Tin mới

Thủ khoa đại học "vật vã" mới giải được bài toán lớp 3 gây tranh cãi

Thứ năm, 24/07/2014, 09:00 (GMT+7)

Một bài toán lan truyền trên mạng được cho là của học sinh lớp 3 khiến\nthủ khoa HV Công nghệ bưu chính viễn thông phải nhờ đến sự trợ giúp của\nbạn bè để tìm ra đáp án.

Một bài toán lan truyền trên mạng được cho là của học sinh lớp 3 khiến thủ khoa HV Công nghệ bưu chính viễn thông phải nhờ đến sự trợ giúp của bạn bè để tìm ra đáp án.

 

>> Bài toán đố lớp 3 khiến nhiều người lớn “điên đầu” không giải nổi

Vừa qua, một đề toán được cho là nằm trong sách bài tập lớp 3 đã được thành viên Ngô Văn Tiệp chia sẻ trên diễn đàn dành cho giới trẻ. Đề bài cho một dãy số 0,1,3,14,28 và 45 và yêu cầu học sinh phải điền số tiếp theo vào chỗ trống.

Đề toán lớp 3 gây tranh cãi trên mạng xã hội.

Sau khi đọc đề, Tống Quốc Kỳ - thủ khoa HV Công nghệ bưu chính viễn thông năm 2012 (dự thi khối A đạt 26 điểm) đã phải cùng thảo luận với những người bạn của mình để tìm ra giải.

Chàng trai này chia sẻ: “Bài toán này khiến chúng em phải tranh cãi rất nhiều bởi có nhiều quy luật cùng phù hợp”.

Nhưng thủ khoa 2012 và các bạn đều thống nhất chỉ có một đáp án đơn giản nhất, phù hợp với tư duy của học sinh lớp 3 đó là số 87.

>> Bài toán đố lớp 3 khiến nhiều người lớn “điên đầu” không giải nổi

Tống Quốc Kỳ giải thích: “Quy luật đơn giản nhất của dãy số này là hàng chục của mỗi số sẽ bằng tổng của hàng chục ba số đứng trước cộng với 1. Còn hàng đơn vị của mỗi số sẽ bằng hàng đơn vị của số thu được sau khi cộng tổng 3 chữ số hàng đơn vị của 3 số đứng trước với 1”.

Lời giải của thủ khoa HV Công nghệ bưu chính viễn thông.

Chàng trai này đánh giá trong một bài nhưng câu a và b có độ khó khác nhau “một trời một vực” và “bài toán này thậm chí còn không phù hợp với người lớn”.

Theo thủ khoa HV Công nghệ bưu chính viễn thông, bài toán này khó ở chỗ không phải xác định quy luật dựa trên 2 số liên tiếp mà phải tìm ra quy luật của 3 số. Để làm được điều đó các học sinh phải áp dụng quy luật cộng tổng, tích và vận dụng trí thông minh nhiều hơn.

>> Bài toán đố lớp 3 khiến nhiều người lớn “điên đầu” không giải nổi

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news