Tin mới

Thủ thuật rút hàng triệu USD từ máy ATM không cần dùng thẻ

Thứ bảy, 16/07/2016, 09:59 (GMT+7)

Nhóm trộm dùng một thiết bị kết nối để ăn cắp 2 triệu USD tại các máy ATM của ngân hàng First Bank, Đài Loan. Hiện tại các chuyên gia đang cố gắng tìm ra cách mà nhóm tin tặc đã sử dụng.

Nhóm trộm dùng một thiết bị kết nối để ăn cắp 2 triệu USD tại các máy ATM của ngân hàng First Bank, Đài Loan. Hiện tại các chuyên gia đang cố gắng tìm ra cách mà nhóm tin tặc đã sử dụng.

CNN đưa tin, vào hôm 9/7 vừa qua có vài người đeo mặt nạ chủ động tấn công hàng chục máy ATM của ngân hàng First Bank, Đài Loan. Cảnh sát kiểm tra camera an ninh cho biết, chỉ mất một vài phút ở mỗi máy nhóm trộm đã đánh cắp được tổng số tiền lên tới 2 triệu USD.

Các máy ATM của First Bank, Đài Loan bị nhóm trộm lấy cắp 2 triệu USD. Ảnh: Reuters

Kết quả điều tra được công bố hôm 14/7, toàn bộ quá trình đánh cắp tiền, chúng không hề sử dụng thẻ ngân hàng mà giành quyền kiểm soát các máy chỉ bằng một thiết bị kết nối. Cảnh sát nhận định đó có thể là một chiếc điện thoại thông minh, và nhóm trộm đến từ Nga và Đông Âu.

Những công tố viên cho biết thêm, các máy ATM bị nhiễm 3 tập tin phần mềm độc hại khác nhau, điều này khiến chúng tự động nhả tiền, rồi ngay sau đó sẽ xóa các bằng chứng phạm tội. Đây là trường hợp đầu tiên xuất hiện tại Đài Loan. Hiện tại, lực lượng chức năng vẫn tiếp tục tiến hành săn lùng những tên trộm này.

Wincor Nixdorf - nhà sản xuất các máy ATM bị ăn trộm khẳng định, sản phẩm của họ tại Đài Loan đã bị tin tặc tấn công trong “một cách chủ ý”. Hãng cũng cử các chuyên gia an ninh tới hỗ trợ nhà điều tra Đài Loan. Khác với cơ quan điều tra, hãng Wincor Nixdorf lại nói rằng họ không tìm thấy bằng chứng cho thấy việc sử dụng các phần mềm độc hại được đưa vào mạng lưới thông qua máy ATM.

Sau sự cố hy hữu này, First Bank và các ngân hàng khác tại Đài Loan đã tạm dừng hoạt động của một số máy ATM.

TP Bank bị nhóm hacker tấn công. Rất may sự việc đã được phát hiện và ngăn chặn kịp thời. Ảnh: Trí thức trẻ

Từ đầu năm đến nay, trên thế giới đã xảy ra nhiều vụ tin tặc tấn công ngân hàng, trong đó cũng xảy ra tại Việt Nam. VTC news dẫn tin từ Financial Times cho biết, giới chuyên gia thế giới đã khẳng định ngân hàng TP Bank ở Việt Nam đã bị tội phạm công nghệ cao nhắm đến để ăn cắp tiền. Chúng sử dụng cùng phương pháp như đã làm với ngân hàng trung ương Bangladesh hồi tháng 2/2016. Mặc dù ngân hàng Việt Nam bị tấn công trước ngân hàng Bangladesh nhưng gần đây mới phát hiện ra.

VietnamFinance dẫn tin từ Reuters cho biết, trong quý IV/2015, TP Bank đã phát hiện một số yêu cầu đáng ngờ thông qua các tin nhắn của hệ thống chuyển tiền Swift, yêu cầu chuyển hơn 1 triệu Euro, tương đương 1,1 triệu USD.

Sau đó, TP Bank đã liên lạc với bên liên quan và nhanh chóng chặn lệnh chuyển khoản này của bọn tội phạm. Rất may vụ tấn công không gây ra bất kì thiệt hại nào và cũng không ảnh hưởng đến hệ thống Swift, hay hệ thống giao dịch giữa TP Bank với khách hàng.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news