Tin mới

Thủ tướng đưa ra một "yêu cầu rất mới" với sinh viên Việt Nam

Thứ hai, 10/12/2018, 12:21 (GMT+7)

"Một người lo bằng cả kho người làm", Thủ tướng dẫn lại lời của cha ông và yêu cầu sinh viên phải luôn luôn có suy nghĩ khởi nghiệp, đặc biệt, để hội nhập tốt trong thời đại công nghệ phải chú ý ngoại ngữ là tiếng Anh, công nghệ thông tin.

"Một người lo bằng cả kho người làm", Thủ tướng dẫn lại lời của cha ông và yêu cầu sinh viên phải luôn luôn có suy nghĩ khởi nghiệp, đặc biệt, để hội nhập tốt trong thời đại công nghệ phải chú ý ngoại ngữ là tiếng Anh, công nghệ thông tin.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X. Ảnh: Tuổi trẻ

Sáng nay (10/12), Đại hội toàn quốc Hội sinh viên Việt Nam (SVVN) lần thứ X, nhiệm kỳ 2018 – 2023 đã chính thức khai mạc tại Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô, Hà Nội với sự tham dự của gần 700 đại biểu đại diện cho gần 1,4 triệu hội viên và hơn 2,4 triệu sinh viên Việt Nam trong và ngoài nước.

Đại hội cũng nhận được sự quan tâm của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng và các lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Phát biểu tại đại hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, trải qua bao thời kỳ, các thế hệ sinh viên với lòng yêu nước nồng nàn, hàng vạn sinh viên rời giảng đường ra mặt trận chiến góp phần bảo vệ Tổ quốc, hàng ngàn sinh viên mãi mãi nằm lại trên chiến trường.

Điều đó đã trở thành niềm tự hào, giúp thế hệ sinh viên ngày nay học hỏi. Thủ tướng khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo cho lực lượng sinh viên.

Thủ tướng cho rằng, Hội SVVN nhiệm kỳ vừa qua có nhiều đổi mới sáng tạo đáp ứng nhu cầu lợi ích của sinh viên cả nước.

"Tôi đặc biệt ấn tượng với các tham luận Đại hội của các bạn và về việc sử dụng công nghệ của Đại hội. Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo mang lại hiệu quả thiết thực, tạo sự nhận biết tích cực của sinh viên", Thủ tướng nói.

Bên cạnh kết quả đạt được, Thủ tướng cũng lưu ý những hạn chế trong hoạt động của sinh viên Việt Nam. Trước hết, công tác tuyên truyền phố biến pháp luật, phản ứng còn bị động, chưa tạo được đột phá, có nơi hoạt động nặng bề nổi, còn một bộ phận sinh viên thiếu động lực, chưa chuẩn bị tốt hành trang khởi nghiệp, lập nghiệp.

"Hơn ai hết chính sinh viên phải là lực lượng đi đầu, vượt qua thách thức, lập thân lập nghiệp, bảo vệ Tổ quốc", Thủ tướng nhấn mạnh.

Nhắc lại lời Bác Hồ căn dặn sinh viên cần đặt câu hỏi học để làm gì, học để phục vụ ai, Thủ tướng nhấn mạnh, lực lượng sinh viên cần phải thấm nhuần để đặt ra câu trả lời để tự phấn đấu vươn lên.

Người đứng đầu Chính phủ đưa ra định hướng hoạt động của Hội, làm sao để sinh viên đẩy mạnh các phong trào hoạt động, đa dạng hoá, khẳng định vai trò của tổ chức Hội sinh viên, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của thành viên.

Thủ tướng tán thành cao phong trào sinh viên 5 tốt để xây dựng sinh viên vừa hồng vừa chuyên.

Ông khẳng định, trong thời gian tới, Chính phủ sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để sinh viên có thể khởi nghiệp.

"Tôi xin chúc các bạn sinh viên luôn tươi trẻ, giàu nhiệt huyết, rèn luyện, sáng tạo, lập thân lập nghiệp vì tương lai tươi sáng của đất nước, để đất nước đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như Bác Hồ mong muốn", Thủ tướng nói.

Chia sẻ thêm sau đó, Thủ tướng mong muốn sinh viên cần có sự vun đắp một tinh thần trách nhiệm, ý thức với Tổ quốc.

Dẫn lại Bình Ngô đại cáo, Thủ tướng lưu ý, ý thức dân tộc đã hình thành từ trước, dân tộc đã bao lớp đi trước rất tự hào, quyết tâm bảo vệ đất nước và lịch sử dân tộc, khát vọng dân tộc đó cần được nêu cao để tiến bước trong thời đại mới.

Một điều rất quan trọng, theo Thủ tướng, đó là vấn đề đổi mới sáng tạo trong kỷ nguyên số. Sinh viên học ra trường không chỉ tìm việc làm mà phải có suy nghĩ khởi nghiệp. Đó là yêu cầu rất mới.

"Một người lo bằng cả kho người làm", Thủ tướng dẫn lại lời của cha ông và yêu cầu sinh viên phải luôn luôn có suy nghĩ khởi nghiệp, đặc biệt, để hội nhập tốt trong thời đại công nghệ phải chú ý ngoại ngữ là tiếng Anh, công nghệ thông tin.

Báo cáo tóm tắt của BCH Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam khóa IX tại Đại hội khẳng định, kết quả thực hiện Nghị quyết ĐH đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2013 - 2018 với thành công nổi bật là phong trào "Sinh viên 5 tốt".

Phong trào có sự phát triển mạnh mẽ, tạo môi trường phấn đấu, rèn luyện cho đông đảo sinh viên, được dư luận xã hội đánh giá cao, góp phần xây dựng lớp sinh viên toàn diện. Hội Sinh viên tạo môi trường để sinh viên tham gia phong trào, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả.

Trong đó, có 1.706.011 lượt sinh viên đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu "Sinh viên 5 tốt" các cấp; có 324 sinh viên đạt danh hiệu "Sinh viên 5 tốt" cấp Trung ương, 30 tập thể đạt danh hiệu "Tập thể Sinh viên 5 tốt" cấp Trung ương; 5.197 sinh viên đạt danh hiệu "Sinh viên 5 tốt" tỉnh, thành phố, đại học khu vực; 47.613 sinh viên đạt danh hiệu "Sinh viên 5 tốt" cấp trường và 3.153 tập thể đạt danh hiệu "Tập thể Sinh viên 5 tốt" cấp tỉnh và cấp trường.

Bên cạnh đó, 100% Hội Sinh viên cấp trường, cấp tỉnh đã tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Đoàn, Hội Sinh viên; các hoạt động sáng tạo, nghiên cứu khoa học trong sinh viên có những biến chuyển tích cực; kết nạp được 1.478.369 hội viên.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news