Tin mới

Thủ tướng: Không được để dân vùng lũ chịu cảnh đói, khát

Thứ bảy, 17/12/2016, 14:06 (GMT+7)

Tại hội nghị trực tuyến ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ, Thủ tướng nhấn mạnh phải tập trung cứu dân, không được để dân đói, dân khát, bệnh tật xảy ra.

Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp tại miền Trung, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gác lại toàn bộ công việc để đến chủ trì hội nghị trực tuyến ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ. Tại hội nghị, Thủ tướng nhấn mạnh phải tập trung cứu dân, không được để dân đói, dân khát, bệnh tật xảy ra.

[mecloud]GbUqI9gY9e[/mecloud]

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp chủ trì ứng cứu lũ lụt miền Trung. Ảnh: VGP

Theo VGP News, VietNamNet, sáng nay 17/12, trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp tại miền Trung, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gác lại toàn bộ công việc để đến chủ trì hội nghị trực tuyến ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ khu vực miền Trung.

Nhiều đoạn đường bị ngập nặng.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng nói: “Thay mặt Đảng, Nhà nước, tôi xin chia sẻ những mất mát với nhân dân các địa phương có thiệt hại rất lớn về người và tài sản, chia buồn sâu sắc đến những gia đình bị ảnh hưởng đến tính mạng trong đợt lũ này”.

[mecloud]uVAsQUUMFg[/mecloud]

Để khắc phục hậu quả mưa lũ, Thủ tướng nhấn mạnh 9 lưu ý: 

Trước mắt nước chưa rút hẳn, các địa phương phải ứng phó cứu hộ, cứu nạn kịp thời, không để xảy ra các thiệt hại tiếp theo, đặc biệt đảm bảo an toàn các hồ đập, bảo vệ tốt các di sản văn hoá.

“Thứ 2 phải tập trung cứu dân, không được để dân đói, dân khát, bệnh tật xảy ra. Tinh thần là nước rút đến đâu phải dọn dẹp vệ sinh đến đó, phải đảm bảo nguồn nước uống”, Thủ tướng chỉ đạo và cho biết Bộ Quốc phòng sẽ giúp 30 tấn lương khô.

Nhiều nơi tại Bình Định nước ngập sâu 2m. Ảnh: FB

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành trung ương trực tiếp xuống hỗ trợ cho các địa phương. Từng tỉnh phát động cả hệ thống chính trị vào giúp dân tại những vùng bị thiên tai nặng, không được để người dân màn trời chiếu đất.

Các địa phương sau thống kê thiệt hại sẽ báo cáo Chính phủ xem xét cụ thể, dựa trên kế hoạch 2017, Thủ tướng sẽ xem xét một bước cho các địa phương.

Theo thống kê, mưa lũ từ giữa tháng 10 đến nay đã làm 111 người chết và mất tích, 121 người bị thương, hơn 300.000 ngôi nhà bị ngập, hư hại... Tổng thiệt hại ước tính gần 8.600 tỷ đồng.

Riêng đợt mưa lũ 5 ngày qua đã làm 15 người chết, mất tích. Nếu tính từ đầu năm, đến nay đã có 235 người chết và mất tích do mưa lũ, với thiệt hại trên 37.000 tỷ đồng.

Bình Định là địa phương hứng chịu lũ nặng nhất, 6 người chết, 5 người mất tích trong 5 ngày qua. Mưa lớn liên tục trong 4 ngày qua đã làm nước lũ trên các sông dâng cao. Đến chiều 16/12, nước lũ đã khiến hầu hết nhiều địa phương tại Bình Định lâm vào cảnh cô lập, người dân không thể di chuyển ra ngoài, đang chờ được tiếp tế lương thực, mì tôm, nước uống… và di dời khỏi vùng nguy hiểm. 

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng cho biết, cả 11/11 đơn vị quận, huyện đều bị ngập sâu. Tỉnh đã phải di dời trên 7.000 hộ dân. Hiện 70.000 ngôi nhà bị ngập sâu trong nước, hàng ngàn nhà bị ngập đến nóc... Một số thân đập thuỷ điện đã có hiện tượng nước thấm qua, nguy cơ vỡ.

Để tạm khắc phục khó khăn do mưa lũ, tỉnh đã rút 50 tỷ ngân sách dự phòng hỗ trợ cho các địa phương, Bộ Công thương đã hỗ trợ 5 tấn lương khô cùng nước uống. Sáng nay Bộ Quốc phòng chuyển tiếp 5 tấn.

Trước đó, chiều 16/12, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng hôm nay dẫn đầu đoàn công tác đến các vũng lũ tại Bình Định để kiểm tra, chỉ đạo khắc phục hậu quả nặng nề do lũ lụt.

Phó Thủ tướng yêu cầu: “Trước hết phải sơ tán dân khỏi những khu vực nguy hiểm, nước ngập sâu, dễ xảy ra sạt lở, đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng của người dân”

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: mưa lũ miền Trung