Tin mới

Thủ lĩnh sinh viên Hong Kong bị bắt giữ

Thứ tư, 26/11/2014, 15:25 (GMT+7)

Hôm nay (26/11), cảnh\nsát Hong Kong đã bắt giữ Joshua Wong (Hoàng Chi Phong) và Lester Shum (Sầm\nNgao Huy), hai lãnh đạo sinh viên của các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ đã làm\nrúng động các trung tâm tài chính châu Á từ tháng Tám.

Hôm nay (26/11), cảnh sát Hong Kong đã bắt giữ Joshua Wong (Hoàng Chi Phong) và Lester Shum (Sầm Ngao Huy), hai lãnh đạo sinh viên của các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ đã làm rúng động các trung tâm tài chính châu Á từ tháng Tám.

 Joshua Wong (thứ hai từ trái) and Lester Shum (phải)

Cảnh sát bạo động đã có cuộc xô xát với những người biểu tình khi cố đẩy lùi họ khỏi các đường phố của quận Mong Kok sau cuộc đụng độ vào tối qua (25/11), theo các nhân chứng của báo Reuters cho hay.

Hàng trăm người biểu tình đã cố thủ trên đường Nathan, trung tâm của khu vực biểu tình ở quận Mong Kok, giăng các biểu ngữ vàng và hô vang các khẩu hiệu đòi dân chủ cho thành phố bán tự trị của Trung Quốc nhưng sau cùng đã bị đẩy lùi bởi số lượng lớn các cảnh sát. Sau khoảng hai giờ, phần lớn các lều trại của người biểu tình đã bị di rời.

Mong Kok là trung tâm của các cuộc bạo động giữa sinh viên và cảnh sát nhằm phá vỡ các cuộc biểu tình ở đây.

Trước đó, thừa phát lại của tòa án đã cảnh báo những người biểu tình trong đó có khoảng 80 công nhân mặc đồng phục “Tôi yêu Hong Kong” giải tán cùng với những chướng ngại vật bằng gỗ và kim loại của mình trên đường Nathan. Hàng trăm căn lều cũng tập trung ở đây trong chiến dịch biểu tình dân sự kéo dài hai tháng của họ. Những cuộc đụng độ, xô xát đã xảy ra khi cảnh sát đến để giải tán đám đông, theo các nhân chứng.

Đám đông biểu tình tại một khu vực bị chiếm giữ bên ngoài các trụ sở chính phủ ở Hong Kong vào hôm 21/10


Một vài người thậm chí còn đang chiến đấu trong vô thức, bất chấp hậu quả. “Họ thực sự sẽ hành động, sẽ sử dụng dùi cui khắp nơi... Tôi sợ, nhưng vẫn phải ra ngoài để giữ lại đường Nathan”, một thành viên biểu tình 21 tuổi nói với Reuters.

Một nhân chứng của báo Reuters cho hay, Shum và trang Facebook của nhóm sinh viên Sholarism thông báo lãnh đạo biểu tình sinh viên Wong đã bị bắt giữ. Wong và Shum thuộc nhóm sinh viên đại học và cao đẳng, được xem là những lãnh đạo chủ chốt của phong trào biểu tình ở Hong Kong.

Tối qua (25/11), cảnh sát đã bắt giữ 80 người biểu tình sau khi giải tán đám đông trên con đường gần đó vào ngày trước. Vài nghìn cảnh sát đã được huy động để mở lại con đường bị phong tỏa ở Mong Kok.

Hiện, phong trào biểu tình đòi dân chủ ở Hong Kong đang có dấu hiệu lắng xuống, với kêu gọi tăng cường sức ép sau gần hai tháng của những người phản đối trở nên bế tắc.

Vào tháng Tám, Bắc Kinh cho phép người dân Hong Kong được bầu ra lãnh đạo của riêng họ vào năm 2017, nhưng chỉ hai đến ba ứng cử viên được phép tham gia ứng cử sau khi được lựa chọn bởi Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc.

Hơn 100.000 người đã xuống đường đòi đề cử rộng rãi, cởi mở và lên đến đỉnh điểm thành các cuộc biểu tình. Con số này đã giảm xuống sau đó còn vài trăm người rải rác cố thủ trên những căn lều ở ba địa điểm chính.

Joshua Wong, thủ lĩnh nhóm sinh viên Scholarism, một trong những nhà hoạt động chính trị dữ dội nhất tại Hong Kong

Joshua Wong, 18 tuổi, là một trong những nhà hoạt động chính trị dữ dội nhất tại Hồng Kông, người từng bị truyền thông nhà nước Trung Quốc gọi là “phần tử quá khích”. Trong vòng 2 năm qua, Joshua Wong, một thiếu niên gầy gò và đeo kính cận, đã thành lập được một phong trào cho giới trẻ tại Hồng Kông, theo CNN.

Theo Chi MK (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news