Tin mới

Thủ tướng Malaysia hứng bão dư luận vì đi chơi golf với Obama

Thứ sáu, 26/12/2014, 09:16 (GMT+7)

Vui vẻ nghỉ lễ với Tổng thống Mỹ Barack Obama trong bối cảnh quốc gia đang hứng chịu một trong những trận lụt tồi tệ nhất, Thủ tướng Malaysia Najib Abdul Razak đã ngay lập tức trở thành tâm điểm chỉ trích của dư luận.

Vui vẻ nghỉ lễ với Tổng thống Mỹ Barack Obama trong bối cảnh quốc gia đang hứng chịu một trong những trận lụt tồi tệ nhất, Thủ tướng Malaysia Najib Abdul Razak đã ngay lập tức trở thành tâm điểm chỉ trích của dư luận.

Theo News24, Thủ tướng Najib đang trải qua kỳ nghỉ cuối năm ở Hawaii và chơi golf với ông Obama. Người dân Malaysia đã đổ xô vào trang Facebook của Najib để kêu gọi ông quay về nước và đối phó với thiên tai.

Trong bài viết mới nhất trên trang cá nhân, thủ tướng Malaysia cho hay ông đã liên lạc với cấp phó của mình, người cũng là chủ tịch Ủy ban Quản lý Thiên tai Quốc gia, để chỉ đạo tăng cường hỗ trợ các nạn nhân.

Bài viết này nhận được hơn 1.300 bình luận, trong đó nhiều người nêu ra chuyện ông đi chơi golf trong khi người dân đang phải hứng chịu lũ lụt.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Malaysia Tan Sri Muhyiddin Yassin cho hay công chúng không cần phải quá lo lắng về sự vắng mặt của ông Najib.

Tổng thống Obama và Thủ tướng Najib trên sân golf hôm 24/12

"Chúng ta phải công bằng. Thủ tướng cũng cần có thời gian nghỉ ngơi vì ông ấy đã làm việc rất vất vả", ông Muhyiddin nói. "Tôi đã nói ông ấy đừng lo lắng và hãy tin vào tôi, chúng tôi sẽ kiểm soát vấn đề bằng mọi cách có thể".

Muhyiddin thêm rằng lũ lụt là hiện tượng xảy ra hàng năm ở Malaysia nhưng tình hình năm nay nghiêm trọng hơn. "Nếu tôi không xử lý được, lúc đó tôi sẽ đề nghị ông Najib quay về Malaysia", ông nói.

Tính đến chiều nay, hơn 91.000 người Malaysia đã phải rời bỏ nhà cửa và đang tạm trú trong hàng trăm trung tâm sơ tán được thiết lập tại 6 bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Theo Hãng tin Bernama, nước đang ngập sâu tại năm bang phía đông bán đảo Malaysia. Nhiều con đường bị cắt đứt, hoạt động đường sắt đến các bang ở bờ biển phía đông cũng bị gián đoạn.

Lũ lụt diễn ra hằng năm ở Malaysia. Tuy nhiên nhà chức trách ước tính năm nay lượng mưa đổ xuống lớn nhất trong vòng 40 năm qua.

Malaysia đang phải hứng chịu đợt lụt tồi tệ nhất trong vòng 40 năm qua

Các hệ thống giao thông địa phương tê liệt, nhiều mạng lưới liên lạc chập chờn khiến các nỗ lực cứu hộ gặp nhiều khó khăn. Ít nhất bốn người đã thiệt mạng.

Bộ Tài chính Malaysia đã thông qua khoản tiền 50 triệu ringgit (14,34 triệu USD) để cứu trợ năm bang bị ảnh hưởng.

Quân đội Malaysia điều động máy bay trực thăng thả hàng cứu trợ vào những khu vực bị chia cắt.

Trong khi đó, Indonesia hứng chịu lũ lụt ở Aceh và Tây Java. Hãng tin IANS cho biết ít nhất 120.966 người mất nhà cửa. Mực nước dâng cao đến 400cm ở các huyện Bắc Aceh, Đông Aceh và Sutopo Purwo Nugroho. Nhà chức trách đã triển khai cảnh sát và quân đội hỗ trợ người dân di tản.

Theo cơ quan khí tượng nước này, những cơn gió mạnh đang di chuyển theo hướng đông bắc với vận tốc 60 km/h, gây sóng cao 4,5 m, và sẽ còn tiếp diễn đến cuối tuần.

 

Theo Yên Yên (News24)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tồi tệ kì nghỉ