Tin mới

Thủ tướng Canada bị điều tra vì đi nghỉ bằng trực thăng của tỷ phú

Thứ ba, 17/01/2017, 10:00 (GMT+7)

Thủ tướng Canada vừa bị điều tra xem có vi phạm luật xung đột lợi ích liên bang không khi cùng gia đình đi nghỉ năm mới trên một hòn đảo ở Bahamas bằng trực thăng riêng của một tỷ phú.

Thủ tướng Canada vừa bị điều tra xem có vi phạm luật xung đột lợi ích liên bang không khi cùng gia đình đi nghỉ năm mới trên một hòn đảo ở Bahamas bằng trực thăng riêng của một tỷ phú.

Tờ Guardian đưa tin, Thủ tướng Trudeau đang phải đối mặt với những câu hỏi nghi vấn liên tiếp từ đảng đối lập về chuyến đi đón năm mới của ông tới đảo Bell, một hòn đảo tư nhân thuộc sở hữu của tỷ phú Aga Khan ở Bahamas.

Ông Trudeau hồi tuần trước đã xác nhận rằng trong dịp nghỉ lễ Giáng sinh vừa qua, gia đình ông đi nghỉ bằng trực thăng tư nhân của Aga Khan và tới thăm tư dinh của tỷ phú này tại đảo Bell.

Ông Justin Trudeau là thủ tướng Canada đương nhiệm đầu tiên bị điều tra. Ảnh: CBC

Hôm qua 16/1, Ủy viên Giám sát Đạo đức và Xung đột lợi ích liên bang Canada Mary Dawson cho biết đã mở cuộc điều tra đối với Thủ tướng Trudeau để xác định xem kỳ nghỉ này có vi phạm Luật Xung đột lợi ích của Canada hay không.

Đây là lần đầu tiên một thủ tướng đương nhiệm Canada bị ủy ban giám sát độc lập tiến hành điều tra.

Theo quy định của Luật Xung đột lợi ích, Canada cấm tất cả các thành viên nội các sử dụng máy bay tư nhân trong các chuyến đi, trừ những trường hợp đặc biệt. Quan chức cấp cao hay bất kỳ thành viên trong gia đình của quan chức đều không được nhận quà hoặc "lợi lộc" mà có thể ảnh hưởng tới quyết sách của chính phủ. Ngoại lệ duy nhất trong trường hợp này là món quà đó được tặng từ một người bạn.

Aga Khan là tên gọi chung cho các lãnh đạo của nhánh Ismaili thuộc dòng Hồi giáo Shi’ite. Người đứng đầu Aga Khan hiện tại là Hoàng tử Shah Karim Al Husseini, người được xem là một trong những tỷ phú giàu có bậc nhất trong số các thành viên hoàng tộc trên toàn cầu.

Aga Khan cũng là một người bạn lâu năm của Thủ tướng Trudeau.

[mecloud]rXgAFgeGrz[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news