Tin mới

Thứ trưởng Bộ GTVT sang Nhật làm rõ nghi án nhận hối lộ 16 tỷ

Thứ hai, 24/03/2014, 23:28 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Chiều tối ngày 24/3, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết đã cử Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông sang Nhật Bản để làm rõ nghi án nhận hối lộ 16 tỷ đồng.

(Tinmoi.vn) Chiều tối ngày 24/3, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết đã cử Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông sang Nhật Bản để làm rõ nghi án nhận hối lộ 16 tỷ đồng.

 

Cụ thể, tối 25/3 Thứ tưởng Nguyễn Ngọc Đông sẽ sang Nhật, xác minh thông tin về sự việc nghi án nhận hối lộ của quan chức ngành đường sắt Việt Nam. Thứ trưởng Đông sẽ làm việc với Cục Thuế khu vực Tokyo; Đội điều tra đặc biệt của Văn phòng Công tố Tokyo và Nhật báo lớn nhất Nhật Bản Yomiuri Shimbun liên quan đến những thông tin về nghi án nhận hối lộ.

Thứ trưởng Bộ GTVT sang Nhật làm rõ nghi án nhận hối lộ 16 tỷ

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết đã cử Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông sang Nhật Bản để làm rõ nghi án nhận hối lộ 16 tỷ đồng liên quan đến ngành đường sắt Việt Nam.

Liên quan tới nghi án nhận hối lộ 16 tỷ đồng tại Tổng Công ty Đường sắt, tính đến chiều ngày 24/3, đã có 4 quan chức cấp cao của ngành đường sắt bị đình chỉ công tác gồm: ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc đương nhiệm Ban Quản lý các dự án đường sắt của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (đình chỉ 15 ngày); 2 Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam bị đình chỉ 10 ngày là ông Ngô Anh Tảo đang phụ trách Ban Quản lý các dự án đường sắt và ông Trần Quốc Đông - Phó Tổng Giám đốc đã từng có thời gian phụ trách Ban Quản lý này; ông Trần Văn Lục - Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt - Cục Đường sắt Việt Nam (bị đình chỉ 15 ngày).

Trước đó như báo chí Nhật đưa tin, ông Tamio Kakinuma, Giám đốc Cty Tư vấn GTVT Nhật Bản (JTC) có trụ sở ở Tokyo, vừa thừa nhận đã trả tiền lại quả cho một số công chức Việt Nam, Indonesia và Uzbekistan, để nhận được hợp đồng cho các dự án ODA ở ba nước này.

Ông Kakinuma, 65 tuổi, thừa nhận sai phạm sau khi đội điều tra đặc biệt của Văn phòng Công tố Tokyo chất vấn hôm 18/3. Cục Thuế khu vực Tokyo phát hiện, hãng tư vấn đường sắt JTC chi trả trái phép khoảng 40 lần với tổng số tiền 130 triệu yen (gần 26,7 tỷ đồng) từ tháng 2/2008 đến 2/2014, để nhận được hợp đồng cho 5 dự án ODA.

Cụ thể, JTC lại quả 80 triệu yen (khoảng 16,4 tỷ đồng) cho một dự án ODA trị giá 4,2 tỷ yen (khoảng 862,8 tỷ đồng) ở Việt Nam, 30 triệu yen cho 3 dự án 2,9 tỷ yen ở Indonesia, và 20 triệu yen cho một dự án khoảng 700 triệu yen ở Uzbekistan.

JTC bị cho là đã trả tiền lại quả cho 5 quan chức, trong đó có một người công tác ở đơn vị quản lý dự án của Tổng Cty Đường sắt Việt Nam và một người phụ trách Tổng cục Đường sắt thuộc Bộ GTVT Indonesia, Yomiuri Shimbun đưa tin.

P.V

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Công bố kết quả điều tra bước đầu nghi án hối lộ 16 tỷ đồng

(Tinmoi.vn) Liên quan đến nghi án nhận hối lộ 16 tỷ đồng, Bộ Ngoại giao Nhật Bản và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cho biết đã giao vụ việc cho cơ quan tư pháp Nhật Bản đề điều tra.>>Bộ Công an được chỉ đạo làm rõ nghi án nhận hối lộ 16 tỷ đồng>>Nghi án nhận hối lộ 16 tỷ đồng: 10 cán bộ thuộc Bộ GTVT phải giải trình