Tin mới

Thủ tướng Đức tuyên bố sẵn sàng hợp tác với Nga

Thứ hai, 11/05/2015, 10:09 (GMT+7)

Trong chuyến viếng thăm Nga và hội đàm với Tổng thống Putin hôm 10/5, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố sẵn sàng làm việc cùng với Nga để tìm giải pháp cho những tình huống phức tạp nhất.

Trong chuyến viếng thăm Nga và hội đàm với Tổng thống Putin hôm 10/5, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố sẵn sàng làm việc cùng với Nga để tìm giải pháp cho những tình huống phức tạp nhất.

Theo tin tức từ hãng Interfax của Nga, tuyên bố trên được bà Merkel đưa ra trong cuộc họp tại điện Kremlin với Tổng thống Putin.

"Từ những kinh nghiệm cay đắng của mình, chúng tôi đã rút ra bài học, mà cụ thể là cần phải làm việc, cần hợp tác, kể cả trong những tình huống phức tạp đang hiện hữu như hiện nay, và cố gắng phấn đấu tìm ra giải pháp ngoại giao", bà Merkel tuyên bố.

"Thật hay là hôm nay có cơ hội thảo luận về quan hệ song phương, về quan hệ giữa Nga và EU, và dĩ nhiên, thảo luận về diễn biến sự kiện và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Tôi vui mừng về cuộc gặp này", Thủ tướng Đức nhận định.

Thủ tướng Đức nhấn mạnh rằng bà "rất hạnh phúc khi đến Moscow nhân dịp kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến II để mặc niệm những nạn nhân vô tội, tưởng nhớ những người dân Liên Xô đã hy sinh trong cuộc chiến.

Thủ tướng Đức Merkle và Tổng thống Putin đã có cuộc hội đàm tại Điện Kremlin hôm 10/5.

"Chúng tôi xin nghiêng mình thi lễ trước vong linh họ", bà Merkel nói.

Tổng thống Putin đồng thời lên tiếng kêu gọi Nga và Đức cần bắt tay để nhanh chóng tìm ra giải pháp cho "những vấn đề" tồn tại giữa hai nước.

Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về mối quan hệ song phương, cũng như những bất đồng giữa Moscow và Liên minh châu Âu (EU).

Trong lễ diễu binh lớn nhất trong lịch sử kỷ niệm 70 năm ngày chiến thắng phát xít của Nga, như nhiều nhà lãnh đạo phương Tây khác, bà Merkel đã không xuất hiện. Bà đến Moscow một ngày sau lễ kỷ niệm.

Phương Tây luôn phản đối việc Nga sáp nhập Crimea và cho rằng Moscow hậu thuẫn phe ly khai, làm sâu sắc thêm căng thẳng ở miền đông Ukraine. Nga, trong khi đó phủ nhận mọi cáo buộc.

Bà Merkel nhiều tháng trở lại đây luôn đóng vai trò là người trung gian trong các cuộc đàm phán giữa Điện Kremlin và phương Tây liên quan đến khủng hoảng ở Ukraine.

Yên Yên (Sputnik News)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Putin