston, những tín hiệu thu được trong đợt sau có hai âm thanh riêng biệt, và điều này là phù hợp với quá trình phát sóng từ hai thiết bị phát tín hiệu ping khác nhau, một gắn trên hộp đen máy bay và một gắn trên bộ ghi âm buồng lái.

"Từ khi bắt đầu cuộc tìm kiếm đến nay, đây có lẽ là thông tin tốt nhất chúng tôi có được. Chúng tôi cảm thấy rất được khích lệ khi đang ở rất gần đích đến. Tôi muốn có thêm những bằng chứng xác đáng trước khi có thể nói “đây chính là hộp đen”, ông Houston nói.

Ông Chris McLaughlin, đến từ công ty vệ tinh Inmarsat của Anh, đơn vị đã giúp xác định lộ trình của máy bay mất tích thông qua phân tích tín hiệu vệ tinh, cho biết, vị trí thu được các tín hiệu mới có vẻ trùng với nơi máy bay đã phát tín hiệu bí ẩn cuối cùng, lúc 00 giờ 19 phút GMT - 8 phút sau khi nó phát đi tín hiệu định kỳ mỗi giờ.

Sau khi Inmarsat phát hiện có tín hiệu dang dở từ máy bay cách đây 2 tuần, cơ quan này đã phỏng đoán vị trí cuối cùng của máy bay nằm xa hơn rất nhiều về phía Bắc so với vị trí tìm kiếm ban đầu.

So sánh chuỗi sự việc với hiện tượng một chiếc ô tô đang chạy thì hết xăng, ông McLaughlin khẳng định: “Tín hiệu phát đi nửa chừng sẽ là khi máy bay cạn nhiên liệu và lịm đi trong chốc lát, do đó hệ thống ngắt khỏi mạng lưới nhưng nhanh chóng khởi động trở lại và liên lạc với mạng lưới. Máy bay đã cố liên lạc lần cuối cùng trước khi ngừng hoàn toàn - và đó là những gì xảy ra”.

Theo cựu phi công Stephen Buzdygan của hãng hàng không Anh British Airways, người từng có kinh nghiệm điều khiển Boeing 777, có khả năng máy bay đã lướt trên mặt nước, và có thể bị lật vòng bởi các động cơ bị dừng một cách bất đối xứng.

“Khi không còn nhiên liệu, giả dụ rằng tổ lái không còn tỉnh táo và không có ai điều khiển máy bay, nó sẽ lướt đi. Các động cơ có những nguồn cung cấp nhiên liệu riêng, nên có khả năng nó sẽ không khớp với thăng bằng của cánh. Khi chế độ lái tự động không còn hoạt động để điều chỉnh, máy bay sẽ từ từ lật ngửa và đáp xuống ở một góc xiên và hai cánh sẽ bị gãy rời”, ông Buzdygan nói.

Theo CNN, việc tìm kiếm các "ping" từ thiết bị ghi dữ liệu đang là bước đi chính trong quá trình điều tra, giúp thu hẹp khu vực nghi ngờ. Các nhà chức trách cho biết khu vực tìm kiếm MH370 hôm nay đã giảm xuống và hiện tập trung vào khu vực nhỏ hơn, rộng khoảng 77.580 km vuông, cách thành phố Perth 2.270 km về phía Tây Bắc.

Yên Yên (Theo Malaysia Insider)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news