Tin mới

Thủ lĩnh Al Qaeda bất ngờ tuyên chiến với thủ lĩnh IS

Thứ bảy, 12/09/2015, 09:34 (GMT+7)

Tận dụng dịp tưởng niệm 14 năm vụ khủng bố 11/9, thủ lĩnh tổ chức khủng bố al-Qaeda đã bất ngờ tuyên chiến với thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tận dụng dịp tưởng niệm 14 năm vụ khủng bố 11/9, thủ lĩnh tổ chức khủng bố al-Qaeda đã bất ngờ tuyên chiến với thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Theo tin tức trên ABC News, trong một đoạn ghi âm phát ngày 9/9, thủ lĩnh al-Qaeda Ayman al-Zawahiri, vốn là bác sĩ người Ai Cập lên nắm quyền thủ lĩnh al Qaeda sau khi Osama bin Laden bị ám sát, đã cáo buộc lãnh đạo IS Abu Bakr al-Baghdadi là kẻ "kích động nổi loạn".

Zawahiri còn nhấn mạnh al- Baghdadi không phải thủ lĩnh của người Hồi giáo và các nhóm phiến quân thánh chiến như y đã tuyên bố 14 tháng trước tại một nhà thờ ở Mosul.

Thủ lĩnh al-Qaeda Zawahiri và thủ lĩnh IS Baghdadi.

Zawahiri khẳng định "mọi người đều bất ngờ" trước tuyên bố của Baghdadi rằng hắn là vị vua thứ 4 của người Hồi giáo trong lịch sử, và rằng lãnh đạo của nhóm khủng bố đối địch tự nhận là vua mà "không hỏi ý mọi người Hồi giáo".

Zawahiri còn gợi ý rằng ông ta trước đó không xử lý mâu thuẫn nội bộ giữa các nhóm vì không muốn hợp pháp hoá IS.

"Chúng tôi đã kiềm chế vì lo ngại kích động ngọn lửa nổi loạn. Nhưng Abu Bakr al-Baghdadi và những người anh em của hắn không cho chúng tôi lựa chọn, vì chúng đòi hỏi những chiến binh thánh chiến từ bỏ lời cam kết trung thành và cam kết trung thành với chúng vì một thứ chúng gọi là đế chế caliphate", tên này giải thích.

Cũng trong đoạn ghi âm nói trên, Zawahiri chỉ trích rằng Baghdadi đã phớt lờ những gì mà người Hồi giáo ở Gaza và Pakistan đang phải hứng chịu.

Xem thêm video IS tung video hành quyết tàn bạo kiểu mới:

[mecloud]C21cmQpJVI[/mecloud]

Cựu Giám đốc Trung tâm Chống khủng bố Quốc gia Matthew Olsen nhận định, lời tuyên chiến này của Zawahiri khá thú vị bởi trước đến nay, tên này chưa từng công khai lên án Baghdadi và IS. "Điều này cho thấy sự chia rẽ giữa al-Qaeda và IS và sự chia rẽ này là không thể dàn xếp được”.

Theo ông Olsen, nếu IS và al-Qaeda quyết định sáp nhập làm một, điều này “sẽ rất khủng khiếp”, bởi vậy, sự chia rẽ này có thể là một lỗ hổng mà các cơ quan chống khủng bố của Mỹ có thể khai thác.

Các chuyên gia cho rằng cơ quan chống khủng bố Mỹ và các chính phủ Arab có thể lợi dụng sự chia rẽ này để tiêu diệt các nhóm khủng bố.

Còn cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Michael Hayden cho rằng, sự rạn nứt trong nội bộ hàng ngũ al-Qaeda nổi lên sau cái chết của Bin Laden đã được dự đoán trước.

“Cái chết của Bin Laden khiến quan hệ giữa người Ai Cập và người Arab trong al-Qaeda xấu đi bởi al-Zawahiri là một người gốc Ai Cập”.

Trong khi đó, giảng viên Nicholas Palarino thuộc Đại học Georgetown, từng là cố vấn chống khủng bố của Quốc hội Mỹ, lưu ý rằng các chính phủ Arab như Jordan, Kuwait, Arab Saudi và Ai Cập có thể lợi dụng cơ hội al-Qaeda và IS chia rẽ để tiêu diệt chúng.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news