Tin mới

Thử so sánh số lượng vũ khí của Nga và Mỹ

Chủ nhật, 14/12/2014, 19:20 (GMT+7)

Về số lượng vũ khí mặt đất, Nga chiếm ưu thế tuyệt đối nhưng không quân và tàu sân bay thì cán cân nghiêng nặng về Mỹ.>> Xem "siêu phẩm" Su-35 đánh bại mọi vũ khí của quân đội Mỹ>> Xem vũ khí laser của Hải quân Mỹ lần đầu đốt cháy mục tiêu>> 5 vũ khí chết người đáng sợ nhất của Mỹ

Về số lượng vũ khí mặt đất, Nga chiếm ưu thế tuyệt đối nhưng không quân và tàu sân bay thì cán cân nghiêng nặng về Mỹ.
 Theo số liệu nghiên cứu của tạp chí Global Fire Power, Mỹ hiện đứng đầu và Nga đứng thứ 2 trong bảng danh sách các sức mạnh quân sự hàng đầu thế giới. Vì sức mạnh của quân đội này với quân đội khác chỉ có thể biết chính xác thông qua chiến đấu thực tế nên việc dựa trên những số liệu để đưa ra một đánh giá rằng Nga mạnh hơn hay Mỹ mạnh hơn là rất chủ quan. Trong bài dưới đây, chúng tôi chỉ đưa ra các so sánh đơn thuần về số lượng vũ khí thuộc từng loại của Nga và Mỹ dựa trên số liệu nghiên cứu của Global Fire Power.

Nga có ưu thế vũ khí mặt đất

Nhìn vào bộ vũ khí mặt đất, rõ ràng quân đội Nga có ưu thế vượt trội về số lượng xe tăng, pháo tự hành và pháo phản lực.

 


 Pháo tự hành 2S19 của Nga.

Nga có tới 15.500 xe tăng trong khi Mỹ chỉ có 8325. Số pháo tự hành của Nga cũng gần gấp ba của Mỹ với con số lần lượt là 5990 so với 1934. Số lượng pháo của Nga gần gấp 2,5 lần của Mỹ (4625 so với 1791). Số lượng pháo phản lực Nga gần gấp 3 của Mỹ (3781 so với 1330).

Con số này có thể là do diện tích nước Nga gần gấp đôi Mỹ (17.098.242 km2 so với 9.826.675 km2) nên các lực lượng mặt đất phải tăng cường hơn để đủ sức bao quát hết lãnh thổ.

Mỹ chiếm ưu thế về không quân

Trong khi các phương tiện mặt đất của Mỹ thua sút về số lượng thì các phương tiện của không quân của họ lại vượt xa của Nga.


 Máy bay F-35 của Mỹ.

Trên tổng số, máy bay quân sự Mỹ gấp hơn 4 lần số máy bay Nga (13.683 so với 3082). Tính riêng trực thăng, Mỹ cũng gấp hơn 6 lần Nga (6012 so với 973).

Tính riêng từng loại, Mỹ cũng chiếm ưu thế nhiều hơn Nga. Về tiêm kích đánh chặn, Mỹ có 2271 trong khi Nga chỉ có 736 chiếc. Về máy bay tấn công cánh cố định, Mỹ có 2601 còn Nga chỉ có 1289. Đặc biệt Mỹ có số lượng hơn hẳn Nga ở máy bay huấn luyện và máy bay vận tải.

Máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 Sukhoi T-50 của Nga.

Máy bay huấn luyện của Mỹ có 2745 còn Nga chỉ có 303. Mặc dù các máy bay huấn luyện không phải là lực lượng thường trực chiến đấu nhưng nó ảnh hưởng đến so sánh tương quan là vì khi bước vào chiến tranh, hệ thống huấn luyện quy mô hơn sẽ cung cấp được nhiều binh sỹ và phương tiện hơn để tăng cường cho chiến sự.

Máy bay vận tải quân sự của Mỹ cũng vượt xa Nga (5222 so với 730). Máy bay vận tải là phương tiện quan trọng để di chuyển binh sỹ và phương tiện chiến tranh nhằm áp đảo kẻ thù hoặc tràn ngập các vị trí chủ chốt. Nó có thể bao gồm cả máy bay cánh cố định và trực thăng có khả năng di chuyển các phương tiện chiến tranh đi khắp nơi.

So sánh tương quan hải quân

Tính về số lượng, Hải quân Nga không thua sút quá nhiều so với Mỹ (352 so với 473). Nhưng Hải quân Mỹ có tàu sân bay áp đảo (10 chiếc so với Nga chỉ có 1 chiếc). Mặt khác số lượng tàu khu trục Mỹ cũng nhiều hơn (62 chiếc so với 13).


Tàu sân bay và máy bay F-18 của Mỹ.

Tương quan hải quân cho thấy Mỹ chiếm ưu thế hơn Nga về khả năng triển khai sức mạnh ra khắp các vị trí chiến lược trên thế giới. Dựa vào số lượng tàu sân bay, máy bay vận tải và các tàu khu trục, Mỹ có thể nhanh chóng đưa lực lượng lớn đến các điểm cần thiết trên khắp địa cầu. Trong thực tế, hiện tại quân đội Mỹ đang hiện diện tại rất nhiều địa điểm chiến lược trên thế giới với các căn cứ thuê của nước ngoài trong khi Hải quân Nga sau khi Liên Xô sụp đổ, do gánh nặng tài chính đã không thể duy trì sự hiện diện thường xuyên trên các đại dương. Ngày nay Nga đang triển khai một chương trình tái vũ trang với kinh phí dự kiến hơn 300 tỷ USD và dự kiến hoàn thành vào năm 2020.



Chiến hạm mang tên Moskva của Nga.

Theo Sputniknews, từ nay tới năm 2020, mỗi năm Nga sẽ mua 30 tàu các loại cho hải quân của mình. Như vậy, đến 2020, con số tàu của Nga sẽ cân bằng với số lượng tàu Mỹ.

Một số lĩnh vực khác

Trên đây chỉ là so sánh các vũ khí thông thường. Nhiều bộ phận vũ khí khác như vũ khí hạt nhân, tên lửa không được đưa vào bảng so sánh của Global Fire Power. Tuy nhiên sức mạnh hạt nhân của Nga và Mỹ được đánh giá là tương đương nhau và hai nước này đều chịu chi phối của Hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân.


Tên lửa Iskander của Nga.

Về các tên lửa. Đây đang là lĩnh vực được các quân đội tập trung phát triển. Số lượng tên lửa cũng như các chủng loại tên lửa luôn là bí mật do vậy không thể thống kê so sánh cũng là dễ hiểu. Theo các thông tin công khai trên báo, vừa qua Nga đã đưa vào sử dụng các tên lửa đạn đạo Iskander-M, tiếp tục thử nghiệm tên lửa xuyên lục địa Bulava và thử thành công tên lửa đánh chặn S-500 rất hiện đại với tốc độ đạt tới 7km/s và chỉ mất 3 giây để phóng.


Vũ khí laser lắp trên tàu của Mỹ mới được đưa thử nghiệm ở vịnh Ba Tư.

Phía Mỹ cũng đang phát triển các tên lửa siêu thanh với tốc độ cực lớn. Bên cạnh đó họ tập trung phát triển công nghệ vũ khí laser và súng điện từ. Vũ khí laser trong tuần qua đã được triển khai đến vịnh Ba Tư thử nghiệm bắn tàu thuyền nhỏ. Nó được cho là có khả năng tiêu diệt các mục tiêu nhỏ như máy bay không người lái hoặc tàu thuyền cỡ nhỏ. Tuy nhiên vẫn còn một hạn chế là độ tán xạ của các chùm tia laser vẫn còn lớn.

Trần Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news