Tin mới

Thủ lĩnh IS và đồng bọn thiệt mạng trong lúc đặt bom

Thứ bảy, 18/04/2015, 09:15 (GMT+7)

Thủ lĩnh chi nhánh nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cùng hai tên đồng bọn tại Pakistan Hafiz Muhammad Saeed đã mất mạng sau khi quả bom mà tên này đặt bất ngờ phát nổ.

Thủ lĩnh chi nhánh nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cùng hai tên đồng bọn tại Pakistan Hafiz Muhammad Saeed đã mất mạng sau khi quả bom mà tên này đặt bất ngờ phát nổ.

Truyền thông Pakistan cho biết, hôm 16/4, tên Saeed đã thiệt mạng cùng hai tên đồng bọn tại một khu vực tập trung đông các bộ lạc sinh sống ở vùng Tây Bắc đầy bất ổn của đất nước. Nguyên nhân là quả bom mà Saeed đặt tại khu vực Toor Dara thuộc thung lũng Tirah bất ngờ phát nổ khiến cả 3 tên đều mất mạng.

Hafiz Muhammad Saeed vốn là thủ lĩnh chi nhánh IS tại Pakistan và là một trong 5 thủ lĩnh cấp cao của phong trào Taliban tại Pakistan (TTP) “đào ngũ”, sau đó gia nhập IS và được trọng dụng.

Hồi năm ngoái, Saeed chính thức được bổ nhiệm làm thủ lĩnh chi nhánh IS tại Pakistan. Nhà chức trách vẫn chưa rõ lý do tại sao Saeed tự mình đặt bom mà không để thuộc hạ làm điều này.

Hafiz Muhammad Saeed (giữa) từng bị cảnh sát Pakistan bắt vì nghi dàn xếp các vụ tấn công ở Mumbai - Ấn Độ làm 166 người chết nhưng sau đó được thả. 

Press TV ngày 11/4 dẫn một nguồn tin an ninh giấu tên cho biết, thủ lĩnh tối cao của IS, Abu Bakr al-Baghdadi đã ra lệnh xử bắn những đối tượng trên tại vùng ngoại ô thành phố Shirqat, cách thủ đô Baghdad khoảng 300km về phía Bắc.

Nguồn tin cho biết thêm, những người bị hành quyết bị cáo buộc hèn nhát, bỏ chạy khi đụng độ với quân đội Iraq tại thành phố Muqdadiyah, cách Baghdad khoảng 90 km. Họ bị IS tống giam cách đây 2 tháng.

 

Một ngày trước đó, IS cũng hành quyết 13 tay súng của tổ chức này khi phải hứng chịu thất bại trong một cuộc tấn công ở tỉnh Kirkuk, miền Bắc Iraq.

Trong một diễn biến khác, các tay súng IS hôm 16-4 đụng độ với lực lượng an ninh bên trong nhà máy lọc dầu Baiji lớn nhất của Iraq. Nhà máy này bị IS tấn công cách đây vài ngày. Baghdad phải huy động thêm quân đội tới tỉnh Salahuddin để bảo vệ nhà máy.

Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Martin Dempsey, thông báo “nhà máy vẫn an toàn và chưa xảy ra rủi ro đáng kể”. Tuy nhiên, ông xác nhận các tay súng IS đã xâm nhập được vào vòng ngoài và một số tay súng đã vào được bên trong.

 

Yên Yên (tổng hợp)



 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news