Tin mới

Thủ tướng: Nhiều bộ, ngành chưa thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, làm giảm sút niềm tin của nhân dân

Thứ hai, 22/10/2018, 11:06 (GMT+7)

Báo cáo tình hình Kinh tế - Xã hội trước Quốc hội, Thủ tướng nhấn mạnh, công tác phòng chống tham nhũng được quyết liệt triển khai.  Tuy nhiên, dư luận về tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm vẫn còn ở nhiều cơ quan, đơn vị. Một bộ phận cán bộ ở các cấp, các ngành chưa thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, làm giảm sút niềm tin của nhân dân.

Báo cáo tình hình Kinh tế - Xã hội trước Quốc hội, Thủ tướng nhấn mạnh, công tác phòng chống tham nhũng được quyết liệt triển khai.  Tuy nhiên, dư luận về tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm vẫn còn ở nhiều cơ quan, đơn vị. Một bộ phận cán bộ ở các cấp, các ngành chưa thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, làm giảm sút niềm tin của nhân dân. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trình bày báo cáo trước Quốc hội. Ảnh: VGP

 
Đúng 9h sáng nay (22/10), Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa 14 chính thức khai mạc. Ngay từ sớm, đông đảo phóng viên đã có mặt tại Trung tâm báo chí để đưa tin kỳ họp. Nhiều phóng viên đã tranh thủ lên hội trường để trao đổi bên lề với đại biểu.
 
Kỳ họp lần này sôi động ngay những ngày đầu tiên vì các nội dung liên quan đến nhân sự, đặc biệt là việc bầu Chủ tịch nước và lấy phiếu tín nhiệm 48 chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn.

Theo lịch làm việc, sau khi Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tuyên bố khai mạc kỳ họp sẽ là báo cáo kinh tế - xã hội của Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trình bày báo cáo Tình hình kinh tế - xã hội năm 2018 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2019, cho biết tiếp theo xu hướng từ đầu nhiệm kỳ, tình hình thế giới diễn biến phức tạp; xung đột xảy ra ở nhiều nơi; cạnh tranh giữa các nước lớn diễn ra gay gắt. Kinh tế toàn cầu phục hồi nhưng chưa ổn định; chủ nghĩa bảo hộ, chiến tranh thương mại gia tăng; khoa học công nghệ phát triển nhanh và Cách mạng công nghiệp lần thứ tư tác động sâu rộng trên nhiều lĩnh vực. Ở trong nước, kế thừa thành tựu hơn 30 năm đổi mới, thế và lực của ta lớn mạnh hơn nhiều, nhưng vẫn còn những hạn chế, yếu kém tích tụ từ trước; thiên tai, bão lũ gây nhiều thiệt hại cho sản xuất và đời sống.
 
Theo Thủ tướng, thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế; nhiều tổng cục, vụ, cục thuộc bộ đã được cắt giảm. Cùng với đó, trên 86.300 biên chế, trong đó có 12.400 công chức cũng đã được tinh giản.
 
Với việc tăng cường kỷ luật công vụ, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, nhiệm vụ quá hạn đã giảm từ 25,2% đầu nhiệm kỳ xuống còn 2,9%. Những vụ việc gây bức xúc trong xã hội, được dư luận hết sức quan tâm như AVG, cảng Quy Nhơn, Hãng phim truyện Việt Nam, đất đai tại Đà Nẵng, Thủ Thiêm… cũng được Thủ tướng đề cập. Số lượng lớn tiền, tài sản đã được thu hồi cho nhà nước về cho Nhà nước.
 
“Công tác phòng chống tham nhũng được quyết liệt triển khai. Các sai phạm đã được xử lý nghiêm trên tinh thần kiên quyết, khách quan, công khai minh bạch, trong đó có một số cán bộ cao cấp. Các vụ án phức tạp, nhân dân quan tâm (như vụ đánh bạc trên internet, sai phạm tại một số ngân hàng thương mại, vụ “Vũ nhôm”, “Út trọc”…) đã được tập trung điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh, được cử tri cả nước đồng tình, ủng hộ.”, báo cáo của Thủ tướng cho biết.
 
Tuy vậy, Thủ tướng cho rằng, một số quy định pháp luật còn bất cập, thiếu khả thi, chồng chéo, chậm được sửa đổi; kỷ luật, kỷ cương nhiều nơi chưa nghiêm; phối hợp công tác giữa một số cơ quan, đơn vị chưa chặt chẽ; còn tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.
 
Công tác cán bộ cũng được cho rằng còn những yếu kém, phát hiện nhiều vi phạm trong tuyển dụng, bổ nhiệm...
 
Dư luận về tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm vẫn còn ở nhiều cơ quan, đơn vị. Một bộ phận cán bộ ở các cấp, các ngành chưa thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, làm giảm sút niềm tin của nhân dân. 
 
Chân quyền gắn với kiểm soát quyền lực và trách nhiệm giải trình. Quyết liệt rà soát, đơn giản hóa, cắt giảm hơn nữa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh. Siết chặt kỷ luật hành chính, tăng cường thanh tra công vụ. Đẩy mạnh xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số với các giải pháp, bước đi phù hợp, chắc chắn.
 
Tiếp nhận, xử lý nhanh và công khai kết quả giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp. Tiếp tục cải cách, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan tư pháp.
 
Kết thúc báo cáo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, trong bối cảnh quốc tế và trong nước còn nhiều khó khăn, thách thức, nhiệm vụ đặt ra là rất nặng nề. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, giám sát của Quốc hội, Chính phủ tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục hành động quyết liệt; ra sức khắc phục hạn chế, yếu kém; nỗ lực phấn đấu đạt cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019, góp phần thực hiện thành công Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020.
 
“Chính phủ trân trọng đề nghị và mong nhận được sự ủng hộ, giám sát của Quốc hội, Chủ tịch nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể nhân dân và đồng bào, cử tri cả nước”, Thủ tướng nói.
 
Đức Hoà (tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news