Tin mới

Thủ phủ Raqqa bị hủy diệt, IS phải chuyển căn cứ chiến lược sang Lybia

Thứ tư, 02/12/2015, 15:45 (GMT+7)

Nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) đã buộc phải thiết lập thành trì mới dọc theo bờ biển Địa Trung Hải ở Lybia sau khi thủ phủ Raqqa bị Nga và liên quân do Mỹ dẫn đầu hủy diệt bằng những cuộc không kích.

Nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) đã buộc phải thiết lập thành trì mới dọc theo bờ biển Địa Trung Hải ở Lybia sau khi thủ phủ Raqqa bị Nga và liên quân do Mỹ dẫn đầu hủy diệt bằng những cuộc không kích.

Theo tin tức trên Express, những chiến binh của nhóm khủng bố này đã thành lập một căn cứ toàn cầu mới tại Sirte - quê hương của cựu Đại tá Gaddafi, và chỉ mất vài giờ để đi từ Italy.

Quân đội Anh và Mỹ đã được triển khai tới Lybia sau khi một khu vực dài 200 km dọc bờ biển nước này rơi vào vòng kiểm soát của IS.

Tổ chức cực đoan này đã thành lập các trại huấn luyện tại Sirte cho những tay súng từ khắp nơi trên thế giới sau khi thủ phủ Raqqa bị Nga và liên quân do Mỹ dẫn đầu hủy diệt.

IS buộc phải chuyển căn cứ chiến lược sang Lybia sau khi Raqqa bị những trận mưa bom hủy diệt. Ảnh: Express 

Chi nhánh của IS tại một thành phố duyên hải ở Lybia ngay sau đó đã được nâng cấp thành căn cứ chiến lược - nơi tập trung những thủ lĩnh hàng đầu của IS.

Trong một báo cáo được tiết lộ, những tay thủ lĩnh của IS tự tin tuyên bố rằng "Sirte sẽ không thua kém gì Raqqa".

Thành trì mới Sirte đã phát triển tăng vọt từ 200 tay súng lên 5.000 kể từ khi IS tuyên bố thành lập chi nhánh ở đó.

Giới chuyên gia lo ngại rằng những phần tử cực đoan đang sử dụng nguồn tài nguyên dầu mỏ ở Lybia để tài trợ cho những hành động tàn ác ở Iraq và Syria.

Fathi Bashaagha Ali, một chính trị gia từ Misrata, Libya, cảnh báo: "Hiện chúng tôi không có một nhà nước thực sự mà chỉ là những chính quyền phân nhỏ. Mỗi ngày chúng tôi đều đang trì hoàn một thỏa thuận chính trị và đó chính là cơ hội vàng để IS phát triển".

Giới chuyên gia lo ngại rằng những phần tử cực đoan đang sử dụng nguồn tài nguyên dầu mỏ ở Lybia để tài trợ cho những hành động tàn ác ở Iraq và Syria. Ảnh: Express/ Getty Image

IS được cho là cũng đã thiết lập các phương thức tuyên truyền và bắt đầu áp đặt những điều luật nghiêm khắc trong thành phố, chẳng hạn như buộc phụ nữ phải đeo mạng che mặt theo quy định của đạo Hồi và hành quyết công khai.

Tổ chức này thậm chí đã ngăn chặn những người Hồi giáo đến Syria để gia nhập và thay vào đó, khuyến khích các tân binh nên đến Lybia.

Một kỹ sư đã chạy trốn khỏi thành phố này cho biết: "Sirte đã chìm trong bóng tối".

Lê Huyền (Express)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news