Tin mới

Thủ lĩnh IS phát động phong trào thánh chiến trên toàn cầu

Thứ sáu, 14/11/2014, 09:21 (GMT+7)

Đáp lại tin đồn đã bị tiêu diệt trong các cuộc không kích của Liên quân, Thủ lĩnh nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Bakr al-Baghdadi hôm 13/11 đã mạnh mẽ phát động làn sóng thánh chiến trên toàn cầu.

Đáp lại tin đồn đã bị tiêu diệt trong các cuộc không kích của Liên quân, Thủ lĩnh nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Bakr al-Baghdadi hôm 13/11 đã mạnh mẽ phát động làn sóng thánh chiến trên toàn cầu.

Trong đoạn băng ghi âm được cho là của Baghdadi đăng ngày 13/11 trên các trang web thánh chiến, Baghdadi cũng cho rằng chiến dịch quân sự do Mỹ đứng đầu nhằm vào IS ở Syria và Iraq sẽ thất bại. Đồng thời, thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo khẳng định các chiến binh IS sẽ không ngừng chiến đấu "ngay cả khi chỉ còn một binh sĩ".

Thủ lĩnh IS Baghdadi hối thúc phát động phong trào thánh chiến trên toàn cầu

Thủ lĩnh này nói: “Cuộc hành quân của các chiến binh thánh chiến sẽ tiếp tục cho đến khi họ đến Rome. Người Do Thái và quân thập tự chinh sẽ sớm buộc phải giao chiến trên mặt đất và đẩy các lực lượng trên bộ của họ đến chỗ diệt vong.”

Đoạn ghi âm dài 17 phút nói trên được công bố vài ngày sau khi xuất hiện những tin đồn rằng các cuộc không kích nhằm vào nhóm thủ lĩnh IS đã khiến Baghdadi thiệt mạng hoặc bị thương. Đoạn ghi âm cũng nhắc đến quyết định của Tổng thống Mỹ Barack Obama về việc bổ sung thêm 1.500 binh sĩ đến Iraq.

Theo các phóng viên BBC, đoạn băng ghi âm này là thật và mới được thực hiện gần đây với mục đích phản bác lại các đồn đoán cho rằng Baghdadi đã bị tiêu diệt. Giọng nói trong đoạn ghi âm  tương tự với bài phát biểu của Baghdadi hồi tháng 7 tại một thánh đường ở Iraq. Đó cũng là lần cuối y phát biểu trước công chúng.

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo cực đoan nổi tiếng với sự tàn bạo trong việc kiểm soát lãnh thổ

Trước đó, thủ lĩnh IS được cho là đã bị thiệt mạng trong một cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu vào gần thành phố Mosul, Iraq tuần trước.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel khẳng định, liên quân do Mỹ dẫn đầu đã đạt được những bước tiến mới, song vẫn phải "chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh lâu dài và khó khăn".

 

Theo Yên Yên (BBC)/ Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news