Tin mới

Thủ khoa gửi tâm thư cho Bộ trưởng Giáo dục

Thứ bảy, 25/04/2015, 08:42 (GMT+7)

Chàng trai Thủ khoa đầu ra ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) đã viết tâm thư gửi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về hàng loạt thay đổi của ngành giáo dục trong thời gian qua.

Chàng trai Thủ khoa đầu ra ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) đã viết tâm thư gửi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về hàng loạt thay đổi của ngành giáo dục trong thời gian qua.

Đỗ Duy Hiếu (SN 1987) được biết đến là một chàng trai vươn lên từ đôi nạng gỗ, trở thành thủ khoa đầu ra Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) năm 2013.

Chàng trai này từng đạt giải Nhất tài năng khoa học trẻ Việt Nam 2013, được vinh danh gương mặt trẻ tiêu biểu Đại học Quốc gia 2013.

Ngày 23/4, chàng trai này đã viết tâm thư gửi Bộ trưởng GD&ĐT về hàng loạt thay đổi của ngành giáo dục trong thời gian qua. Khi chia sẻ trên trang cá nhân Facebook, bài viết với tựa đề "Đổi mới sách giáo khoa - Cấm thi lớp 6" của Chàng thủ khoa này nhận được hàng nghìn lượt like (thích) và hàng trăm lượt chia sẻ.

Thủ khoa gửi tâm thư cho Bộ trưởng Giáo dục

Đỗ Duy Hiếu được Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doang và Bộ trưởng GD-ĐT tặng hoa khen ngợi.

 

Sau đây, báo Người đưa tin xin trích đăng bức tâm thư của chàng thủ khoa Đỗ Duy Hiếu

Bác... kính mến! 

Đến hôm nay, cháu cũng như rất nhiều giáo viên, phụ Huynh, học sinh đã gần như không thể chịu nổi vì có quá nhiều cải cách, có quá nhiều thay đổi mà cháu tự hỏi liệu thay đổi đó có cần thiết hay không? Liệu nó có thể giúp cho giáo dục nước nhà tốt lên được hay không? 

Hôm nay đọc được quyết định đổi mới bộ sách giáo khoa (SGK), cũng như giọt nước cuối cùng để tràn ly bác ạ, cháu không thể làm ngơ trước tình trạng thường xuyên đổi mới hiện nay được nữa. Dẫu biết rằng cháu có nói bác cũng chẳng nghe thấy đâu, nhưng vì là một người còn yêu nước, cháu không thể không nói.

Đã gần 9 năm cuộc đời xô đẩy, cháu trở thành một giáo viên luyện thi Đại học bất đắc dĩ, nhưng năm nào cũng vậy, cháu, Phụ Huynh và học sinh luôn thấp thỏm lo âu vì có quá nhiều thay đổi, không biết năm nay sẽ thi thế nào? Liệu có thi Đại học nữa hay không? 

Năm 2002 trở về trước, mỗi trường có phương án tuyển riêng, từ 2002 phương án tuyển chung, rồi 2013 lại phương án tuyển riêng, cứ như 1 vòng luẩn quẩn bác ạ. Thay đổi mấy năm lại quay trở lại vạch xuất phát thì thay đổi để làm gì? 

Năm 2006 trở về trước đang thi tự luận, rồi từ năm 2007 quay sang trắc nghiệm làm cháu phải tự xây dựng một đống công thức giải nhanh Vật lý, học một loạt các phương pháp giải nhanh Hóa học để đối phó với cách thi mới, đến nỗi nhiều học sinh không hiểu cái gì, cứ đọc như một "con vẹt" mà vẫn thi được 7 điểm Lý. Thậm chí năm ngoái cháu có nhiều học sinh kém quá, cháu chỉ dạy có 1 câu “khẩu quyết” cũng có thể khiến nhiều học sinh đậu các trường top trung bình. 

Mới năm ngoái thôi, thi Đại học có thay đổi khá nhiều, thi liên thông phải thi chung với kì thi Đại học. Vậy mà năm nay lại thay đổi, cháu nghe nói liên thông năm nay lại không phải thi chung nữa. Nói chung, có lẽ khả năng của cháu có hạn, nên cháu không thể nào cập nhật nhanh và cập nhật hết những thay đổi và thay đổi đó bác ạ. Cho đến năm nay thì đến tận thời điểm này cháu vẫn chưa hiểu được hình thức thi Đại học và xét tuyển thế nào.

Mấy năm trước, các giáo viên đang dạy theo bộ sách cũ, lại phải thay đổi, thêm một vài phần, bớt một vài phần, thay đổi kí hiệu mà theo cháu việc đó không thể làm cho nền giáo dục nước mình tốt hơn bác ạ. Ấy vậy mà bộ SGK ấy mới thay đổi đồng loạt, bộ sách lớp 12 mới sử dụng được 7 lần. Hôm nay, cháu lại nghe tin bác bỏ ra một đống tiền để đổi bộ sách mới. 

Có những năm, cháu còn lo sợ các Mẹ Việt Nam Anh Hùng đến xin học thì cháu không biết có nên nhận không, vì các cụ tuổi đã cao, mắt đã mờ, lại sinh vào cái thời kì cơm chưa có mà ăn (1/1/1945) thì làm sao mà học chữ được. Các cụ đến xin học mà không nhận dạy cũng dở, mà nhận dạy thì không biết phải dạy như thế nào. Cháu rơi vào tình trạng đó cũng vì bác đã ưu tiên cho các mẹ những 2 điểm thi Đại học, thế rồi may sao quyết định đó bác cũng bỏ sớm. 

Thôi, cháu nói quá nhiều rồi, nếu mà ngồi đây liệt kê các vấn đề thì có lẽ không biết đến bao giờ mới xong. Vì vậy cháu sẽ đi đến 2 vấn đề chính: 

Thứ 1, thay bộ sách giáo khoa: Không hiểu các bác không biết, hay cố tình không hiểu. Gốc rễ của vấn đề đâu nằm ở quyển SGK. Vấn đề nằm ở chất lượng giáo viên mà các bác tuyển. Cứ mỗi lần có đứa bạn nào của cháu được đi dạy, câu đầu tiên trước khi chúc mừng nó là câu "Hết bao nhiêu?". Các bác có biết giáo dục Việt Nam hiện này đã tiêu cực đến tận cùng ngõ ngách rồi không? Với tình trạng như vậy, thì cho dù bác có thay đổi hàng trăm, hàng nghìn lần SGK thì chất lượng giáo dục vẫn kém. 

Thứ 2, cấm thi lớp 6: Cháu không phản đối, cũng không đồng tình với việc cấm thi lớp 6, bởi theo cháu thi hay không thi đều có thể đưa ra được lý do không tồi. Tuy nhiên, lý do mà các bác đưa ra để cấm thi thì quá không hợp lý.

Với lý do để xử lý vấn đề học thêm thì trên cương vị là một giáo viên chuyên dạy thêm cháu khẳng định với bác có đến 90% học sinh đi học thêm không phải vì thi trường chuyên, lớp chọn, mà số học sinh học để thi trường chuyên chỉ chiếm 5%-10% thôi. 

Như vậy nếu bác cấm thi thì mới giải quyết được 5%-10% của vấn đề. Phần lớn Phụ huynh muốn cho con đi học thêm ở Tiểu học vì muốn con mình có thêm cơ hội phát triển khả năng thông qua các giáo viên tốt hơn ở trường bác ạ. Vậy nguyên nhân do đâu? Nguyên nhân lại là do cách tuyển giáo viên thôi bác ạ. Nếu trường nào giáo viên cũng giỏi như những giáo viên dạy thêm nổi tiếng, trường nào giáo viên cũng như trường Amsterdam, thì khi đó bác có cho tiền học thêm thì học sinh cũng sẽ không đi học thêm nữa. 

Nhiều lúc cháu luôn tự hỏi, tại sao các bác không có Chính sách thu hút nhân tài. Ví dụ: Những sinh viên sư phạm là Thủ Khoa, có giải quốc gia, quốc tế… nếu có khả năng sư phạm tốt thì các bác cứ tuyển thẳng thì có lẽ không tốn một đồng nào thì 10 năm nữa giáo dục Việt Nam tự đi lên thôi. 

Tâm An

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news