Tin mới

Thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo ở Pakistan bị bắt

Thứ năm, 22/01/2015, 08:16 (GMT+7)

Một người đàn ông nghi là thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị bắt giữ cùng hai kẻ đồng lõa liên quan đến các hoạt động tuyển mộ và đưa các tay súng đến Syria.

Một người đàn ông nghi là thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị bắt giữ cùng hai kẻ đồng lõa liên quan đến các hoạt động tuyển mộ và đưa các tay súng đến Syria.

 

Reuters hôm 21/1 dẫn nguồn tin tình báo cho biết, lực lượng an ninh Pakistan bắt giữ một người đàn ông có tên Yousaf al-Salafi tại thành phố Lahore (tỉnh Punjab, Pakistan). Trong một cuộc thẩm vấn, y thú nhận là người đại diện của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Pakistan.

al-Salafi là một công dân Syria gốc Pakistan, trước đây từng bị bắt ở Thổ Nhĩ Kỳ nhưng trốn thoát rồi vượt biên sang Pakistan từ cách đây 5 tháng để thành lập chi nhánh IS, nguồn tin cho biết.

Cũng theo nguồn tin này, một trong các đồng bọn của Al-Salafi là Hafiz Tayyab. Tên này giữ vai trò một lãnh đạo tôn giáo tại Lahore. Tayyab tham gia vào việc chiêu mộ thành viên ở Pakistan để gửi sang Syria chiến đấu cho nhóm khủng bố. Hắn nhận thù lao 600 USD cho mỗi người tuyển được.

Các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS)

Một phần tử đồng lõa khác cũng đã bị lực lượng an ninh bắt giữ cùng với al-Salafi.

Một số cựu lãnh đạo bất mãn của Taliban, đứng đầu là Hafiz Saeed Khan Orakzai, đang điều hành tổ chức với tên gọi hội Khorasan, được coi là chi nhánh của IS tại Afghanistan, Pakistan, Ấn Độ và nhiều quốc gia Nam Á khác. Hồi đầu tháng 1, Orakzai từng xuất hiện trong một đoạn video kêu gọi các tay súng gia nhập tổ chức của mình, theo Reuters.

Gần đây nhất, IS vừa cho công bố một đoạn video qua kênh truyền thông al-Furgan dọa chặt đầu 2 con tin người Nhật Bản, Kenji Goto Jogo và Haruna Yukawa, nếu không nhận đủ 200 triệu USD tiền chuộc.

Đáp lại, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết Tokyo sẽ làm mọi cách để giải cứu các công dân của mình, đồng thời mạnh mẽ khẳng định: “Nước Nhật không bao giờ nhân nhượng chủ nghĩa khủng bố”, theo Reuters.

 

Theo Yên Yên (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news